Nghiên cứu: Virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền từ mèo sang mèo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nghiên cứu từ Trung Quốc đã tiết lộ virus Corona Vũ Hán (SARS-CoV-2) có thể được lây truyền từ mèo sang mèo thông qua các giọt hô hấp, theo The Guardian.

Nhóm nghiên cứu, đứng đầu bởi Tiến sĩ Jianzhong Shi đến từ Viện Nghiên cứu Thú y Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, đã thực hiện các thí nghiệm với nhóm nhỏ các con mèo. 5 con mèo đã được tiêm virus SARS-CoV-2. 3 trong số đó được đặt trong lồng bên cạnh những con mèo chưa nhiễm virus. Sau đó, một con mèo đã bị phơi nhiễm virus. Điều này cho thấy rằng virus có thể lây truyền giữa những con mèo thông qua các giọt hô hấp.

Những phát hiện trên sau đó lại xuất hiện lặp lại trong một nhóm mèo thử nghiệm thứ hai. Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng loài chồn cũng nhạy cảm với virus Corona Vũ Hán, nhưng các loài như chó, gà, lợn và vịt dường như không có khả năng bị nhiễm trùng.

Nghiên cứu chưa tìm thấy bằng chứng trực tiếp nào cho thấy mèo có thể lây nhiễm cho người và mèo cũng không phải là phương tiện chính trong việc lây truyền giữa người và người. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cho biết những phát hiện của họ cung cấp những hiểu biết quan trọng về vật chủ lây bệnh là động vật và vai trò của việc quản lý động vật trong việc kiểm soát đại dịch.

Bài báo kết luận rằng việc giám sát virus Sars-CoV-2 ở loài mèo nên được coi là một biện pháp bổ trợ để loại bỏ dịch bệnh đang xảy ra đối với con người.

Giáo sư Eric Fèvre, Giáo sư về các bệnh truyền nhiễm thú y tại Đại học Liverpool, cho biết: “Mọi người nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa thông thường như rửa tay khi chơi với thú cưng và tránh tiếp xúc quá mức, đặc biệt là nếu đang bị nhiễm SARS-CoV-2. Điều quan trọng phải nói thêm rằng nghiên cứu này không nói gì về việc virus phát ra từ mèo có thể lây nhiễm sang người như thế nào”.

Giáo sư Jonathan Ball, một nhà Virus học tại Đại học Nottingham, cho biết những quan sát tương tự về lây truyền virus ở loài mèo đã từng được thực hiện với SARS - loại virus có liên quan chặt chẽ về mặt di truyền với SARS-CoV-2.

Ông Ball nói: “Tuy nhiên, cần nhớ rằng nếu có thì mèo cũng không đóng vai trò nhiều trong việc lây lan virus này. Hiện virus lây truyền từ người sang người là chính, vì vậy không cần phải lo sợ rằng mèo là một nguồn lây nhiễm virus quan trọng. Rõ ràng, nếu bạn nghĩ rằng bạn bị nhiễm SARS-CoV-2 và ở chung nhà với một con mèo, thì bạn cần hạn chế tương tác gần với người bạn lông xù cho đến khi bạn khỏe hơn”.

Nghiên cứu của nhóm Trung Quốc được công bố sau khi các báo cáo gần đây về một con mèo ở Bỉ bị nhiễm virus Sars-CoV-2. Khoảng một tuần sau khi chủ của mèo bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của bệnh viêm phổi Vũ Hán, con mèo này cũng bị khó thở, tiêu chảy và nôn mửa. Sau đó, bác sĩ thú y tại Đại học Liège đã thực hiện các xét nghiệm với con mèo này và kết luận rằng nó đã bị nhiễm SARS-CoV-2.

Nghiên cứu mới này chưa được bình duyệt và đã đăng bản in trước lên trang web bioRxiv vào ngày 31/3.

Văn Thiện

Theo The Guardian



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Virus SARS-CoV-2 có thể lây truyền từ mèo sang mèo