Siberia : Bí ẩn xác ướp thời Trung cổ và tàng cự thạch khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vùng Siberia của Nga được biết đến với mùa đông khắc nghiệt và phong cảnh tuyết phủ trắng xóa. Môi trường khắc nghiệt đã dẫn đến việc khu vực này vẫn còn thưa thớt dân cư trong nhiều thế kỷ qua. Tuy nhiên, việc phát hiện ra xác ướp cổ đại và tàn tích cự thạch trong những năm qua đã dẫn đến suy đoán rằng khu vực này có thể từng là quê hương của nhiều nền văn minh cổ đại khác nhau.

Xác ướp người Ba Tư

Năm 2017, các nhà nghiên cứu khám phá nghĩa địa Zelenyy Yar ở Siberia. Đây là một khu phức hợp khảo cổ được phát hiện vào năm 1997, đã tìm thấy hài cốt của hai xác ướp thời Trung cổ. Trong đó gồm một phụ nữ trưởng thành và một em bé. Đứa trẻ nhỏ được bao phủ bởi những mảnh đồng khá mỏng, trong khi người lớn được mạ đồng từ đầu cho đến tận ngón chân.

“Khi chúng tôi thấy cái kén chôn cất người lớn được bảo quản rất chắc chắn, chúng tôi không thể mạo hiểm mở nó ngay tại chỗ. Để tránh làm hỏng kết cấu thi thể, chúng tôi chiết xuất nó bên trong môi trường đất của nó”, Yevgenia Svyatova, một nhà nhân chủng học làm việc tại địa điểm này, cho biết với Newsweek.

Gần 100 xác ướp cổ đại đã được phát hiện tại Zelenyy Yar cho đến nay. Dựa trên các nghiên cứu DNA cho thấy chúng có mối liên hệ với người Ba Tư và sống ở khu vực giữa thế kỷ VIII XIII sau Công nguyên. Việc phân tích toàn diện hơn đang được thực hiện tại một chi nhánh phía Bắc của Viện Hàn lâm Khoa học Nga.

“Quá trình ướp xác trong tự nhiên của các thi thể được chôn cất thường được phát hiện khi có các điều kiện nhất định của môi trường, ví dụ như lớp băng vĩnh cửu, sự hiện diện của các đồ vật bằng đồng trong quá trình chôn cất và khí hậu. Các xác ướp đã được tìm thấy trên các hoang đảo ở phía Bắc. Những xác ướp Bắc Cực này tương tự như những xác ướp được tìm thấy ở Zeleny Yar, là rất hiếm. Đó là lý do tại sao chúng là duy nhất. Do mức độ bảo quản cao, các cơ quan nội tạng của xác ướp cũng còn nguyên vẹn, điều này vô cùng thú vị đối với nghiên cứu của chúng tôi”, Giáo sư Dong-Hoon Shin, từ Đại học Quốc gia Seoul, cho biết trong một tuyên bố.

Tàn tích cự thạch

Điều thú vị về cấu trúc là mỗi khối đá granit dường như nặng hàng nghìn tấn. (Hình ảnh: Ancient-code.com / CC0 1.0)

Tại núi Shoria thuộc phía Nam của Siberia, xuất hiện một loạt các khối đá granit khổng lồ, có bề mặt phẳng và hình chữ nhật, được sắp xếp như thể theo một thiết kế thông minh nào đó. Điều này khiến mọi người suy đoán rằng địa điểm này có thể được xây dựng bởi một nền văn minh tiên tiến cổ đại.

Điều thú vị về cấu trúc là mỗi khối đá granit dường như nặng hàng nghìn tấn. Việc di chuyển những khối đá này sẽ không thể thực hiện được trừ khi những người xây dựng cấu trúc biết một số loại công nghệ có thể cho phép họ định hình và vận chuyển những vật thể lớn như vậy.

“Không có phép đo đạc nào được thực hiện, nhưng từ quy mô được mô tả bởi các suy luận, những khối cự thạch này lớn hơn nhiều (gấp 2 đến 3 lần) so với những khối cự thạch lớn nhất được biết đến trên thế giới. Ví dụ, Hòn đá phụ nữ mang thai ở Baalbek, Lebanon, nặng khoảng 1.260 tấn. Một số cự thạch này có thể dễ dàng nặng tới 3.000 đến 4.000 tấn”, nhà khảo cổ học John Jensen cho biết trong một báo cáo.

Một số nhà khoa học kiểm tra địa điểm này đã phủ nhận những tuyên bố rằng nó là do con người tạo ra. Thay vào đó, họ đưa ra giả thuyết là kết cấu đó là kết quả của các quá trình địa chất tự nhiên. Họ cho rằng lực kiến ​​tạo tác động lên đá granit cùng với áp lực được giải phóng trong quá trình này kết thúc tạo ra các bộ khớp nối giao nhau ở khoảng 90 độ. Những mối nối này được cho là kết quả dẫn đến việc tạo ra các khối đá trông giống với các cấu trúc cự thạch do con người tạo ra.

Luôn có sự tranh luận giữa các nhà khoa học để giải thích những hiện tượng mà con người không thể giải thích được. Thế giới thật rộng lớn và thú vị biết bao, chỉ những người với tấm lòng rộng mở mới có thể hiểu được những bí ẩn vẫn đang luôn tồn tại xung quanh chúng ta.

Ngọc Mai

Theo Inspirement



BÀI CHỌN LỌC

Siberia : Bí ẩn xác ướp thời Trung cổ và tàng cự thạch khổng lồ