Siêu máy tính cho biết 27% sự sống trên Trái đất sẽ biến mất vào cuối thế kỷ này

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi thực hiện các mô phỏng trên một trong những siêu máy tính mạnh nhất châu Âu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, sự tuyệt chủng hàng loạt của thực vật và động vật không hề chậm lại mà ngày càng gia tăng.

Theo Popular Mechanics, trong nghiên cứu mới, một nhà khoa học thuộc Ủy ban Châu Âu và một giáo sư từ Úc đã sử dụng một siêu máy tính để mô hình hóa những thay đổi về khí hậu và việc sử dụng đất cũng như tác động của chúng đối với các loài động thực vật.

Kết quả thu được thật ảm đạm: siêu máy tính cho biết, 10% tất cả các loài động thực vật sẽ biến mất vào năm 2050 và 27% sự đa dạng của động vật có xương sống sẽ biến mất vào năm 2100. Tức là, hơn một phần tư số động vật sẽ biến mất trong khoảng 75 năm.

Các nhà khoa học đã tải lên các mô hình với 33.000 loài ảo có khả năng phân tán và thích nghi, 15.000 lưới thức ăn có thể thích nghi và thậm chí cả tiềm năng của các loài xâm lấn. Các mô phỏng, đã đo lường sự đóng góp của các tương tác sinh thái đối với số lượng tuyệt chủng, mô hình hóa cách các đợt tuyệt chủng “sơ cấp” được kích hoạt trực tiếp bởi biến đổi khí hậu và việc sử dụng đất dẫn đến các đợt tuyệt chủng bổ sung.

Các mô phỏng đã quan sát phản ứng của một loài trong khoảng thời gian hàng tháng từ năm 2020 đến năm 2100, và phát hiện sự suy giảm nhanh chóng về tính đa dạng loài từ năm 2020 đến năm 2050. Điều này cho thấy vài thập kỷ tới có tầm quan trọng đặc biệt đối với tương lai của đa dạng sinh học.

Việc sử dụng siêu máy tính cho phép các nhà khoa học tạo ra “Trái đất ảo”, với đời sống của thực vật và động vật được kết nối trực tiếp với khí hậu, việc sử dụng đất cũng như các loài thực vật và động vật khác.

Nghiên cứu cho biết, nhờ các kết nối này, tổn thất đa dạng sinh học tăng lên tới 184%. Điều này cho thấy việc không tính đến các tương tác sinh thái dẫn đến việc đánh giá thấp tính nghiêm trọng cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học hiện nay.

Nhưng sự mất đi động vật không phải là điều duy nhất xảy ra. Nghiên cứu cho biết: “Các cộng đồng sẽ mất tới một nửa số tương tác sinh thái. Mô hình tiết lộ rằng thiệt hại to lớn do thay đổi toàn cầu gây ra đối với sự đa dạng của động vật có xương sống có thể có tầm quan trọng thứ yếu so với những thiệt hại đối với cấu trúc mạng lưới sinh thái”.

Trong một số mô phỏng tồi tệ nhất, có tới một nửa số liên kết trong lưới thức ăn giữa các loài đã biến mất. Các loài càng lớn, chuỗi thức ăn càng cao và chúng càng dễ bị ảnh hưởng do sự tuyệt chủng.

Các tác giả nghiên cứu viết: “Nếu các nhà thực hành bảo tồn không nhanh chóng bắt đầu kết hợp sự phức tạp của các tương tác sinh thái và vai trò của chúng trong quá trình tuyệt chủng trong kế hoạch của họ, thì việc ngăn chặn cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học đang diễn ra sẽ trở thành mục tiêu không thể đạt được”.

Kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Văn Thiện

Xem thêm:

Có thể bạn quan tâm:



BÀI CHỌN LỌC

Siêu máy tính cho biết 27% sự sống trên Trái đất sẽ biến mất vào cuối thế kỷ này