Siêu máy tính của IBM tìm ra 77 hợp chất thuốc tiềm năng để điều trị viêm phổi Vũ Hán

Các nhà khoa học gần đây đã giao nhiệm vụ cho siêu máy tính nhanh nhất thế giới với việc chạy hàng ngàn mô phỏng để tìm ra các hợp chất thuốc có thể chống lại virus Corona Vũ Hán (COVID-19).

Siêu máy tính Summit của IBM, đang được đặt tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Oak Ridge ở Tennessee, Hoa Kỳ, hiện đã xác định được 77 hợp chất thuốc điều trị có thể ngăn chặn dịch bệnh COVID-19, theo CNN.

Siêu máy tính khổng lồ này được giao nhiệm vụ tìm kiếm các hợp chất có thể liên kết với protein “đột biến” (spike) hay S-protein của virus mà nó sử dụng để lây nhiễm tế bào chủ. Nếu vô hiệu hóa được protein này, virus sẽ bị ức chế lây lan.

Bằng cách sử dụng các mô hình virus Corona Vũ Hán được tạo ra trước đó, các nhà nghiên cứu đã mô phỏng xem các phân tử trong protein đột biến sẽ phản ứng như thế nào với các hợp chất thuốc khác nhau.

Nghiên cứu này, chi tiết trong một bài báo đã tải lên trang ChemRxiv, thậm chí có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển một loại vắc-xin cho virus Corona Vũ Hán. Nhưng cho đến nay, việc phát hiện ra các hợp chất thuốc chỉ là bước đi quan trọng đầu tiên.

Ông Jeremy Smith, Giám đốc Trung tâm thí nghiệm quốc gia Oak Ridge, cho biết trong một tuyên bố: “Kết quả của chúng tôi không có nghĩa là chúng tôi đã tìm thấy một phương thuốc hoặc phương pháp điều trị cho virus Corona”.

Ông nói thêm: “Mặc dù vậy, chúng tôi rất hy vọng rằng những phát hiện của chúng tôi sẽ cung cấp thông tin cho các nghiên cứu trong tương lai và cung cấp một khuôn khổ mà các nhà thực nghiệm sẽ sử dụng để tìm hiểu thêm về các hợp chất này”.

Nhóm nghiên cứu đã cắt giảm danh sách từ 77 xuống còn 7 loại hợp chất thuốc triển vọng nhất để điều trị virus Corona Vũ Hán, tên khoa học là SARS-CoV-2.

Bài báo của nhóm nghiên cứu viết: “Kết quả của chúng tôi cho thấy rằng ít nhất 7 hợp chất được xác định ở đây sẽ là những hợp chất ban đầu hợp lý nhất cho các nghiên cứu thực nghiệm trong việc hạn chế các tương tác vật chủ-virus của SARS-CoV-2”.

Tiếp theo, nhóm nghiên cứu đang lên kế hoạch thực hiện một mô phỏng khác bằng mô hình protein đột biến có độ chính xác cao. Mô hình này lần đầu tiên được xác định trong một nghiên cứu được công bố vào tuần trước bởi một nhóm các nhà nghiên cứu khác.

Một siêu máy tính là một máy tính vượt trội trong khả năng và tốc độ xử lý. Thuật ngữ Siêu Tính Toán được dùng lần đầu trong báo New York World vào năm 1920 để nói đến những bảng tính (tabulators) lớn của IBM làm cho trường Đại học Columbia. Siêu máy tính hiện nay có tốc độ xử lý tính bằng đơn vị teraflop (một teraflop tương đương với hiệu suất 1012 phép tính/giây) hay bằng tổng hiệu suất của 6.000 chiếc máy tính hiện đại nhất hiện nay gộp lại. Siêu máy tính Summit dùng trong nghiên cứu trên có tốc độ xử lý 200 petaflop.

Ảnh đầu bài: OLCF at ORNL/Flickr.

Theo CNN, Futurism, Wikipedia