Sinh viên 2 trường đại học Trung Quốc không thể sử dụng MATLAB do tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các sinh viên tại Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân và Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân gần đây đã phát hiện ra rằng họ không còn có thể truy cập MATLAB, một ngôn ngữ lập trình được sử dụng rộng rãi cho tính toán kỹ thuật, theo Caixinglobal. 

Trong một email gửi cho các sinh viên bị ảnh hưởng, MathWorks, công ty phát triển phần mềm MATLAB, cho biết “do các quy định gần đây của chính phủ Hoa Kỳ”, họ đã “bị cấm cung cấp hỗ trợ về kỹ thuật hoặc hỗ trợ khách hàng” cho 2 cơ sở đại học này.

Trước đó vào ngày 22/5, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã bổ sung Học viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân (HIT) và Đại học Kỹ thuật Cáp Nhĩ Tân vào “Danh sách Thực thể” như là các tổ chức có nguy cơ mua sắm vật phẩm của Mỹ cho mục đích sử dụng quân sự ở Trung Quốc.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ viết trong thông báo: “Việc bổ sung Danh sách Thực thể để hạn chế việc xuất khẩu các mặt hàng của Hoa Kỳ theo Quy định Quản lý Xuất khẩu (EAR) cho những người hoặc tổ chức được cho một cách hợp lý là đã tham gia, hoặc gây rủi ro đáng kể khi tham gia vào các hoạt động trái với an ninh quốc gia hoặc các lợi ích chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ. EAR áp đặt các yêu cầu về giấy phép bổ sung và hạn chế hầu hết các trường hợp không cần giấy phép đối với, xuất khẩu, tái xuất khẩu và chuyển nhượng (trong nước) cho các thực thể được liệt kê”.

Như vậy, chính phủ Hoa Kỳ xem bất kỳ giao dịch nào giữa các công ty nước này và thực thể trong danh sách là vi phạm. Do đó, MathWorks đã đình chỉ dịch vụ của mình cho 2 trường đại học này và hủy kích hoạt tài khoản của sinh viên tại đó.

Sự thay đổi này được cho là ảnh hưởng sâu rộng đối với nghiên cứu khoa học tại 2 trường đại học. Một sinh viên tại HIT cho biết, về nguyên tắc, các sinh viên và nhân viên trực thuộc không còn có thể xuất bản các tài liệu nghiên cứu hoặc thực hiện các dự án thương mại sử dụng MATLAB. Sử dụng phần mềm lậu sẽ có khả năng dẫn đến tranh chấp pháp lý nghiêm trọng.

Nhiều người cảm thấy thất vọng vì chính trị đã bắt đầu tác động đến các học giả và nghiên cứu. Họ tự hỏi các quy định của chính phủ Hoa Kỳ sẽ kéo dài bao lâu và liệu điều tương tự sẽ xảy ra với các phần mềm khác tại nhiều tổ chức Trung Quốc không.

Các sinh viên đã được cung cấp một danh sách các phần mềm nguồn mở có chức năng tương tự MATLAB. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu những phần mềm này có thể thay thế các tính năng mạnh mẽ của MATLAB không.

MATLAB là viết tắt từ "MATrix LABoratory", được ông Cleve Moler phát minh vào cuối thập niên 1970. Phần mềm cung cấp môi trường tính toán số và lập trình. Nó cho phép tính toán số với ma trận, vẽ đồ thị hàm số hay biểu đồ thông tin, thực hiện thuật toán, tạo các giao diện người dùng và liên kết với những chương trình máy tính viết trên nhiều ngôn ngữ lập trình khác.

Văn Thiện

Theo caixinglobal



BÀI CHỌN LỌC

Sinh viên 2 trường đại học Trung Quốc không thể sử dụng MATLAB do tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ