Sinh viên Trung Quốc đang trở thành một nguy cơ với nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một báo cáo gần đây của Ủy ban An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, các sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc đang tạo những lỗ hổng chính sách về ngành công nghiệp Trí tuệ nhân tạo (AI) của Mỹ. Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Bob Work và cựu Chủ tịch của Google Eric Schmidt đã đệ trình báo cáo này lên Quốc hội.

Nguy cơ từ sinh viên và các nhà nghiên cứu Trung Quốc

Ủy ban nhất trí về khả năng Trung Quốc có thể vượt qua Mỹ trong nghiên cứu, phát triển và thương mại hóa các sản phẩm trí tuệ nhân tạo. Cho đến nay, Hoa Kỳ vẫn áp dụng chính sách thu hút sinh viên tài năng đến từ nước ngoài nhiều nhất có thể. Washington tin rằng điều này là cần thiết để duy trì sự đổi mới và thống trị của ngành công nghệ Mỹ.

Tuy nhiên, nguy cơ sinh viên và nhà nghiên cứu Trung Quốc làm gián điệp và đánh cắp công nghệ đã khiến nhiều nhà lập pháp và cơ quan tình báo cảnh giác. Điều này có thể sẽ tác động tiêu cực đến nguồn nhân lực chất lượng cao của nước Mỹ. Hoa Kỳ hiện phải đưa ra một lựa chọn khó khăn - hạn chế tuyển sinh viên Trung Quốc và nguy cơ làm hỏng ngành công nghệ hoặc tiếp tục ghi danh cho họ để duy trì vị trí dẫn đầu về công nghệ.

Ông Schmidt nói với Defense One: “Một trong những điều mà ủy ban điều tra xem xét khá cẩn thận là ngày nay chúng ta phụ thuộc vào Trung Quốc như thế nào. Câu trả lời mà một số người có thể không muốn nghe đó là chúng ta đang phụ thuộc vào các nghiên cứu sinh đến từ Trung Quốc... Bằng cách nào đó chúng ta có thể tách khỏi sự phụ thuộc đó nhưng một sự tách rời như vậy ở cấp độ con người sẽ làm tổn thương nước Mỹ”.

Eric Schmidt cảnh báo rằng việc tách các sinh viên Trung Quốc khỏi Mỹ có thể trở thành một thảm họa. (Ảnh: Chatham House via wikimedia CC BY 2.0 )

Ban đầu, nhiều người tin rằng việc chào đón sinh viên Trung Quốc đến Mỹ và giúp họ tiếp cận các quyền tự do của đất nước này sẽ là một cách tốt để truyền cảm hứng cho họ chống lại Đảng Cộng sản ở quê nhà. Tuy nhiên, hy vọng như vậy phần lớn không mang lại kết quả nào. Bắc Kinh vẫn đang duy trì một sự kiểm soát chặt chẽ đối với các sinh viên. Họ được khuyên không nên dành quá nhiều thời gian với sinh viên Mỹ và duy trì liên lạc với những người Trung Quốc khác đang sinh sống và làm việc ở tại nước Mỹ

Đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI)

Trong bài phát biểu trước các nhà hoạch định chính sách và an ninh quốc gia cấp cao, Thượng nghị sĩ Dân chủ Charles Schumer đã đề nghị Hoa Kỳ cần đầu tư 100 tỷ đô la trong năm năm tới cho các nghiên cứu về AI. Điều này sẽ cho phép Mỹ duy trì khoảng cách công nghệ với Nga và Trung Quốc. Schumer cũng cảnh báo rằng vấn đề này không phải là một chủ đề chính trị.

Thượng nghị sĩ Charles Schumer đã yêu cầu các khoản đầu tư thêm của chính phủ vào AI. (Ảnh: wikimedia / CC0 1.0)

Theo một phát biểu của ông trên tờ Science Mag: “Đây không phải là vấn đề đảng phái mà là về tương lai của nước Mỹ... Ý tưởng này được sự ủng hộ của một số người thân cận với Tổng thống và thậm chí thân cận với lãnh đạo Thượng viện Mitch McConnell... Nhưng cho đến nay trên nguyên tắc, họ vẫn chưa ủng hộ hoàn toàn. Bất cứ ai ở đây có quan hệ nào đó với họ hoặc những người thân cận đều nên thúc giục họ về vấn đề này”.

Schumer muốn đầu tư vào lĩnh vực mạng 5G, robot, tính toán lượng tử, công nghệ sinh học và an ninh mạng. Vào tháng Hai, Tổng thống Trump đã ban hành một sắc lệnh yêu cầu DOD, NSF và các cơ quan khác chuyển hướng đầu tư nhiều hơn vào các ứng dụng liên quan đến AI. Sắc lệnh này cũng yêu cầu họ xây dựng một kế hoạch hành động để bảo vệ lợi thế của nước Mỹ trong ngành công nghiệp AI.

Ảnh đầu bài: Montgomery County Planning Commission/Flickr

Thiện Căn (biên dịch)

Theo Visiontimes

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Sinh viên Trung Quốc đang trở thành một nguy cơ với nước Mỹ