Sở hữu “giác quan thứ 6”, chú chó cứu chủ thoát chết trong gang tấc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chú chó của bạn có sở hữu năng lực ngoại cảm này không? Loài chó vẫn luôn khiến con người thán phục với vai trò hậu vệ và bảo vệ, sự trung thành, tận tâm cùng với những khả năng đáng kinh ngạc. Ngoài ra còn có nhiều câu chuyện đáng chú ý về những chú chó thể hiện khả năng ngoại cảm.

Trong hàng ngàn năm qua, loài chó đã trở thành người bạn đồng hành và là một phần thiết yếu trong trải nghiệm của con người ở hầu hết các nền văn minh trên hành tinh.

Người đàn ông sống sót nhờ giác quan của chú chó nhỏ Golden Retriever

Một người đàn ông sống sót được chính là nhờ có sự giúp đỡ của con chó Golden Retriever của anh ta. Một ngày nọ, ấy đang đi dạo và con chó của anh chạy về phía trước một đoạn thì đột ngột dừng lại và nằm bất động ở đó. Anh ta đi qua để tìm hiểu chuyện gì đang xảy ra. Đúng vào lúc này, một cành cây cổ thụ to lớn đột nhiên gãy và đổ xuống, rơi xuống con đường chỉ cách họ vài bước chân, chính xác là rơi đúng vị trí anh vừa đứng trước đó nếu như không tiến lên phía trước để kiểm tra con vật cưng của mình vào thời điểm đó. Làm thế nào mà con chó của anh ấy biết phải làm gì? Năng lực ngoại cảm này của chú chó đến từ đâu?

Các giác quan của loài chó có những khả năng vượt trội

Thính giác của loài chó được đánh giá là rất nhạy bén. Chúng có thể nghe được tiếng ồn ở tần số mà con người thậm chí không thể tưởng tượng được. Nếu chúng ta có thể nghe thấy điều gì đó trong vòng bán kính 6m, thì một con chó có thể nghe thấy tiếng động này từ cách xa 24m. Ngoài ra, tai của chó được biết là có 18 cơ, chúng có thể di chuyển xung quanh và xoay theo hướng phát ra âm thanh.

Chó thường có thể nhận biết trước được thời điểm một trận động đất sắp xảy ra trong thời gian thực. Một số ý kiến ​​cho rằng điều này là do khả năng nghe thấy hoạt động địa chấn dưới lòng đất của chúng mà con người không cảm nhận được.

Chú chó Đặc vụ Brett Ellis và K-9 Pippa làm việc cho Cục Điều tra Colorado. Được biết đến là có khả năng đánh hơi cừ khôi, chó rất có giá trị trong công việc của cảnh sát.
Chú chó Đặc vụ Brett Ellis và K-9 Pippa làm việc cho Cục Điều tra Colorado. Được biết đến là có khả năng đánh hơi cừ khôi, chó rất có giá trị trong công việc của cảnh sát. (Hình ảnh: State Farm qua Flickr CC BY 2.0)

Khứu giác của chó có khả năng còn vượt trội hơn cả đôi tai của nó. Phần não chó có thể phân tích nhận biết mùi lớn gấp 40 lần so với người. Tùy thuộc vào giống chó, chó có thể có tới 300 triệu tuyến mùi. Do đó, đối với con người mà nói, kỹ năng phát hiện mùi của loài chó là một điều kỳ diệu.

Cuốn sách bán chạy nhất của Alexandra Horowitz trên New York Times có tên “Là một chú chó: Hãy theo chân chú chó vào thế giới mùi vị” đã mô tả một cách hoàn hảo rằng “Những con chó phát hiện chất nổ có mùi giống như một picogram (một phần nghìn tỷ gam TNT hoặc chất nổ khác). Vậy nó có thể như thế nào khi ở trong một đống mùi? Cuốn sách đã mô tả một cách hoàn hảo, những con chó phát hiện ra chất nổ, nó nhỏ như một picogram, tức là một phần nghìn tỷ gam.

Chó cũng có thể cảm nhận được liệu ai đó có ý đồ xấu hay không. Nó cũng có thể cảm nhận được ai đó có ý đồ xấu hay tốt. Nó thường sủa những người say, người có giọng nói lớn, hoặc người có xu hướng bạo lực. Quan sát tiếng sủa và hành động của chó; thì sẽ phát hiện nó rất giỏi trong việc nhận ra sự sợ hãi hoặc lo lắng của người khác bởi vì trí thông minh của chúng có được trong hàng nghìn năm chung sống với con người.

Loài chó điều chỉnh hành vi qua cảm xúc của con người

Mặc dù những khả năng của chúng đôi khi có vẻ kỳ lạ, nhưng những hành vi của chúng chắc chắn có ý nghĩa nhất định nào đó về mặt khoa học. Nghiên cứu cho thấy loài chó rất tinh ý, chúng quan sát và diễn giải chuyển động mắt của con người để dự đoán những gì chúng ta đang nghĩ hoặc sắp làm. Bộ não của chó được trang bị những khả năng để phân tích các biểu hiện trên khuôn mặt. Làm thế nào mà chúng có thể biết khi nào chúng ta vui hay buồn? Chúng sẽ rúc vào bên cạnh chúng ta trên đi văng hoặc thậm chí đặt chân lên trái tim của chúng ta. Dù chúng ta có hiểu được hay không thì rõ ràng là chúng có thể cảm nhận được cảm xúc của chúng ta

Nhà nghiên cứu hành vi động vật lâm sàng Rosie Barclay giải thích: “Một con chó cưng biết đâu là hành vi bình thường của chủ nhân và có thể cảm nhận được khi có điều gì đó bất thường. Chúng ta có những hành động khác biệt khi chúng ta buồn bã và chó cưng có thể cảm nhận được điều này - cả thông qua ngôn ngữ cơ thể của chúng ta và thông qua nhận biết mùi (vì cảm xúc của chúng ta có thể làm thay đổi mùi của các chất hóa học trong cơ thể). Do đó con chó cũng thay đổi hành vi của chúng. Và, tất nhiên, loài chó nổi tiếng là nhanh chóng nắm bắt được hành động như thế nào để được phần thưởng. Đó là lí do khiến chúng có thể trở thành những người bạn đồng hành tuyệt vời với con người”, cô nói.

Một chú chó đưa tin tên là Jack Airedale Terrier và nó đã chạy xuyên qua hỏa lực của kẻ thù trong khoảng gần 1km để gửi đến tổng hành dinh với một thông điệp rằng, quân đội ở tiền tuyến cần được tiếp viện. Sự dũng cảm của Jack đã cứu sống rất nhiều người.

Loài chó luôn cảm nhận được thái độ của con người và những tín tức vô hình (Hình ảnh: Shubham Jana qua Pexels).
Loài chó luôn cảm nhận được thái độ của con người và những tín tức vô hình (Hình ảnh: Shubham Jana qua Pexels).

Cảm nhận được những tín tức vô hình

Các nghiên cứu chuyên sâu đã chỉ ra rằng loài chó có một loại thị giác độc đáo giúp phát hiện ra từ trường tinh vi của Trái đất. Cryptochromes, là các phân tử nhạy cảm với ánh sáng, đã được tìm thấy trong mắt của 90 loài động vật có vú.

Các chuyên gia tin rằng động vật có hóa chất này có thể giúp chúng cảm nhận được từ tính liên quan đến hệ thống thị giác của chúng. Có lẽ đây là lý do tại sao những chú chó có thể tìm được hướng trở về nhà khi đi cách hàng trăm km.

Elvis, một con chó lông xù sáu tuổi, được một y tá chăm sóc cho người chủ ốm yếu của nó nhận nuôi. Nó chạy khỏi ngôi nhà mới của mình ở Omaha, Nebraska, 9 ngày sau khi chủ của nó qua đời. Người ta phát hiện ra con chó mệt mỏi và chán nản bên ngoài nhà cầu nguyện, nơi chủ nhân của nó được chôn cất. Không ai biết làm thế nào Elvis tìm thấy nhà thờ, cách nhà của chú chó 11km.

Chó cũng có thể dự đoán thời tiết

Chó dự đoán mưa bão bằng cách phát hiện những thay đổi nhỏ trong khí áp mà con người chúng ta hoàn toàn không biết. Một số con chó sẽ trốn hoặc đột ngột nhảy lên đùi chủ nhân ngay trước khi cơn giông bão tan.

Beagles, được biết đến với tiếng hú liên tục, nó đang phản ứng với những thứ nằm ngoài tầm nhìn của chúng ta.
Beagles, được biết đến với tiếng hú liên tục, nó đang phản ứng với những thứ nằm ngoài tầm nhìn của chúng ta. (Hình ảnh: Artem Beliaikin qua Pexels)

Chó thường sủa để đáp lại những tiếng động hoặc hình ảnh vào ban đêm mà chủ nhân của chúng không thể phát hiện ra. Có một quan niệm phổ biến rằng chó thu nhận các trường năng lượng ở mức vi quan giúp chúng nhìn thấy chuyển động vượt ra ngoài phạm vi tầm nhìn của con người. Ngoài việc nhìn rõ hơn trong bóng tối, chó cũng có thể nhìn thấy tia cực tím, theo một nghiên cứu được công bố trên Hiệp hội Hoàng gia B. Các chuyên gia tin rằng điều này tạo điều kiện thuận lợi cho bản năng săn mồi của chó, đặc biệt là trong những giờ chạng vạng.

Truyền thuyết về loài chó

Đối với con người, chó có nhiều khả năng nhạy cảm dường như không thể giải thích được, không có gì lạ khi loài chó được đại diện trong thế giới của thần thoại và truyền thuyết. Vị thần Ai Cập Anubis được cho là ngồi ở đầu lăng mộ, trong khi bảo vệ thi thể của người đã khuất trước những chiếc răng nanh hoang dã.

Trong Thần thoại Hy Lạp, Hades, Thần của thế giới ngầm có một con chó săn ba đầu hung dữ tên là Kerberos - người bảo vệ cánh cổng của Thế giới ngầm. Người Ba Tư cổ đại rất tôn sùng chó, và trong nghi thức tang lễ, họ sẽ đặt một con chó bên cạnh xác chết, được cho là để xua đuổi tà ma.

Trong khi mọi người thường khẳng định những con chó của họ là nhà ngoại cảm, các nhà khoa học cho rằng dường như là giác quan thứ sáu chỉ là một chức năng được nâng cao hơn của năm giác quan hiện có.

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành để điều tra xem liệu loài chó có nhận thức thêm về giác quan hay không. Mặc dù một số chuyên gia khoa học thường bác bỏ giác quan thứ 6 chỉ là giác quan tự nhiên cấp cao, nhưng chưa ai khẳng định chắc chắn rằng loài chó không thể sở hữu siêu năng lực. Vì vậy, nếu chúng ta tin rằng thú cưng của mình là có năng lực siêu thường, thì ai là nhà khoa học có thể nói với rằng nó không phải vậy.

Ngọc Mai

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Sở hữu “giác quan thứ 6”, chú chó cứu chủ thoát chết trong gang tấc