Bức ảnh gioăng bị hỏng gây sốc bên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán chứa hơn 1.500 chủng virus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Những bức ảnh hiếm hoi bên trong phòng thí nghiệm của Trung Quốc càng làm gia tăng mối nghi ngờ rằng nơi đây đã gây ra một vụ “rò rỉ” virus Corona Vũ Hán (COVID-19) mà Bắc Kinh đã cố gắng che đậy.

Vào ngày 18/4, tờ Daily Mail đã đăng tải những hình ảnh về bên trong Viện Virus học Vũ Hán cho thấy một phần gioăng bị hỏng trên cửa của một trong những tủ lạnh được sử dụng để lưu trữ 1.500 chủng virus khác nhau - bao gồm cả virus Corona ở dơi đã lây sang người và gây ra đại dịch COVID-19.

Những bức ảnh, được đăng tải lần đầu tiên bởi tờ China Daily của nhà nước vào năm 2018, đã được công bố trên Twitter vào tháng trước, trước khi bị xóa. Một bình luận đính kèm có nội dung: “Tôi từng thấy những cái gioăng còn tốt hơn ở trên tủ lạnh trong nhà bếp của mình”.

Những bức ảnh bên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán được công bố trên Twitter của tờ China Daily
Những bức ảnh bên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán được công bố trên Twitter của tờ China Daily và đã bị xóa. (Ảnh: Twitter)
Một bình luận ngao ngán đối với phần gioăng tủ lạnh
Một bình luận ngao ngán đối với phần gioăng tủ lạnh, nơi mũi tên chỉ vào: “Tôi từng thấy những cái gioăng còn tốt hơn ở trên tủ lạnh trong nhà bếp của mình”. (Ảnh: Twitter)

Hiện tại, chính quyền Trung Quốc đang phải liên tục hứng chịu các chỉ trích từ phía các nhà lãnh đạo nhiều nước trên thế giới vì những sai lầm của Bắc Kinh trong việc xử lý dịch bệnh giai đoạn đầu và bưng bít thông tin về quy mô cũng như mức độ nguy hiểm của dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Mới đây, Đức yêu cầu Trung Quốc thanh toán 149 tỷ Euro phí tổn thất do đại dịch viêm phổi Vũ Hán. Giải thích vì sao lại có con số 149 tỷ Euro, một tờ báo của Đức là Bild cho biết con số này bao gồm khoản thất thu từ các ngành: 27 tỷ Euro của ngành du lịch Đức; khoảng 7,2 tỷ Euro của ngành điện ảnh; 1 triệu Euro/giờ đối với hãng hàng không Lufthansa của Đức, và 50 tỷ euro đối với các doanh nghiệp nhỏ lẻ của nước này. Theo tính toán của Bild, nếu chia khoản phí này theo đầu người thì số tiền mỗi công dân Đức nhận được là 1.784 Euro (khoảng 45 triệu VNĐ), nếu tổng lượng GDP của Đức bị suy giảm 4.2%.

Trước đó, Vào hôm thứ Sáu (17/4), Hoa Kỳ thông báo sẽ tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về việc liệu virus Corona Vũ Hán (COVID-19), thứ đã gây ra một đại dịch toàn cầu, có phải thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, Trung Quốc hay không.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/4 với tờ Financial Times, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói việc đối phó với dịch bệnh của Bắc Kinh “có chỗ mờ ám”, và các nước phương Tây không nên ngây thơ tin tưởng họ. Cùng ngày, Ngoại trưởng kiêm Quyền Thủ tướng của Anh, ông Dominic Raab cho biết nước này sẽ không “kinh doanh bình thường” với Trung Quốc nữa sau khi đại dịch viêm phổi Vũ Hán kết thúc.

Một bài báo vào ngày 14/4 của Washington Post cho rằng vào năm 2018, các quan chức Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Trung Quốc đã nêu lên mối lo ngại về an toàn sinh học tại phòng thí nghiệm Vũ Hán. Họ đã gửi 2 bức điện tín cho Bộ Ngoại giao để cảnh báo về “sự thiếu hụt nghiêm trọng của các kỹ thuật viên và nghiên cứu viên được đào tạo phù hợp để vận hành an toàn một phòng thí nghiệm có độ an toàn sinh học cao”.

Về phần mình, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa cho phép các nhà khoa học từ các nơi trên thế giới vào Viện Virus học Vũ Hán. Trong một buổi phỏng vấn, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo cho biết: “Chúng tôi biết rằng họ chưa từng cho phép các nhà khoa học thế giới đến phòng thí nghiệm này để đánh giá những gì đã, đang và sẽ xảy ra ở đó, ngay cả khi chúng ta đang nói chuyện ở đây. Phương Tây vẫn chưa có cơ hội vào cơ sở đó để chúng tôi có thể đánh giá chính xác những gì thực sự đã diễn ra trên toàn thế giới, và mọi việc đã bắt đầu như thế nào”.

Một động thái khác cũng Bắc Kinh cũng làm gia tăng nghi ngờ đó là vào thứ Sáu (10/4), chính quyền Trung Quốc đã đưa ra một chỉ thị nhằm kiểm soát chặt chẽ việc xuất bản các nghiên cứu liên quan đến virus Corona Vũ Hán. Theo chính sách mới, tất cả các bài viết học thuật về COVID-19 của các nhà khoa học trong nước sẽ phải trải một quy trình kiểm tra bổ sung, riêng các nghiên cứu về nguồn gốc của virus sẽ phải được kiểm duyệt thêm và phải được các quan chức chính phủ trung ương chấp thuận trước khi gửi đi.

Văn Thiện

Theo Daily Mail



BÀI CHỌN LỌC

Bức ảnh gioăng bị hỏng gây sốc bên trong phòng thí nghiệm Vũ Hán chứa hơn 1.500 chủng virus