SpaceX sẽ đưa thêm 30.000 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo để đáp ứng nhu cầu Internet trong tương lai

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo báo cáo của TechCrunch, Tập đoàn Công nghệ Khai phá Không gian, SpaceX, có trụ sở tại Hawthorne, California, Hoa Kỳ, đang lên kế hoạch gửi thêm 30.000 vệ tinh băng thông rộng Starlink lên quỹ đạo nhằm đáp ứng nhu cầu về Internet nhanh và ổn định trong tương lai.

Ủy ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ (FCC) đại diện cho SpaceX đã đệ trình 20 hồ sơ lên Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU). Theo một quan chức của ITU đã xác nhận vào ngày 15 tháng 10 trên tờ SpaceNews, mỗi hồ sơ đề xuất triển khai 1.500 vệ tinh trên các quỹ đạo thấp (LEO) ở các độ cao khác nhau từ 328-580 km.

ITU là một cơ quan chuyên môn được thành lập bởi Liên Hợp Quốc vào năm 1865. Về cơ bản, họ chịu trách nhiệm phân bổ quỹ đạo vệ tinh và phổ sóng vô tuyến toàn cầu nhằm tránh nhiễu và đảm bảo các mạng truyền thông có thể kết nối với nhau.

Cho đến nay, cơ quan đã phê duyệt một mục tiêu dài hạn của SpaceX là tạo ra một chòm gồm 12.000 vệ tinh ở độ cao khác nhau 328-580 km (200-360 dặm).

SpaceX triển khai 60 vệ tinh Starlink (Ảnh: Youtube)

Việc triển khai dự án đã bắt đầu được thực hiện một cách nghiêm túc. Tháng 5 vừa qua, công ty đã phóng 60 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo từ tên lửa Falcon 9 tại Mũi Canaveral ở Florida.

Vệ tinh Starlink được phát hiện trên Hà Lan (Ảnh: Youtube)

Vào ngày 22 tháng 10, người sáng lập và CEO Musk dường như đã gửi thành công một tin nhắn trên twitter bằng cách sử dụng mạng Starlink.


Tuy nhiên, vẫn chưa thể xác nhận chính xác rằng liệu ông có thực sự sử dụng vệ tinh Starlink để gửi tweet hay không.

Theo Văn phòng Liên Hiệp Quốc về các vấn đề ngoài vũ trụ (UNOOSA), hiện có 4.987 vệ tinh trên quỹ đạo quanh Trái đất, 1.900 trong số đó vẫn đang hoạt động. Ước tính từ năm 1957 đến nay, tổng cộng đã có 8.378 vệ tinh được phóng lên quỹ đạo.

Như vậy, nếu được phê duyệt lần này, SpaceX sẽ gửi tổng cộng 42.000 vệ tinh được gửi lên LEO. Họ sẽ phải chịu trách nhiệm với ITU về việc tăng gấp năm lần số lượng vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất.

Thiện Căn (tổng hợp)

Tham khảo: Epochtimes, Spacenews, Sciencealert.



BÀI CHỌN LỌC

SpaceX sẽ đưa thêm 30.000 vệ tinh Starlink lên quỹ đạo để đáp ứng nhu cầu Internet trong tương lai