Sự cố Internet nghiêm trọng khiến trang web của các hãng hàng không và ngân hàng tê liệt thời gian ngắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vòng chưa đầy 10 ngày, một sự cố lớn khác đã xảy ra trên không gian mạng toàn cầu. Do một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet bị lỗi, trang web của các hãng hàng không, ngân hàng, sàn giao dịch chứng khoán và nền tảng giao dịch đã bị sập một thời gian ngắn vào đầu ngày thứ Năm (17/6).

Hôm thứ Năm, các trang web của một số hãng hàng không Mỹ và các công ty tài chính của Úc, cũng như các công ty khác trên thế giới, đã ngừng hoạt động trong một giờ. Vụ việc xảy ra do lỗi tại công ty Akamai Technologies của Hoa Kỳ.

Akamai Technologies là một nhà cung cấp dịch vụ mạng phân phối nội dung (CDN) và điện toán đám mây của Hoa Kỳ có trụ sở ở Cambridge, Massachusetts, Hoa Kỳ. Mạng phân phối nội dung của Akamai là một trong những nền tảng điện toán phân tán lớn nhất thế giới, chịu trách nhiệm phục vụ từ 15% - 30% lưu lượng mạng toàn cầu.

Hãng hàng không Virgin Australia cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm rằng họ đã giải quyết được sự cố CNTT do lỗi phân phối nội dung Akamai gây ra.

Hãng này cho biết trong một tuyên bố: "Virgin Australia là một trong nhiều tổ chức gặp phải tình trạng ngừng hoạt động với hệ thống phân phối nội dung Akamai ngày hôm nay và chúng tôi đang làm việc với họ để đảm bảo rằng các biện pháp cần thiết được thực hiện để ngăn chặn tình trạng ngừng hoạt động tái diễn".

Sự cố ngừng hoạt động hôm thứ Năm đã khiến các công ty bao gồm Southwest Airlines, United Airlines, Commonwealth Bank of Australia, Westpac Bank và Australia and New Zealand Banking Group (ANZ) bị ảnh hưởng. Trang web của Sở giao dịch chứng khoán Hồng Kông cũng đã ngoại tuyến một thời gian ngắn.

Akamai thừa nhận rằng họ đã gặp trục trặc vào hôm thứ Năm. Công ty cho biết trong một tuyên bố rằng họ đang "tích cực làm việc để khôi phục các dịch vụ càng sớm càng tốt”.

Đây là sự cố sập mạng quy mô lớn thứ hai của Internet toàn cầu trong vòng chưa đầy 10 ngày.

Trước đó hôm 8/6, việc nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây có trụ sở tại Hoa Kỳ Fastly bất ngờ gặp sự cố đã khiến hàng nghìn trang web chính phủ, tin tức và mạng xã hội trên toàn cầu đã bị ảnh hưởng. Theo trang web theo dõi ngừng hoạt động Downdetector.com, các trang web có lưu lượng truy cập lớn bao gồm Reddit, Amazon, CNN, PayPal, Spotify, Al Jazeera Media Network và New York Times đã bị sập từ vài phút đến khoảng một giờ. Việc ngưng hoạt động này đã ảnh hưởng đến hàng chục quốc gia ở khắp các châu lục trên thế giới.

Văn Thiện

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Sự cố Internet nghiêm trọng khiến trang web của các hãng hàng không và ngân hàng tê liệt thời gian ngắn