Sứ mệnh DART đã hoàn thành: Thảm hoạ Tiểu hành tinh đâm vào Trái đất có được loại bỏ? 

Giúp NTDVN sửa lỗi

NASA đã đâm thành công tàu vũ trụ DART vào tiểu hành tinh Dimorphos vào hôm qua, thứ Hai (26/9), đánh dấu thắng lợi bước đầu cho kế hoạch bảo vệ Trái đất, nếu có một tiểu hành tinh có sức tàn phá khủng khiếp đe dọa nhân loại.

Tàu vũ trụ Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi, hay DART nặng 571 kg, đã va chạm với tiểu hành tinh Dimorphos ước tính nặng 4,9 tỷ kg, dài 158m ở tốc độ 22.500 km một giờ, cách Trái đất gần 10,9 triệu km.

Tàu vũ trụ đã phóng ra ngoài không gian máy ảnh của mình và một người bạn đồng hành có kích cỡ tương tự như một hộp giày, LICIACube, hơn một tuần trước để chụp ảnh sứ mệnh, xác nhận tác động.

Nancy Chabot, nhà khoa học hành tinh và trưởng nhóm sứ mệnh tại Đại học Johns Hopkins, cho biết: “Đây là một cuộc trình diễn công nghệ thực sự khó, để đâm vào một tiểu hành tinh nhỏ mà chúng ta chưa từng thấy trước đây, và điều đó đã thực hiện được theo cách rất ngoạn mục”.

Nhiệm vụ đã hoàn thành là kết quả của hành trình dài 10 tháng đối với DART, với chi phí 325 triệu đô la. Tiểu hành tinh quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn tên là Didymos, và cả hai được chọn vì chúng không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho Trái đất.

Kết quả thực sự của toàn bộ sứ mệnh DART tấn công Dimorphos có thành công hay không (làm chệch hướng quỹ đạo của tiểu hành tinh), NASA sẽ chưa thể biết trong vài tuần - có thể là vài tháng tới. Mục tiêu của NASA không phải là phá hủy tiểu hành tinh, mà là thay đổi quỹ đạo của nó xung quanh Didymos đủ để nó thay đổi quỹ đạo của cả hai. Dimorphos hoàn thành một quỹ đạo quanh Didymos trong 11 giờ 55 phút. NASA hy vọng vụ va chạm sẽ rút ngắn quỹ đạo của nó đi 10 phút.

Việc thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh chỉ 1% có thể là đủ để tránh cho sự việc một hành tinh hủy diệt đâm vào Trái đất, NASA cho biết. Hiện tại, có gần 30.000 vật thể gần Trái đất trong hệ Mặt trời của chúng ta, theo NASA, có nghĩa là chúng bay cách hành tinh của chúng ta trong khoảng cách 194 triệu km. Trong đó có hơn 10.000 vật thể gần Trái đất có kích thước tương tự như Dimorphos.

Các chuyên gia bảo vệ Trái đất thích đẩy một tiểu hành tinh hoặc sao chổi đe dọa ra khỏi đường đi của nó, hơn là thổi tung nó và tạo ra nhiều mảnh có thể gây mưa đá xuống Trái đất.

Mặc dù không có tiểu hành tinh nào có kích thước như vậy dự kiến sẽ va vào Trái đất trong vòng 100 năm tới. Nhưng NASA cho biết họ mới chỉ phát hiện được khoảng 40% số tiểu hành tinh bay gần Trái đất cho đến tháng 10 năm 2021 mà thôi. Số còn thì lại nhân loại vẫn chưa kiểm soát được, rất khó để nói liệu có khả năng có tiểu hành tinh nào đó sẽ gây thương tích trên diện rộng trên Trái đất hay không.



BÀI CHỌN LỌC

Sứ mệnh DART đã hoàn thành: Thảm hoạ Tiểu hành tinh đâm vào Trái đất có được loại bỏ?