Sự sống trên Trái đất có thể bắt đầu cách đây ít nhất 4,1 tỷ năm - sớm hơn nhiều so với các nhà khoa học đã nghĩ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, các nhà địa hóa học đã tìm thấy bằng chứng cho thấy sự sống trên Trái đất có thể bắt đầu cách đây 4,1 tỷ năm, sớm hơn 300 triệu năm so với suy nghĩ trước đây. Khám phá chỉ ra rằng sự sống có thể đã bắt đầu ngay sau khi hành tinh của chúng ta hình thành cách đây 4,54 tỷ năm.

Mark Harrison, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư địa hóa học tại Đại học California, Los Angeles (UCLA), cho biết trong một tuyên bố: “Hai mươi năm trước, điều này sẽ bị coi là dị giáo; việc tìm thấy bằng chứng về sự sống cách đây 3,8 tỷ năm đã gây sốc”.

Nhóm các nhà địa chất từ UCLA cho rằng sự sống đã tồn tại trước khi có cuộc bắn phá dữ dội của các tiểu hành tinh vào bên trong hệ Mặt trời, vốn đã hình thành nên các miệng núi lửa lớn của Mặt trăng vào khoảng 3,9 tỷ năm trước. Một số nhà khoa học lập luận rằng khi các vụ bắn phá dữ dội này diễn ra, tất cả sự sống trên Trái đất đã bị hủy diệt.

Mark Harrison, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư địa hóa học tại UCLA. (Ảnh: Reed Hutchinson/UCLA)
Mark Harrison, đồng tác giả của nghiên cứu và là giáo sư địa hóa học tại UCLA. (Ảnh: Reed Hutchinson/UCLA)

Patrick Boehnke, đồng tác giả của nghiên cứu và là một nghiên cứu sinh cho biết: “Nếu tất cả sự sống trên Trái đất bị tiêu hủy trong đợt bắn phá này, điều mà một số nhà khoa học đã tranh luận, thì sự sống hẳn phải nhanh chóng phát sinh trở lại”.

Từ lâu, các nhà khoa học đã tin rằng Trái đất khô cằn và hoang vắng trong khoảng thời gian đó. Nhưng nghiên cứu của Harrison, bao gồm cả một nghiên cứu mà ông là đồng tác giả vào năm 2008, đang chứng minh điều ngược lại.

"Trái đất có lẽ giống ngày nay hơn nhiều so với những gì trước đây người ta nghĩ”.

Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu hơn 10.000 mẫu đá zircon ở Tây Úc. Tạo thành đá nóng chảy hoặc magma, zircon là khoáng chất nặng, bền và có liên quan đến zirconium tổng hợp, được sử dụng để mô phỏng kim cương.

Các tác giả đã công bố nghiên cứu mới trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences. Trong đó, họ giải thích thêm rằng zircon giống như những viên nang thời gian vì chúng “lưu giữ và bảo tồn môi trường sống của thời đại của nó”.

Có 656 mẫu đá zircon được xác định là có các đốm đen, có thể chứa carbon, nhưng chỉ 79 mẫu được chọn để phân tích bằng quang phổ Raman, một kỹ thuật sẽ cho thấy cấu trúc phân tử và hóa học của các vi sinh vật cổ đại trong không gian ba chiều.

Carbon-14 được tìm thấy trong một mẫu đá zircon 4,1 tỷ năm tuổi. (Ảnh: Stanford/UCLA)
Carbon-14 được tìm thấy trong một mẫu đá zircon 4,1 tỷ năm tuổi. (Ảnh: Stanford/UCLA)

Tìm ra mẫu đá zircon 4,1 tỷ năm tuổi chứa carbon, thành phần cơ bản cho sự sống

Trưởng nhóm nghiên cứu Elizabeth Bell, cùng với Boehnke, đã đi tiên phong trong các thử nghiệm hóa học và khoáng vật học, nhằm xác định tình trạng của các mẫu đá zircon cổ đại. Các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu nào của carbon, thành phần quan trọng của sự sống. Cuối cùng, họ đã nhận được phần thưởng cho nỗ lực của mình khi 1 trong số 79 mẫu đá zircon chứa than chì, một loại cacbon tinh khiết, ở hai vị trí.

Dựa trên tỷ lệ uranium của đá zircon, các nhà nghiên cứu phát hiện ra nó đã 4,1 tỷ năm tuổi. Than chì chứa trong đá zircon thậm chí còn lâu đời hơn. Tuy nhiên, người ta vẫn chưa biết than chì có tuổi đời bao nhiêu.

Khi được hỏi mức độ tự tin của các nhà nghiên cứu khi họ cho rằng đá zircon 4,1 tỷ năm tuổi chứa than chì, Harrison nói: "Rất tự tin”.

Ông cho biết thêm rằng đây là trường hợp rõ ràng nhất về một tạp chất cổ đại trong một khoáng chất từng được ghi nhận.

Nghiên cứu dường như cho thấy rằng sự sống trong vũ trụ có thể rất phong phú, Harrison nói. Nó cũng gợi ý rằng sự sống cơ bản đã hình thành nhanh chóng, nhưng rất có thể phải mất hàng triệu năm để sự sống rất cơ bản phát triển khả năng quang hợp.

Bell nói thêm: “Chúng ta cần phải nghĩ khác về Trái đất sơ khai”.

Văn Thiện

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Sự sống trên Trái đất có thể bắt đầu cách đây ít nhất 4,1 tỷ năm - sớm hơn nhiều so với các nhà khoa học đã nghĩ