Sự thiếu hụt vi mạch toàn cầu khiến Trung Quốc ngày càng ‘để mắt’ đến Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nằm cách bờ biển Trung Quốc một trăm dặm, Đài Loan hiện đang là nhà sản xuất vi mạch (microchip) lớn nhất thế giới. Những con chip là thành phần quan trọng trong ô tô, điện thoại và máy tính.

Trung Quốc tiêu thụ hơn một nửa số chip đó. Nhu cầu về chip sẽ tăng lên khi nền kinh tế của nước này phát triển và họ đang ngày càng để mắt đến người láng giềng trên đảo ở phía đông hòng có được chúng.

Martijn Rasser, thành viên cấp cao của Trung tâm An ninh Mỹ mới có trụ sở tại Washington, cho biết: “Bất cứ quốc gia nào kiểm soát việc thiết kế và sản xuất các vi mạch này, họ sẽ định hướng cho thế kỷ 21”.

Rasser nói thêm: "Bằng cách giành quyền kiểm soát ngành công nghiệp bán dẫn của Đài Loan, Trung Quốc sẽ kiểm soát thị trường toàn cầu. Họ sẽ được tiếp cận với các khả năng sản xuất tiên tiến nhất và điều đó thậm chí còn có giá trị hơn việc kiểm soát dầu mỏ của thế giới”.

Tháng trước, chỉ huy quân đội Mỹ sắp mãn nhiệm ở Thái Bình Dương cảnh báo Trung Quốc có thể xâm lược Đài Loan trong 6 năm tới.

Đài Loan có thể là một trong những trọng điểm cần quan tâm nhất đối với chính quyền Biden. Việc bảo vệ hòn đảo mà Bắc Kinh coi là một tỉnh nổi loạn sẽ phần nào giúp Mỹ không thất thế trong ngành công nghiệp bán dẫn quan trọng. Trong những ngày gần đây, Trung Quốc đã điều hàng chục máy bay, bao gồm máy bay chiến đấu phản lực và máy bay ném bom tầm xa, đến gần Đài Loan.

Sự thiếu hụt chip toàn cầu do đại dịch virus Corona Vũ Hán gây ra đang làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của Apple, Samsung và Caterpillar. Ford cho biết họ dự kiến sẽ sản xuất ít hơn 1,1 triệu xe.

Rasser nói: "Chất bán dẫn là nền tảng của cuộc cạnh tranh công nghệ toàn cầu. Chúng có trong mọi thứ mà chúng ta cần để hoạt động như một xã hội".

Trong bài phát biểu chung trước Quốc hội vào tuần này, Tổng thống Biden cho biết ông có một thông điệp dành cho nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Biden nói: "Trong các cuộc thảo luận với Chủ tịch Tập, tôi đã nói với ông ấy rằng chúng tôi hoan nghênh cuộc cạnh tranh. Chúng tôi không tìm kiếm xung đột. Nhưng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ bảo vệ lợi ích của Mỹ trên toàn thế giới".

Khoảng 70% vi mạch trên thế giới (còn được gọi là chất bán dẫn) được sản xuất tại Đài Loan và Hàn Quốc. Cuối năm ngoái, chính quyền Trump đã đưa hàng chục công ty Trung Quốc vào danh sách đen, bao gồm cả nhà sản xuất chip hàng đầu của quốc gia cộng sản này. Mục đích là cắt đứt việc áp dụng công nghệ của Mỹ để chế tạo vũ khí tiên tiến cho quân đội Trung Quốc.

Chính quyền Biden đã tiếp tục chính sách từ thời ông Trump.

Hai tuần trước, Nhà Trắng đã đưa 7 công ty Trung Quốc vào danh sách đen để giữ chân nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC), không bán các vi mạch tiên tiến cho Trung Quốc. Các quan chức cho biết khi công bố lệnh trừng phạt, những con chip này cũng sẽ được sử dụng để chế tạo vũ khí tiên tiến. Bắc Kinh tiếp tục tụt hậu trong lĩnh vực sản xuất chip máy tính trong nước và phụ thuộc vào nhập khẩu để hỗ trợ nền kinh tế đang phát triển.

Rasser nói: “Trung Quốc đang cố gắng có được thiết bị của mình và cho đến nay họ vẫn chưa thành công lắm. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng hình dung ra một kịch bản mà Bắc Kinh quyết định rằng họ đáng để mạo hiểm và thực sự xâm lược Đài Loan để giành quyền kiểm soát ngành công nghiệp quan trọng này”.

Cựu phó ngoại trưởng của Tổng thống Trump có một số lời khuyên cho chính quyền mới của Biden.

Stephen Biegun phát biểu trên ">Diễn đàn An ninh Aspen, do phóng viên an ninh quốc gia Jennifer Griffin của Fox News chủ tọa: “Chúng ta cần phải nói rõ hơn với người Trung Quốc rằng họ sẽ bị đánh bại nếu họ tìm cách thay đổi hiện trạng của eo biển Đài Loan”.

Biegun nói thêm: “Chúng tôi sẽ không gây chiến nếu có thương vụ mua lại TSMC [Công ty sản xuất chất bán dẫn Đài Loan] bằng đòn bẩy, nhưng chắc chắn điều này chỉ làm tăng thêm mối lo ngại”.

Vấn đề Đài Loan cũng được sự quan tâm của nhiều nhà làm luật.

Thượng nghị sĩ Tommy Tuberville cho biết trong một tuyên bố với Fox News: "Đài Loan là một khu vực được quan tâm nghiêm túc không chỉ vì những gì họ đại diện cho một người dân mà còn vì nền dân chủ mà họ có. Thế giới tự do nên quan tâm đến vai trò then chốt của họ trong ngành công nghiệp bán dẫn. Sẽ là một tính toán sai lầm của Trung Quốc nếu nước này tin rằng họ có thể nuốt chửng Đài Loan".

Văn Thiện

Theo Foxbusiness

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Sự thiếu hụt vi mạch toàn cầu khiến Trung Quốc ngày càng ‘để mắt’ đến Đài Loan