Sửa nhà, bất ngờ phát hiện thành phố 18 tầng ngầm dưới lòng đất nghìn năm tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông Thổ Nhĩ Kỳ trong lúc sửa nhà đã vô tình phát hiện ra đường hầm dẫn vào thành phố cổ dưới lòng đất cách đây hàng nghìn năm.

Năm 1963, một người dân ở Cappadocia, Thổ Nhĩ Kỳ, đã phát hiện ra một đường hầm bí mật dưới lòng đất khi đang sửa nhà. Sau khi người đàn ông dùng búa để phá bức tường cũ của ngôi nhà mình, anh ta đã nhìn thấy cấu trúc đáng kinh ngạc đó.

Thành phố này có đủ chỗ cho 20.000 người sinh sống.
Thành phố này có đủ chỗ cho 20.000 người sinh sống. (Ảnh Getty image)

Đi theo đường hầm anh tiếp tục khám phá một thành phố cổ đã bị lãng quên dưới lòng đất, thành phố Derinkuyu.

Thành phố Derinkuyu nằm hoàn toàn dưới lòng đất, có không gian cho khoảng 20.000 người sinh sống. Các di tích còn lại cho thấy con người đã từng trồng trọt và chăn nuôi trong thành phố 18 tầng này.

Đây là thành phố ngầm lớn nhất từng được phát hiện. (Ảnh: Getty image)
Đây là thành phố ngầm lớn nhất từng được phát hiện. (Ảnh: Getty image)

Thành phố dưới lòng đất được phát hiện ở Thổ Nhĩ Kỳ có cả nhà thờ, lăng mộ, bếp, chuồng nuôi gia súc, giếng, trường học và nơi trú ẩn trong trường hợp chiến tranh hoặc thiên tai. Thành phố có khoảng 600 cửa ra vào kết nối các khu vực.

Mỗi tầng đều có lối tắt riêng đề phòng nguy hiểm. Derinkuyu cũng có những cánh cửa bằng đá nặng có bánh xe bên trong để ngăn người lạ vào. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra dấu vết của chữ viết từ thời Hy Lạp.

Thành phố có khoảng 600 cửa ra vào kết nối các khu vực.
Thành phố có khoảng 600 cửa ra vào kết nối các khu vực. (Ảnh: Getty image)

Họ tin rằng Derinkuyu được xây dựng vào năm 780-1180 trước Công nguyên. Đây là thành phố ngầm lớn nhất từng được phát hiện.

Ngày nay, nó đã trở thành một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Cappadocia, mặc dù các nhà khoa học mới khai quật một nửa thành phố.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Sửa nhà, bất ngờ phát hiện thành phố 18 tầng ngầm dưới lòng đất nghìn năm tuổi