Tác động của DART đã tạo ‘đuôi’ dài 10.000 km cho tiểu hành tinh Dimorphos

Sau khi NASA tác động thành công một tàu vũ trụ vào tiểu hành tinh Dimorphos, kính thiên văn trên mặt đất đã phát hiện một cái đuôi giống sao chổi dài hơn 10.000 km trồi lên khỏi bề mặt tiểu hành tinh.

Sau khi tàu vũ trụ DART của NASA cố tình tác động vào tiểu hành tinh Dimorphos, một cột bụi và mảnh vỡ lớn đã bị bắn ra khỏi bề mặt. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra dấu vết lớn của các mảnh vỡ trong không gian.

Hai ngày sau khi tàu vũ trụ DART của NASA đâm vào bề mặt tiểu hành tinh Dimorphos, Kính viễn vọng SOAR do NOIRLab vận hành ở Chile đã chụp được hình ảnh về vệt dài hơn 10.000 km của các mảnh vỡ văng ra từ bề mặt của nó.

Tàu vũ trụ Thử nghiệm Chuyển hướng Tiểu hành tinh Đôi (DART) của NASA đã thành công trong việc đâm vào bề mặt của tiểu hành tinh Dimorphos, một tảng đá không gian quay quanh một tiểu hành tinh lớn hơn nhiều có tên là Didymos. Dimorphos có đường kính thô khoảng 160 mét.

Vụ va chạm thành công đã hất Dimorphos ra khỏi quỹ đạo ban đầu và giảm thời gian quay quanh tiểu hành tinh mẹ của nó khoảng 10 phút.

Đây là thử nghiệm phòng thủ hành tinh Trái đất đầu tiên, trong đó các nhà khoa học thử nghiệm làm thay đổi quỹ đạo của một tiểu hành tinh, tác động bằng cách điều khiển một tàu vũ trụ đâm trực diện vào tiểu hành tinh đó.

Teddy Kareta (Đài quan sát Lowell) và Matthew Knight (Học viện Hải quân Hoa Kỳ) đã chụp được lớp bụi dài và các mảnh vỡ lớn nổ ra từ bề mặt tiểu hành tinh hai ngày sau khi va chạm của nó bằng cách sử dụng Kính viễn vọng Nghiên cứu Vật lý Thiên văn Phương Nam (SOAR) cao 4,1 mét tại NSF NOIRLab's Cerro Tololo Inter - Đài thiên văn Mỹ ở Chile.

Bức ảnh mới về hệ thống tiểu hành tinh kép cho thấy một vệt bụi tuyệt đẹp kéo dài từ trung tâm đến rìa bên phải của bức ảnh. Như bạn có thể thấy trong bức ảnh mới, vệt bụi phóng ra đã bị đẩy đi bởi áp suất bức xạ của Mặt trời. Theo các nhà thiên văn học, lực đẩy này được tính toán là khoảng 3,1 arcmin (vòng cung phút) bằng Máy quang phổ thông lượng cao Goodman.

Dựa trên khoảng cách của Didymos từ Trái đất vào thời điểm quan sát, điều đó có nghĩa là vệt bụi khổng lồ mà chúng ta nhìn thấy có khả năng kéo dài 10.000 km kể từ điểm va chạm.

Kareta nói rằng kết quả của vụ va chạm được ghi lại thật rõ ràng đến mức đáng kinh ngạc. “Giờ đây, nhóm DART sẽ phân tích dữ liệu họ đã thu thập và tổng hợp các quan sát từ các đài thiên văn khác trên khắp thế giới”, Knight nói. Trong vài tuần và vài tháng tới, các nhà nghiên cứu có kế hoạch theo dõi tiếp tục sự kiện bằng SOAR. Sự kiện này là một ví dụ tuyệt vời về sự kết hợp giữa SOAR và AEON để mang lại hiệu quả theo dõi tiểu hành tinh.

Các nhà khoa học sẽ sử dụng những quan sát này để xác định xem bề mặt của Dimorphos có bị lõm xuống hoặc thay đổi hay không, lượng vật chất và tốc độ vật chất bị đẩy ra sau cuộc va chạm. Các nhà khoa học cũng sẽ có thể xác định xem liệu vụ va chạm có khiến tiểu hành tinh phát ra các khối vật chất lớn hay hầu hết chỉ là bụi mịn. Khi các nhà khoa học phân tích thông tin này, họ sẽ có thể hiểu rõ hơn về số lượng và bản chất của vụ va chạm và điều đó có thể ảnh hưởng như thế nào đến quỹ đạo của tiểu hành tinh này.

Kính viễn vọng không gian Hubble cũng như Kính viễn vọng không gian James Webb, đã hướng máy ảnh của họ về phía hệ thống Didymos ngay sau khi DART tác động, để chụp các bức ảnh về sự kiện lịch sử.

Tác động của DART đã tạo ‘đuôi’ dài 10.000 km cho tiểu hành tinh Dimorphos