Tài khoản Twitter Joe Biden tăng lượt theo dõi đột biến từ việc thuê ‘troll farm’ Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi Biden chọn Kamala Harris làm người đồng hành chạy đua Phó tổng thống, số người theo dõi trên Twitter của ông đã tăng đột biến lên 738.595 người theo dõi mới. Liệu có điều gì bí ẩn phía sau việc này?

Tài khoản Twitter của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được hơn 738 nghìn người theo dõi chỉ trong vài tuần trong tháng 8. Lượng người theo dõi này dường như được mua từ các “troll farm” ở Ấn Độ, thuật ngữ chỉ các đội quân bàn phím được thuê để chuyên gây mâu thuẫn trên mạng xã hội bằng các bình luận ác ý, cố gắng can thiệp vào các cuộc bầu cử của Mỹ, theo một báo cáo của Newsweek.

Theo cuộc điều tra được thực hiện bởi Zenger News và được công bố trên Newsweek, trong vòng hai tuần kể từ khi Biden chọn Kamala Harris làm bạn đồng hành của mình vào ngày 12 tháng 8, số người theo dõi trên Twitter của ông này đã tăng thêm 738.595 người theo dõi mới - tức là tăng vọt tới 9,1%.

“Một số lượng lớn các tài khoản Twitter theo dõi Biden dường như được tạo riêng cho mục đích đó”, báo cáo nêu rõ. Ngoài ra, một số lượng lớn người dùng sống ở các thị trấn nhỏ ở vùng nông thôn Ấn Độ - những nơi hiếm người nói tiếng Anh.

Dữ liệu của Zenger News đã truy xuất thông tin từ một lượng lớn các mẫu về những người theo dõi Twitter mới của Joe Biden từ ngày 19 tháng 8 đến ngày 28 tháng 8. Trong 7 ngày là 15.000 điểm dữ liệu mỗi ngày, mức tối đa cho phép của Twitter.

Trong tổng số 105.000 người theo dõi được phân tích trong mẫu, 31.981 tài khoản – hơn 30% - được tạo vào ngày 12 tháng 8 hoặc muộn hơn.

Khoảng 40% tài khoản trong mẫu của Zenger cung cấp công khai thông tin về vị trí của người dùng. Hơn 10% trong số đó là người Ấn Độ.

Nếu tỷ lệ đó được giữ trong tất cả những người theo dõi mới của Biden vào tháng 8, khoảng 30.000 người trong số họ sẽ đến từ Ấn Độ.

Những người điều hành troll farm ở Ấn Độ

Cuộc điều tra cũng tiết lộ các cuộc trò chuyện với hai cá nhân điều hành các troll farm có trụ sở tại New Delhi và Patna.

Harshit Patel, người điều hành một quán cà phê Internet nhỏ gần nhà ga xe lửa tại Umbergaon, một thị trấn nhỏ cách Mumbai bốn giờ về phía bắc gần biên giới Maharashtra-Gujarat, nói rằng quán của anh ấy đã trở thành một troll farm sau giờ làm việc bình thường.

Patel nói rằng việc kinh doanh của quán đã chậm lại khi Internet và điện thoại thông minh phổ biến trong các gia đình. Tuy nhiên, “mọi thứ đã thay đổi vào năm 2012–13 khi [Narendra] Modi bắt đầu chiến dịch tranh cử Thủ tướng. Và đây trở thành công việc kinh doanh chính của tôi”, Patel nói.

Bốn nhân viên của anh ấy có bảng tính Google ghi nội dung nhiệm vụ được giao. Bảng tính sẽ chứa thông tin về những người cần theo dõi, ai sẽ đăng lại, nội dung cần đăng tải lại và những nhận xét để lại trên các bài đăng cụ thể.

Theo báo cáo: “Sử dụng tên giả - mỗi nhân viên kiểm soát vài trăm tài khoản - họ lên lịch tweet, kiểm tra thống kê mức độ tương tác và khi kết thúc ca làm việc, điền vào bảng tính với số liệu phân tích từ ngày hôm trước”.

Patel, người cũng là một thành viên của “phái cấp tiến” cho biết: “Tôi đến với công việc này vì ý thức hệ của mình. Nhưng sau đó đây trở thành nghề của tôi”.

Yajpal Yadav, người điều hành một troll farm tương tự ở Patna, đã mô tả một cấu trúc chiến dịch tiếp cận có hình kim tự tháp giống như tiếp thị đa cấp.

Báo cáo trích dẫn lời anh ta nói: "Có rất nhiều cấp bậc [nhà thầu phụ] trong việc này, không ai thực sự có thể truy ngược lại bất cứ điều gì. Chúng tôi thậm chí không được thanh toán qua ngân hàng mà bằng tiền mặt mỗi tháng một lần" thông qua Hawala, một hệ thống chuyển tiền quốc tế.

Luật pháp Ấn Độ quy định mỗi người dân với một số chứng minh thư chỉ được phép đăng ký tối đa 9 thẻ SIM, cũng có nghĩ là tối đa 9 tài khoản Twitter. Tuy nhiên, Patel có một cách để lách luật.

Anh nói với phóng viên Newsweek qua Telegram: “Hãy động não một chút. Tôi có thể chụp lại số chứng minh thư của tất cả những người đến quán cà phê Internet của tôi để sử dụng, phải không?”.

Văn Thiện

Theo The Quint

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tài khoản Twitter Joe Biden tăng lượt theo dõi đột biến từ việc thuê ‘troll farm’ Ấn Độ