Tại sao Bắc Kinh không thể trở thành lãnh đạo mới về biến đổi khí hậu toàn cầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Tổng thống Donald Trump muốn rút khỏi Thỏa thuận Paris, nhiều kênh truyền thông bắt đầu quảng bá rằng Trung Quốc sẽ trở thành nhà lãnh đạo toàn cầu tiếp theo trong việc chống biến đổi khí hậu. Có thể Trung Quốc chắc chắn đã thực hiện một số dự án về vấn đề này, nhưng vẫn còn quá sớm để nghĩ rằng nước này sẽ đi đầu trong các nỗ lực cắt giảm phát thải khí nhà kính.

Những chính sách của Trung Quốc

Theo Green Biz, một số chính sách thân thiện với môi trường đáng chú ý do Trung Quốc ban hành bao gồm: “Chính sách giá điện hỗ trợ cho các nhà sản xuất năng lượng tái tạo, cung cấp cho họ một mức giá đảm bảo cho quyền lực của họ; tiêu chuẩn hiệu quả năng lượng cho các nhà máy điện, xe cơ giới, tòa nhà và thiết bị; các mục tiêu về sản xuất năng lượng từ các nguồn không hóa thạch; và giới hạn bắt buộc về tiêu thụ than, đá”.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về đầu tư cho năng lượng mặt trời. Về cơ bản họ cũng là nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất, được sử dụng cả trong nước và xuất khẩu. Những nỗ lực này đã khiến nhiều người ở phương Tây gọi Trung Quốc là “nhà lãnh đạo” mới về vấn đề biến đổi khí hậu. Những người đó bao gồm nhà hoạt động môi trường người Mỹ, Al Gore, luôn ca ngợi Trung Quốc vì đã tuân thủ thỏa thuận khí hậu Paris, và cựu khoa học gia của NASA, James Hansen, cho rằng chính quyền Trung Quốc là hy vọng của thế giới trong việc ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Trung Quốc dẫn đầu thế giới về đầu tư năng lượng mặt trời và về cơ bản là nhà sản xuất tấm pin mặt trời lớn nhất thế giới. (Ảnh: pixabay )

Hansen thậm chí còn đề xuất tẩy chay kinh tế tại Hoa Kỳ để buộc nước này phải phù hợp với những nỗ lực của Trung Quốc về sự nóng lên toàn cầu. Điều mà những người này không nói với bạn là Trung Quốc là nước gây ô nhiễm lớn nhất thế giới kể từ năm 2006!

Trung Quốc: kẻ gây ô nhiễm lớn nhất thế giới

Ông Myron Ebell, Giám đốc Chính sách Môi trường Quốc tế và Sự nóng lên Toàn cầu tại Viện Doanh nghiệp Cạnh tranh, nói với Thời báo Đại Kỷ Nguyên: “Lượng khí thải của Trung Quốc hiện nay là hơn 25% lượng khí thải toàn cầu. Điều đó có nghĩa là lớn hơn Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu cộng lại. Và họ vẫn tiếp tục tăng, trong khi của Mỹ và châu Âu vẫn giữ ổn định. Vì vậy, tôi tin rằng trong vòng 10 năm nữa, lượng khí thải của Trung Quốc sẽ lớn hơn Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu, Nga, Nhật Bản, Canada và Úc cộng lại”.

Từ năm 1985 đến năm 2016, gần 70 phần trăm nhu cầu năng lượng của Trung Quốc đến từ than. Mặc dù Bắc Kinh hứa sẽ cắt giảm tiêu thụ than, điều đó vẫn chưa xảy ra. Thay vào đó, mọi chuyện còn xảy ra tệ hơn. Từ năm 2017 đến 2018, nước này tăng công suất khai thác than thêm 200 triệu tấn. Năm nay, chính phủ mở thêm 17 mỏ than mới. Trong nửa đầu năm nay, nhu cầu than của Trung Quốc tăng 3% và lượng khí thải carbon tăng 4%.

Trung Quốc đã bổ sung 200 triệu tấn công suất khai thác than tươi từ năm 2017 đến 2018 mặc dù đã hứa sẽ cắt giảm tiêu thụ than. (Ảnh: Ảnh chụp màn hình / YouTube )

Than có thể tạo ra lượng khí thải carbon dioxide nhiều gấp hai lần so với các loại nhiên liệu hóa thạch khác, do đó mức tiêu thụ ngày càng tăng của Trung Quốc là một tin xấu cho biến đổi khí hậu. Thêm vào đó, Trung Quốc là nước phát thải khí metan lớn nhất, một loại khí nhà kính lớn gây hại gấp 34 lần so với carbon dioxide. Thật không may, những người cho rằng Trung Quốc làm nhà lãnh đạo môi trường mới thảo luận đến những con số này.

Ngoài ra, chính phủ Trung Quốc còn cố gắng che giấu mọi chỉ trích về các chính sách môi trường của nó. Năm 2015, một nhà báo đã phát hành một bộ phim tài liệu có tên Under the Dome chỉ trích Bắc Kinh về thái độ hời hợt của họ trong việc đối phó với chất lượng không khí kém. Hàng triệu người đã xem phim tài liệu trực tuyến. Và trong vòng một tuần, nhà nước buộc tất cả các trang web của Trung Quốc phải gỡ video xuống.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Bắc Kinh không thể trở thành lãnh đạo mới về biến đổi khí hậu toàn cầu