Tại sao bầu trời có màu xanh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ánh sáng Mặt trời chiếu tới bầu khí quyển của Trái đất và bị phân tán theo mọi hướng bởi tất cả các khí và hạt trong không khí. Ánh sáng xanh lam bị tán xạ nhiều hơn các màu khác vì nó truyền đi dưới dạng sóng ngắn hơn, nhỏ hơn. Đây là lý do tại sao chúng ta nhìn thấy bầu trời xanh trong hầu hết thời gian.

Chúng ta nhìn thấy ánh sáng từ Mặt trời có màu trắng nhưng nó thực sự được tạo thành từ tất cả các màu sắc của cầu vồng.

Khi ánh sáng trắng chiếu qua lăng kính thì ánh sáng bị tách ra thành tất cả các màu của nó. Lăng kính là một tinh thể có hình dạng đặc biệt. Nếu ai đã đến thăm vùng đất The Land of the Magic Windows thì sẽ biết rằng ánh sáng nhìn thấy chỉ là một tia sáng nhỏ trong tất cả các loại năng lượng ánh sáng chiếu xung quanh vũ trụ - và xung quanh mình!

Giống như năng lượng truyền qua đại dương, năng lượng ánh sáng cũng truyền theo sóng. Một số ánh sáng truyền đi trong một số sóng ngắn, "choppy". Ánh sáng khác truyền đi theo sóng dài và lười biếng. Sóng ánh sáng xanh ngắn hơn sóng ánh sáng đỏ.

Gần đường chân trời hơn, bầu trời chuyển sang màu xanh nhạt hoặc trắng.
Gần đường chân trời hơn, bầu trời chuyển sang màu xanh nhạt hoặc trắng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Tất cả ánh sáng truyền theo một đường thẳng trừ khi có thứ gì đó cản đường và thực hiện một trong những điều sau:

Phản chiếu nó (như một tấm gương)

Uốn cong nó (như một lăng kính)

Phân tán nó (như các phân tử khí trong khí quyển)

Khí quyển tán xạ ánh sáng xanh lam nhiều hơn các màu khác. Gần đường chân trời hơn, bầu trời chuyển sang màu xanh nhạt hoặc trắng. Ánh sáng mặt trời chiếu tới chúng ta từ bầu trời thấp đã truyền qua không khí thậm chí còn nhiều hơn ánh sáng mặt trời chiếu tới chúng ta từ trên cao. Khi ánh sáng mặt trời đi qua toàn bộ không khí này, các phân tử không khí đã phân tán và phân tán lại ánh sáng xanh nhiều lần theo nhiều hướng.

Ngoài ra, bề mặt Trái đất đã phản xạ và phân tán ánh sáng. Tất cả sự tán xạ này trộn các màu lại với nhau để chúng ta thấy nhiều màu trắng hơn và ít màu xanh hơn.

Điều gì tạo nên một hoàng hôn đỏ?

Bầu trời có màu đỏ do các hạt bụi nhỏ, ô nhiễm hoặc các sol khí khác cũng phân tán ánh sáng xanh lam.
Bầu trời có màu đỏ do các hạt bụi nhỏ, ô nhiễm hoặc các sol khí khác cũng phân tán ánh sáng xanh lam. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Khi Mặt trời xuống thấp hơn trên bầu trời, ánh sáng của nó sẽ đi qua nhiều bầu khí quyển hơn. Thậm chí nhiều ánh sáng xanh bị phân tán, cho phép các màu đỏ và vàng đi thẳng vào mắt chúng ta.

Đôi khi cả bầu trời phía Tây như bừng sáng. Bầu trời có màu đỏ do các hạt bụi nhỏ, ô nhiễm hoặc các sol khí khác cũng phân tán ánh sáng xanh lam, để lại nhiều ánh sáng đỏ và vàng thuần túy đi qua bầu khí quyển.

Trên các hành tinh khác, bầu trời cũng có màu xanh sao?

Tất cả phụ thuộc vào những gì trong bầu khí quyển! Ví dụ, sao Hỏa có bầu khí quyển rất mỏng được tạo thành chủ yếu từ carbon dioxide và chứa đầy các hạt bụi mịn. Các hạt mịn này tán xạ ánh sáng khác với các khí và các hạt trong bầu khí quyển của Trái đất.

Bầu trời sao Hỏa màu vàng cam vào ban ngày. Bầu trời sao Hỏa nhuốm màu xanh vào lúc hoàng hôn.
Bầu trời sao Hỏa màu vàng cam vào ban ngày. Bầu trời sao Hỏa nhuốm màu xanh vào lúc hoàng hôn. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Các bức ảnh từ tàu thăm dò và tàu đổ bộ của NASA trên sao Hỏa đã cho chúng ta thấy rằng vào lúc hoàng hôn thực sự trái ngược với những gì trải nghiệm trên Trái đất. Vào ban ngày, bầu trời sao Hỏa có màu cam hoặc hơi đỏ. Nhưng khi Mặt trời lặn, bầu trời xung quanh Mặt trời bắt đầu có tông màu xanh xám.

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao bầu trời có màu xanh?