Tại sao chó thích đào lỗ chôn xương?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chúng ta có thể đã bắt gặp nhiều lần cảnh tượng khi một chú chó con của gia đình nhận được một khúc xương, nó ngay lập tức chạy ra sân sau và bắt đầu đào. Cho dù chúng ta nuôi một con chó lớn hay một con chó nhỏ, chúng ta có thể nhận thấy những lỗ mới đào ở sân sau hoặc những cục u đáng ngờ dưới chăn của mình. Nếu có một chuỗi hành vi chung liên kết tất cả các giống chó, đó là xu hướng chôn giấu đồ ăn nhẹ, chiến lợi phẩm bị đánh cắp và đôi khi là những con thú nhồi bông yêu thích . Nhưng tại sao chó lại chôn đồ? Hãy cùng tìm hiểu.

Chúng ta không đơn độc nếu từng tự hỏi rằng: "Tại sao những con chó chôn xương?" Hóa ra, hành vi này có từ những ngày đầu của tổ tiên của "những chiếc răng nanh" này.

Trong khi nhiều con chó đến từ những ngôi nhà thân thương và không bao giờ phải kiếm ăn cho bữa ăn tiếp theo của chúng thì tổ tiên của loài chó không may mắn như vậy. Nếu một con chó có thể tìm thấy bất cứ thứ gì có giá trị, chẳng hạn như bữa ăn hoặc xương, chúng sẽ đào một cái hố và chôn nó để giữ thức ăn của chúng an toàn khỏi những con chó khác.

Bản năng của tổ tiên loài chó

Bởi vì đối với những con chó hoang dã, thức ăn khan hiếm đối với chúng và không thể để cho thịt tươi bị thối rữa dưới ánh nắng mặt trời khi bụng của chúng đã đầy. Chôn thức ăn và xác của những con mồi của chúng trong đất có thể giúp bảo vệ nó khỏi những loài ăn xác thối và tránh ánh sáng mặt trời. Tới khi chúng đói bụng thì có thể quay trở lại “kho báu” của chúng. Hố càng sâu, đất bên trong càng lạnh, vì vậy những con chó thông minh hơn có thể đào sâu hơn vào đất theo bản năng để chôn vùi tài nguyên của chúng. Nếu chúng ta cho chó xù của mình ăn theo một lịch trình hàng ngày nghiêm ngặt không có nghĩa là nó có thể rũ bỏ bản năng bảo vệ những món đồ quý giá của mình. Những con chó xu hướng biểu hiện hành vi này thường xuyên hơn so với các giống chó thể thao hoặc chó cảnh, thậm chí Chihuahua có thể chôn vùi món ăn ngon yêu thích của mình để bảo vệ nó khỏi bị tổn hại. Một số giống có ổ săn mồi mạnh hơn những giống khác, bằng chứng rằng những đặc điểm di truyền đôi khi có thể chiến thắng sau quá trình huấn luyện. Trong trường hợp này, có những bữa ăn bình thường và nhiều món ngon không đủ để ngăn chặn mong muốn chôn cất kho báu của loài chó.

Chó không chôn chỉ thức ăn

Nếu chúng ta đã từng khai quật được món đồ chơi có tiếng kêu yêu thích của con chó của mình từ giữa đệm ghế sofa, chúng ta có thể hiểu rằng việc tích trữ và chôn giấu không chỉ giới hạn ở thức ăn đối với loài chó. Bất kỳ món đồ nào mà chó coi là có giá trị, cho dù đó là đồ chơi cũ hay một đôi giày, đều là mục tiêu chính để chôn cất. Không phải tất cả các con chó đều chôn đồ chơi của chúng, nhưng nó có liên quan đến nhu cầu của tổ tiên giống nhau để lưu những món đồ đặc biệt của chúng ở một vị trí an toàn.

Cách để chó không chôn đồ đạc

Mặc dù các biện pháp này không thể bảo đảm 100% con chó của chúng ta sẽ không chôn giấu đồ đạc trong những ụ đất nhưng có thể giảm thiểu được phần nào.

Những chú chó ngày nay đang sống trong thời đại dư thừa, và đôi khi có quá nhiều đồ chơi để lựa chọn có thể khiến cuộc sống trở thành câu nói sáo rỗng “quá nhiều điều tốt”. Nếu chú chó của chúng ta có hàng tá đồ chơi rải rác trong nhà, nhiều khả năng nó sẽ chôn những món đồ đó ở sân sau.

Bất kỳ món đồ nào mà chó coi là có giá trị, cho dù đó là đồ chơi cũ hay một đôi giày, đều là mục tiêu chính để chúng chôn cất.
Bất kỳ món đồ nào mà chó coi là có giá trị, cho dù đó là đồ chơi cũ hay một đôi giày, đều là mục tiêu chính để chúng chôn cất. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Hãy thử giới hạn cho con chó một vài món đồ chơi yêu thích tại một thời điểm. Khi chúng đã chán chơi với những món đồ này, chúng ta có thể đổi chúng lấy đồ chơi khác. Việc hạn chế tiếp cận đồ chơi không chỉ có thể giúp giảm thiểu ham muốn chôn vùi bộ sưu tập của mình, mà ngay cả những đồ chơi cũ cũng trở nên mới khi con chó không chơi với chúng trong một thời gian.

Tương tự, cho chó nhai đồ chơi trước khi ăn. Nếu dạ dày của chúng đã no khi nhận được một món ăn, nó sẽ có xu hướng tiết kiệm bữa ăn nhẹ của mình cho một ngày mưa.

Chôn lấp có phải là hành vi có hại không?

Xu hướng chôn vùi đồ chơi và đồ ăn vặt yêu thích đã ăn sâu vào nhiều loài chó. Nó thường vô hại, nhưng các vấn đề có thể phát sinh. Mặc dù hình ảnh nổi tiếng về chú chó chôn xương đã ăn sâu vào tâm trí chúng ta, nhưng chúng ta thực sự không nên cho chó ăn xương. Xương có thể văng ra và làm tổn thương vùng miệng của chúng. Trong một số trường hợp, mảnh xương có thể đâm vào ruột của chó. Thay vào đó, hãy dùng đồ chơi an toàn hơn như bánh quy cho chó và đồ chơi cho chó nhai.

Xu hướng chôn vùi đồ chơi và đồ ăn vặt yêu thích đã ăn sâu vào bản năng của nhiều loài chó.
Xu hướng chôn vùi đồ chơi và đồ ăn vặt yêu thích đã ăn sâu vào bản năng của nhiều loài chó. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Bàn chân của chúng có thể bị đau nếu con chó có xu hướng đào bới quá nhiều. Chó có thể đào bới cho đến khi chúng làm hỏng bàn chân và móng của chúng, điều này sẽ tạo ra nơi sinh sản cho sự nhiễm trùng. Chúng ta cũng sẽ muốn đảm bảo đất ở sân sau của mình an toàn cho chó, vì việc tiếp xúc với một số hóa chất có thể gây kích ứng da và các vấn đề về hô hấp. Nếu con chó của có các hành vi cưỡng chế, có thể đã đến lúc cần can thiệp. Để giữ cho chú chó được an toàn, hãy cho chúng ăn những món ăn đã được bác sĩ thú y phê duyệt, theo dõi hành vi của chúng và đừng ngại liên hệ với chuyên gia nếu chúng ta không chắc chắn phải làm gì.

 

Ngọc Mai



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao chó thích đào lỗ chôn xương?