Tại sao chuột lại sợ chuối?

Các nhà nghiên cứu từ Đại học McGill phát hiện ra rằng việc ở gần chuột cái đang mang thai và cho con bú sẽ làm gia tăng căng thẳng ở chuột đực và thậm chí làm giảm độ nhạy cảm của chúng với cơn đau. Nguyên nhân là vì chuột cái phát ra một dạng tín hiệu hóa học để bảo vệ con của chúng. Kỳ lạ là loại tín hiệu này cũng có trong chuối, một loại quả phổ biến với chúng ta.

Jeffrey Mogil, Giáo sư Khoa Tâm lý tại Đại học McGill và Chủ tịch EP Taylor về Nghiên cứu Đau cho biết: “Phát hiện có ý nghĩa quan trọng trong việc cải thiện độ tin cậy và khả năng tái tạo của các thí nghiệm liên quan đến chuột. Đây là một ví dụ khác về một yếu tố chưa từng được biết đến trước đây trong môi trường phòng thí nghiệm có thể ảnh hưởng đến kết quả của các nghiên cứu khoa học về chuột”.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Sarah Rosen cho biết: “Điều có thể đã xảy ra là những con chuột cái báo hiệu cho những con đực mà có thể đang cân nhắc tấn công con cái của chúng rằng chúng sẽ bảo vệ chuột con một cách quyết liệt. Mối đe dọa về cuộc chiến sắp tới có thể gây ra căng thẳng cho chuột đực”.

Mogil cho biết: “Chuột giao tiếp với nhau phong phú hơn chúng ta nghĩ; rất nhiều là thông qua khứu giác”.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu tìm kiếm hóa chất chịu trách nhiệm cho việc giao tiếp thông qua khứu giác. Một số chất tạo mùi đã được xác định. Trong đó, chất n-pentyl acetate, được thải ra trong nước tiểu của chuột cái đang mang thai và cho con bú, đặc biệt hiệu quả trong việc tạo ra căng thẳng ở chuột đực.

Đồng tác giả Lucas Lima cho biết: “Thật kỳ lạ, n-pentyl acetate cũng là nguyên nhân tạo ra mùi vị riêng biệt của chuối. Sau một chuyến đi nhanh đến siêu thị để mua một ít dầu chuối, chúng tôi có thể xác nhận rằng mùi tinh dầu chuối gây căng thẳng cho chuột đực giống như chuột cái đang mang thai”.

Phát hiện này thể hiện một bước đột phá trong khoa học về tín hiệu xã hội của động vật có vú.

Mogil nói: “Có một số ví dụ về tín hiệu khứu giác từ đực sang cái ở loài gặm nhấm, nhưng ít ví dụ hơn về tín hiệu từ cái sang đực, đặc biệt là bên ngoài lĩnh vực hành vi tình dục”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science Advances.

Tại sao chuột lại sợ chuối?