Tại sao Hoa Kỳ đột nhiên phát hiện ra nhiều UFO trong thời gian gần đây?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ ba vật thể không xác định (UFO) chỉ trong vài ngày cuối tuần của tháng này. Tại sao bầu trời nước Mỹ đột nhiên có nhiều UFO như vậy?

Trong khoảng thời gian hai tuần vào tháng 2/2023, các phi công quân sự Mỹ đã bắn hạ bốn vật thể bay bí ẩn được phát hiện trên lãnh thổ Hoa Kỳ và Canada.

Trong số đó, vật thể đầu tiên được quân đội Mỹ xác định là một khinh khí cầu do thám Trung Quốc có chiều cao 200 foot (60 mét), lơ lửng ở độ cao khoảng 60.000 foot (18.200 mét) trên bầu trời Alaska vào cuối tháng 1/2023. Sau khi theo dõi khinh khí cầu trong vài ngày, Washington cuối cùng đã ra lệnh cho máy bay chiến đấu bắn hạ nó ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 4/2.

Ba vật thể còn lại vẫn chưa được xác định và đều bị phá hủy trong khoảng thời gian từ ngày 9/2 đến ngày 12/2, trong đó bao gồm một hình trụ kích cỡ ô tô bị bắn rơi trên lãnh thổ Yukon của Canada và một vật thể hình bát giác bí ẩn bị bắn hạ tại vùng nước của Hồ Huron. Trong một cuộc họp báo ngày 13/2, các quan chức Nhà Trắng cho biết, ba vật thể này bay lơ lửng giữa độ cao từ 20.000 đến 40.000 feet (6.000 và 12.000 m) và không phức tạp bằng khinh khí cầu do thám của Trung Quốc. Tuy nhiên, vì bay trong không phận được sử dụng bởi máy bay thương mại, cho nên chúng sẽ làm tăng thêm rủi ro an ninh, các quan chức chính phủ cho biết.

Sự gia tăng các vụ bắn hạ này đã khiến nhiều người thắc mắc tại sao Hoa Kỳ lại đột nhiên phát hiện và phá hủy rất nhiều vật thể không xác định trong không phận nước họ và Canada như vậy? Có phải thực sự có nhiều vật thể bí ẩn ở trên bầu trời hơn bình thường hay chỉ đơn giản là khả năng theo dõi của quân đội Mỹ đang trở nên tốt hơn?

khinh khí cầu do thám trung quốc, vật thể bay không xác định, ufo
Các thủy thủ trục vớt một khinh khí cầu do thám tầm cao từ mặt nước ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào ngày 5/2. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

Mặc dù không thể biết chắc chắn có bao nhiêu vật thể trong không phận của một quốc gia nhất định vào bất kỳ thời điểm nào, nhưng các quan chức chính phủ đã làm rõ một điểm: Sau khi phát hiện khinh khí cầu do thám của Trung Quốc vào cuối tháng 1/2023, quân đội Mỹ đã mở rộng việc tìm kiếm các vật thể lạ ở các độ cao tương tự. Nỗ lực đó rõ ràng đã thu được một số kết quả.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 12/2, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Melissa Dalton cho biết: "Chúng tôi đã rà soát kỹ hơn không phận ở những độ cao tương tự, bao gồm cả việc tăng cường hệ thống radar. Việc này ít nhất có thể giúp giải thích phần nào sự gia tăng các vật thể mà chúng tôi đã phát hiện trong tuần qua".

Nói cách khác, sau khi quân đội theo dõi thành công khinh khí cầu do thám của Trung Quốc trong vài ngày, họ đã tìm ra cách tốt nhất để phát hiện các vật thể ở độ cao tương tự mà trước đó không được chú ý, Jack Weinstein, một giáo sư về an ninh quốc tế tại Đại học Boston và là trung tướng đã nghỉ hưu của Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, nói với Live Science trong một cuộc phỏng vấn.

Weinstein nói: "Tôi nghĩ tất cả đều bắt nguồn từ vụ khinh khí cầu do thám Trung Quốc. Đối với tôi, có vẻ như quân đội hiện đang tìm ra cách theo dõi những món đồ đó”.

Mặc dù quân đội vẫn chưa xác định được bất kỳ vật thể nào trong số 3 vật thể bị bắn hạ sau đó vào tháng 2, cả chính phủ Hoa Kỳ và Canada đều gợi ý về một "mẫu hình" chung giữa các vật thể này và khinh khí cầu do thám bị bắn rơi, đồng thời không loại trừ khả năng chúng đều là một phần trong nỗ lực gián điệp của nước ngoài.

John Kirby, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng, nói trong cuộc họp báo ngày 13/2 rằng Trung Quốc đã theo dõi Hoa Kỳ bằng khinh khí cầu do thám tầm cao trong vài năm, ít nhất là kể từ thời chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump, nhưng những vật thể này chưa bao giờ được phát hiện trước đây.

Trong khi đó, Trung Quốc cũng cáo buộc Mỹ đã thả khinh khí cầu do thám vào không phận nước này hơn 10 lần kể từ tháng 1/2022, National Public Radio đưa tin.

Theo Live Science

Văn Thiện lược dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao Hoa Kỳ đột nhiên phát hiện ra nhiều UFO trong thời gian gần đây?