Tại sao khoa học không thể mở khóa bí mật về tâm trí con người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công nghệ ngày càng mang lại cho chúng ta nhiều phương tiện tinh vi để truy tìm kiến thức. Do đó, việc nghiên cứu các cấu trúc phức tạp như bộ não con người hiện đang rất thu hút sự chú ý của các nhà khoa học. Nhưng còn nhiều lý do cho thấy rằng khoa học không thể đào sâu trong lĩnh vực này.

Tại sao trí tuệ con người vượt trội hơn rất nhiều so với não động vật? Cuộc tranh luận sôi nổi về tâm trí con người đang bùng phát trở lại. Một số nhà khoa học khẳng định chắc chắn cuộc tranh luận đã kết thúc, nhưng dường như mỗi thập kỷ mới lại mang đến một lý thuyết khác. Những nỗ lực của con người dành cho việc khám phá bí mật của tâm trí con người gần như là không có giới hạn.

Câu hỏi này cũng xưa như lịch sử loài người. Các nhà triết học phương Tây đã viết và nói về tâm trí con người từ thế kỷ XVIII. Tâm lý học hiện đại và các nhánh riêng biệt của nó đã được sinh ra để tìm hiểu tâm trí con người. Bắt đầu từ giữa thế kỷ XX và cho đến ngày nay, hàng triệu đô la được dành cho nghiên cứu khoa học để trả lời câu hỏi dường như không thể trả lời này. Các nhà sinh học, nhà di truyền học, thậm chí các nhà thiên văn học và nhà toán học đã tham gia vào cuộc tìm kiếm này. Cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời thỏa mãn. Câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Tại sao khoa học không thể mở khóa bí mật của tâm trí con người?

Quá nhiều kiến thức

Chúng tôi không nói rằng nỗ lực tìm hiểu tâm trí con người đã không sinh hoa kết trái. Nghiên cứu khoa học đã bổ sung kiến thức của chúng ta về bộ não con người. Khoa học biết rằng đó là một thiết kế đáng kinh ngạc.

Những thử thách công nghệ chế tạo robot giống người đã dạy các kỹ sư phần mềm và máy tính rằng các chức năng được ban cấp cho bộ não con người gần như không thể sao chép. Công nghệ chế tạo những robot hoạt động tốt trên dây chuyền lắp ráp là đơn giản. Người ta đã chứng minh rằng robot có thể sơn xe và thực hiện các nhiệm vụ thông thường khác rất tốt. Một số robot rất tinh vi thậm chí có thể thực hiện phẫu thuật trên cơ thể người. Tuy nhiên, việc chế tạo một robot có bộ não giống người là một nhiệm vụ bất khả thi. Có một trở ngại vô cùng lớn để có thể cung cấp cho một robot khả năng nhìn thấy như con người nhìn thấy, nghe như con người nghe thấy hoặc có những cảm giác thông thường hàng ngày như con người.

Steven Pinker, giáo sư tâm lý học tại Viện Công nghệ Massachusetts, đã viết một số cuốn sách cực kỳ nổi tiếng, thảo luận những nghiên cứu gần đây về bộ não con người. Trong cuốn sách bán chạy nhất quốc gia của mình Tâm trí hoạt động như thế nào, ông viết:

“Lý do không có robot như con người không phải là ý tưởng về một tâm trí cơ khí là sai lầm. Đó là những vấn đề kỹ thuật mà con người chúng ta xử lý khi chúng ta nhìn, đi lại, lên kế hoạch và thực hiện công việc suốt cả ngày khó khăn hơn nhiều so với hạ cánh trên mặt trăng hoặc giải trình tự bộ gen của con người”.

Con người đi lại trong không gian sống và xung quanh đồ đạc mà không cần suy nghĩ về chúng. Nó là tự động. Bộ não của chúng ta cho chúng ta khả năng đó. Nhưng nó là một kỳ công lớn về cơ khí và phần mềm máy tính để chế tạo một robot có thể thực hiện các thao tác như vậy. Pinker tiếp tục:

“Không có cơ sở dữ liệu nào có thể liệt kê tất cả các sự kiện mà chúng ta đối mặt hàng ngày, hàng giờ, hàng phút, hàng giây trong suốt cuộc đời của mình và cũng không ai có thể lập chương trình các điều đó cho chúng ta từ trước”.

Các nhà khoa học về não bộ biết rằng có hàng nghìn tỷ thông tin mà chúng ta rút ra một cách vô thức mỗi ngày để sống và tồn tại. Tuy nhiên, không ai dạy cho chúng ta, nhưng chúng ta dường như đã từng biết đến chúng. Tại sao? Bởi vì đã là con người thì đều biết như thế. Ví dụ, nếu con chó ở trong sân, chúng ta biết rằng nó không ở trong nhà. Nếu chúng ta đến cửa hàng và mua bất cứ thứ gì thì chúng ta đều biết sẽ sử dụng chúng để làm gì. Nói chung, có rất nhiều sự việc mà chúng ta tự nhiên nghĩ ra, phản ứng với mọi sự việc xảy ra từng giây, phút… xung quanh ta. Những vấn đề đó không hề đơn giản để có thể lập trình được.

Tất nhiên, nếu bộ não của chúng ta bị tổn thương do tai nạn hoặc do đột quỵ, thì chúng ta thường mất đi những khả năng được ban tặng một cách hào phóng này. Trên thực tế, phần lớn kiến thức của chúng ta về bộ não con người đã xuất hiện thông qua nghiên cứu về những tai họa như vậy. Đột quỵ thường làm suy yếu khả năng đi lại, nhìn, nghe hoặc nói. Chấn thương não thường phá hủy ký ức của chúng ta.

Nghịch lý không giải thích được

Để có được kiến thức tốt hơn về bộ não con người, các nhà nghiên cứu cũng đã nghiên cứu bộ não động vật. Nhưng thay vì thực sự hiểu thêm về bộ não con người, khoa học đã chạm vào một vũng lầy không xác định. Các nhà thần kinh học đã phát hiện ra rằng không có sự khác biệt đáng kể nào khi bộ não của con người được so sánh với bộ não động vật.

Ông Pinker thừa nhận thực tế này: “Các nhà thần kinh học chỉ ra rằng tất cả các bộ phận của bộ não trông rất giống nhau khi so sánh bộ não con người với bộ não của các loài động vật khác nhau”. Nói cách khác, khi chúng ta mở hộp sọ của con người hoặc của một con vật chúng ta thấy khá nhiều sự giống nhau. Tất nhiên có một số khác biệt. Bộ não con người chỉ lớn hơn một chút so với tinh tinh, nhưng nhỏ hơn nhiều so với não voi. Tuy nhiên, đầu ra của bộ não con người lại vô cùng vượt trội so với não của cả một con tinh tinh và một con voi. Đầu ra của bộ não con người đơn giản là không thể được tính về kích thước, hoặc nhiều tế bào hơn hoặc thiết kế tốt hơn. Đó là câu đố không giải thích được với sự vật lộn của khoa học.

Bộ não con người trông không khác gì bộ não động vật. (Ảnh: StaticFlickr)

Chỉ duy nhất con người có được một số các chức năng của não bộ mà không con vật nào có thể có được. Ngôn ngữ là một ví dụ điển hình. Mặc dù động vật giao tiếp với âm thanh và chuyển động, nhưng chỉ có con người có thể nói và viết. Chỉ con người mới có thể xây dựng một quỹ kiến thức và dạy cho các thế hệ tương lai. Động vật không thể nắm bắt các khái niệm trừu tượng như hệ thống toán học hoặc vật lý cao cấp. Động vật không thể đánh giá nghệ thuật, âm nhạc hoặc kiến trúc.

Con người có thể suy nghĩ, lý luận và đưa ra lựa chọn. Động vật chỉ có thể làm những việc như vậy một cách hạn chế dựa trên sự huấn luyện theo bản năng hoặc lặp đi lặp lại. Ví dụ, động vật không thể quyết định đi thăm một người bạn bị bệnh. Trong khi đó, con người có thể chọn phục vụ, chia sẻ hoặc hợp tác. Trong một tâm trạng giống nhau, con người có thể chọn ghen tuông hoặc thù hận. Động vật không có lựa chọn như vậy. Đây là những chức năng dành riêng cho con người và là thái độ của tâm trí.

Cho đến nay, không nhà khoa học nào có thể giải thích lý do tại sao bộ não con người giúp chúng ta sở hữu các chức năng của tâm trí như vậy. Tất nhiên, các nhà khoa học muốn thuyết phục chúng ta rằng họ biết về não bộ, nhưng sự thật và đơn giản là họ không biết gì cả.

Pinker nói trong cuốn sách của mình: “Tôi sẽ cố gắng giải thích tâm trí là gì, nó đến từ đâu và làm thế nào để chúng ta nhìn được, suy nghĩ, cảm nhận, tương tác và theo đuổi các khuynh hướng cao hơn như nghệ thuật, tôn giáo và triết học. Trên con đường này, tôi sẽ cố gắng đưa ánh sáng vào những điều kỳ quặc đặc biệt của con người”. Từ ngữ quan trọng nhất trong hai câu này là từ cố gắng! Tác giả sử dụng nó hai lần và dành gần 600 trang để làm như vậy. Nhưng tất cả những lý lẽ của ông không bao giờ giải thích được tại sao tâm trí con người lại khác biệt đến thế. Ông giải thích tâm trí con người khác nhau như thế nào, nhưng không bao giờ giải thích “tại sao”! Đây là lý do tại sao ông không thể.

Tiến hóa và Tạo hóa

Các nhà khoa học, với một vài ngoại lệ, thậm chí sẽ không xem xét khả năng của một phần phi vật lý của bộ não con người. Các nhà khoa học không thể giải thích tâm trí con người bởi vì họ không thừa nhận bất cứ thứ gì khác ngoài vật chất tồn tại. Tất cả các nghiên cứu mới nhất về bộ não con người đều dựa trên những gì có thể nhìn thấy, quan sát được hoặc thử nghiệm được. Nghiên cứu não người hiện nay, được gọi là khoa học nhận thức, đã giới hạn trong sinh học tiến hóa và di truyền học. Con người bị giảm xuống đến vấn đề là tự cô độc mình trong vũ trụ.

Ông Pinker là một trong những nhà tiên phong của khoa học nhận thức. Ông thừa nhận với độc giả của mình: “Tôi muốn thuyết phục mọi người rằng tâm trí của chúng ta không được soi rọi bởi ý nghĩ thần thánh''. Ông cũng nói rằng từ trước đây cho tới những nghiên cứu khoa học tiên tiến hiện nay cho thấy: "chúng ta là nạn nhân của một ảo ảnh; hệ tâm lý của chúng ta xuất phát từ một sức mạnh thần thánh hoặc bản chất bí ẩn hoặc nguyên tắc toàn năng”. Câu trả lời của ông về tâm trí con người có thể làm bạn kinh ngạc: “Tâm trí là một hệ thống các cơ quan tính toán, được thiết kế bởi chọn lọc tự nhiên để giải quyết các loại vấn đề mà tổ tiên chúng ta gặp phải trong cách tìm kiếm thức ăn, đặc biệt là hiểu biết và vượt qua các đối tượng, động vật, thực vật và người khác... Tâm trí được tổ chức thành các mô-đun hoặc các cơ quan tâm thần, mỗi cơ quan có một thiết kế chuyên biệt. Các mô-đun logic cơ bản được chỉ định bởi chương trình di truyền của chúng ta”. Nói cách khác, con người chỉ là vật chất, suy nghĩ và ngay cả những cảm xúc của con người như tình yêu, giận dữ, niềm vui và thất vọng, chỉ có thể được giải thích bằng sinh học hoặc di truyền học.

Thật không thể tin được rằng một mặt ông chỉ ra rằng tâm trí con người hoàn toàn tuyệt vời, một công cụ được thiết kế đáng kinh ngạc; mặt khác, ông nói rằng một quá trình chọn lọc tự nhiên đã đưa đến thực trạng tâm trí con người như hiện nay? Tại sao một nhà tư tưởng xuất sắc như vậy không thể thừa nhận rằng Đấng Tạo Hóa có thể có liên quan đến thiết kế tâm trí con người?

Những bộ óc sáng giá nhất trong khoa học là nạn nhân của ảo ảnh được gọi là lý thuyết tiến hóa. Lý thuyết về sự tiến hóa, đó là lời giải thích về một sáng tạo không có Đấng Tạo Hóa, đã giới hạn nghiêm trọng khoa học. Niềm tin vào sự tiến hóa là một đức tin làm mù tâm trí con người với sự thật mà chỉ có Chúa mới có thể tiết lộ.

Cho dù điều tra chi tiết đến mức nào, khoa học sẽ không bao giờ hiểu được tâm trí con người, bởi vì nó sẽ không công nhận là có Đấng Tạo Hóa tồn tại.

Những người sẵn sàng lắng nghe đã tìm thấy câu trả lời cho các câu hỏi khó hiểu về con người, tâm trí và mục đích Đấng Tạo Hóa ban tặng tâm trí cho con người, các câu hỏi vốn đã từng làm bối rối các nhà khoa học, nhà triết học và thậm chí các nhà lãnh đạo tôn giáo ngày nay. Câu trả lời cho những câu hỏi hấp dẫn nhất về con người được tiết lộ trong các trang của Kinh thánh. Có một điều, mặc dù có vẻ lạ, nhưng các tôn giáo hiện đại ngày nay lại không đưa ra câu trả lời đúng.

Trong cuốn sách Tiềm năng đáng kinh ngạc của con người, Herbert W. Armstrong giải thích đơn giản và rõ ràng những gì Kinh thánh cho biết về con người. Cuốn sách khai mở trí tuệ và hoàn toàn trả lời thỏa mãn cho các câu hỏi khó hiểu. Ông giải thích tại sao khoa học sẽ không bao giờ mở được khóa bí mật của tâm trí con người. Ông tuyên bố: “Con người nhân danh khoa học đã từ chối, thờ ơ, bỏ qua, và làm ngơ những câu hỏi họ là ai, tại sao họ sinh ra, họ sẽ đi về đâu, và đâu là con đường để họ về đích”.

Trong những trang đầu tiên của Kinh thánh, có tiết lộ rõ ràng rằng con người không phải là động vật. Có nhiều loại động vật, chim, gia súc, côn trùng, bò sát và cá. Tất cả được tạo ra theo các loài của riêng chúng. Con người thì khác. Kinh thánh nói rõ: “Và Chúa nói: Chúng ta hãy tạo nên con người theo hình ảnh của chúng ta, theo ý thích của chúng ta: và để chúng có quyền thống trị cá trên biển, chim trên không trung, gia súc, tất cả trên Trái đất, và mọi thứ leo trèo trên trái đất”, (Sáng thế ký 1:26). Con người được tạo ra theo lòng tốt của Đấng Tạo Hóa.

“Và Chúa nói: Chúng ta hãy tạo nên con người theo hình ảnh của chúng ta’’. (Ảnh: StaticFlickr)

Cũng giống như các loài động vật, cuộc sống của con người chúng ta dựa vào không khí để hít thở và thức ăn lấy được trên mặt đất. Kinh thánh và khoa học cùng đồng ý sự thật này về cuộc sống của con người và động vật. Con người và động vật giống nhau về cả sự tồn tại hóa lý và cả cái chết.

Tinh thần của con người

Nhưng có một thành phần tinh thần có trong não người mà không có trong não động vật. Armstrong đã viết: “Đây là một sự thật tuyệt vời, nhưng rất ít người hiểu được”. Đó là sự thật tuyệt vời mà khoa học từ chối nhìn thấy. Tại sao? Sự thật này thuộc về linh cảm.

Tại sao đầu ra của tâm trí con người lại vượt trội hơn rất nhiều so với đầu ra từ não động vật? Đấng Tạo Hóa đặt trong bộ não con người một tinh thần mang đến cho chúng ta những phẩm chất và khả năng đặc biệt của con người.

Herbert W. Armstrong giải thích điều này về tinh thần con người: “Hãy để tôi nói rõ một vài điểm quan trọng về tinh thần của con người. Đó là tính chất tinh thần, giống như trong không khí vật chất là tính chất, và nước cũng vậy. Tinh thần con người không thể nhìn thấy. Bộ não vật lý nhìn được thông qua đôi mắt. Tinh thần con người không thể nghe được. Não nghe được thông qua tai. Tinh thần con người không nghĩ được. Bộ não nghĩ được, mặc dù tinh thần truyền đạt sức mạnh để suy nghĩ, trong khi bộ não động vật không có tinh thần như vậy’’.

Tinh thần trong con người cho chúng ta sức mạnh và khả năng biết những điều mà động vật không thể biết. Tinh thần con người trao quyền cho chúng ta hiểu các khái niệm trừu tượng như triết học và toán học. Tinh thần con người cho chúng ta khả năng đánh giá văn học, nghệ thuật và âm nhạc. Không có tinh thần con người, bộ não con người thậm chí không thể biết những điều này.

Kiến thức về tinh thần con người mở ra những khung cảnh mới về những khả năng đáng kinh ngạc cho nhân loại. Có một mục đích lớn lao mà Đấng Tạo Hóa đặt tinh thần vào cho con người.

Ánh Dương (lược dịch)

Tác giả: Dennis Leap
Theo The Trumpet



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao khoa học không thể mở khóa bí mật về tâm trí con người