Tại sao lõi Trái đất không làm tan chảy hành tinh?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao nham thạch trong lòng Trái Đất nóng chảy mà không làm cho vỏ Trái Đất bị tan ra không? Lõi hành tinh của chúng ta là một bí ẩn tráng lệ chứa đầy bí mật.

Mặc dù các nhà nghiên cứu khoa học chưa từng đi xuống đó nhưng họ có thể biết rất nhiều điều về lõi Trái đất. Từ nghiên cứu địa chấn học - các phép đo sóng âm truyền qua Trái đất (trong một số trường hợp là từ các vụ nổ thử nghiệm hạt nhân) - có thể biết rằng lõi Trái đất là nóng chảy. Ngoài ra, từ kiến thức về sự phong phú của các nguyên tố trong Vũ trụ và cách chúng hoạt động, những nhà nghiên cứu khoa học cho rằng lõi Trái đất được hình thành chủ yếu bằng sắt dưới áp lực rất lớn.

Tất cả điều này cho thấy nhiệt độ của nó là khoảng 6.000 ° C, tương tự như nhiệt độ của bề mặt Mặt trời. Và lõi của Trái đất chỉ cách bề mặt của nó 3.000 km - nếu Mặt trời ở gần như vậy, nó sẽ làm cho hành tinh của chúng ta tan chảy hoàn toàn.

Vậy tại sao lõi Trái đất lại không chiên giòn tất cả chúng ta? Đầu tiên chúng ta tìm hiểu thì lõi Trái đất được bao quanh bởi một lớp đá chủ yếu là chất rắn.

Lớp vỏ Trái đất mà chúng ta sinh sống trên đó, mang lại cho chúng ta nhiều sự bảo vệ hơn là một không gian trống rỗng. Không phải tất cả mọi vật đều bị tan chảy bởi vì yếu tố quan trọng nhất là sự khác biệt giữa nhiệt lượng và nhiệt độ. Nói một cách đại khái, nhiệt lượng là năng lượng và nhiệt độ là mật độ của năng lượng, về cơ bản là bao nhiêu năng lượng được nén vào một kích thước nhất định.

Nhiệt độ của một tia lửa điện có thể có tới 1.500 ° C, nhưng sẽ không thực sự làm bạn bị thương. Tuy nhiên, một bồn nước sôi chỉ ở 100 ° C sẽ giết chết bạn. Đó là bởi vì bồn nước chứa nhiều nhiệt năng hơn.

Để làm tan chảy toàn bộ Trái đất, bạn sẽ cần nhiều năng lượng hơn nhiệt trong lõi của nó. Mặt Trời rất lớn và tất nhiên có thể dễ dàng làm được điều đó… nhưng may mắn là nó cách xa Trái đất 150.000.000km.

Ngọc Mai

Theo Science Focus



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao lõi Trái đất không làm tan chảy hành tinh?