Tại sao bây giờ mạng internet yếu? Khắc phục bằng cách nào?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lần đầu tiên trong lịch sử, toàn bộ 5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế đã gặp sự cố cùng lúc, điều này đã làm ảnh hưởng thế nào đến dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam?

Vì sao mạng wifi Internet hôm nay yếu?

Có nhiều nguyên nhân khiến mạng wifi của bạn bị yếu, tuy nhiên hiện nay nguyên nhân chính là toàn bộ 5 tuyến cáp quang biển kết nối Việt Nam với quốc tế cùng lúc gặp sự cố.

  • Sáng ngày 21/2, tuyến cáp quang biển SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu) đã bất ngờ gặp sự cố trên nhánh gần bờ biển Singapore.
  • Trước đó, 4 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế là AAG (châu Á - Mỹ); APG (Châu Á Thái Bình Dương); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu) cũng đã đồng loạt gặp sự cố và dự kiến phải đến cuối tháng 3 mới bắt đầu được sửa chữa.

Như vậy ở thời điểm hiện tại, toàn bộ 5 tuyến cáp quang biển nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đều đang gặp sự cố. Trong số đó, 2 tuyến cáp quang IA và AAE-1 vẫn còn hoạt động một phần và 3 tuyến cáp quang còn lại đã bị mất toàn bộ khả năng truyền dữ liệu.

Đây là lần đầu tiên nhiều tuyến cáp quang của Việt Nam gặp sự cố cùng lúc, khiến mạng internet chập chờn và giảm chất lượng truy cập trong ít nhất vài tuần tới.

Tình trạng các tuyến cáp quang mạng Internet

Trong tháng 1/2023, hai tuyến cáp quang biển IA (còn gọi Liên Á) và APG gặp sự cố gây ảnh hưởng đến lưu lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế. Đây là 2 trong số 5 tuyến cáp quang biển đang chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Trước đó, cuối năm 2022, hai tuyến cáp quang biển khác là AAG, AAE-1 cũng gặp sự cố và vẫn chưa khắc phục xong. Như vậy, hiện, 4/5 tuyến cáp quang biển mà các nhà mạng Việt Nam đang khai thác đang cùng gặp sự cố, khiến việc kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế của nhiều thuê bao bị ảnh hưởng.

Theo một số nhà cung cấp dịch vụ mạng (ISP) tại Việt Nam, không phải tất cả các nhà mạng đều dùng tuyến IA và APG vừa gặp sự cố. Tuy nhiên khi cả 5 tuyến cáp quang biển chính gặp sự cố, có thể có tình trạng lan truyền. Do các tuyến gặp sự cố bị ngắt thì lưu lượng sẽ được chuyển sang tuyến khác, làm nghẽn hoặc chậm truy cập internet quốc tế.

Như vậy, tất cả đường truyền Internet từ Việt Nam đi quốc tế và ngược lại đều thông qua duy nhất 1 tuyến cáp quang. Trong khi đó, các nhà mạng đều sử dụng chung khiến tốc độ mạng bị ảnh hưởng nặng nề bởi 4 trong 5 tuyến cáp quang đã bị đứt.

Tại sao mạng wifi internet hôm nay yếu
Nhiều tuyến cáp quang biển kết nối Internet của Việt Nam đang bị hỏng. (Nguồn: ICT)

Khi nào cáp quang Internet ở Việt Nam trở lại bình thường?

Theo đại diện của nhà mạng VNPT, việc tuyến cáp quang SMW-3 mới gặp sự cố không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng mạng Internet tại Việt Nam, do đây là tuyến cáp quang cũ và dự kiến sẽ ngừng khai thác vào năm 2024, do vậy các nhà mạng tại Việt Nam không còn hoặc chỉ đang khai thác rất ít tuyến cáp quang này.

Dự kiến vào cuối năm nay và đầu năm sau, 2 tuyến cáp quang biển mới là SJC-2 (Southeast Asia-Japan 2, nối các nước Đông Nam Á đi Hàn Quốc, Nhật Bản) và ADC (Asia Direct Cable - Nối các nước Đông Nam Á đi Trung Quốc, Nhật Bản) sẽ được đưa vào vận hành khai thác, điều này sẽ giúp bổ sung thêm đáng kể lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế, giảm sự phụ thuộc vào các tuyến cáp quang biển cũ, vốn thường xuyên gặp sự cố.

Ở thời điểm hiện tại, toàn bộ 5 tuyến cáp quang biển nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế đều đang gặp sự cố. Trong số đó, 2 tuyến cáp quang IA và AAE-1 vẫn còn hoạt động một phần và 3 tuyến cáp quang còn lại đã bị mất toàn bộ khả năng truyền dữ liệu.

Làm sao để tăng tốc độ mạng?

Hiện tại các nhà cung cấp dịch vụ mạng Internet tại Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm san tải lưu lượng giữa các hướng kết nối, bổ sung lưu lượng trên các tuyến cáp đất liền nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Với việc chỉ còn 1 tuyến cáp quang kết nối Internet quốc tế, cách khắc phục rất hạn chế. Tuy nhiên bạn có thể thử các phương án sau:

Sử dụng mạng 3G/4G

Mạng 3G hoặc 4G sử dụng đường truyền quốc tế với tuyến cáp riêng nên ít bị ảnh hưởng hơn bởi sự cố đứt cáp quang biển. Do đó bạn có thể sử dụng mạng 3G/4G để tăng tốc độ truy cập cho thiết bị của mình.

Sử dụng các dịch vụ trong nước

Những tuyến cáp quang biển bị đứt khiến dịch vụ Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khi không dùng mạng quốc tế, bạn có thể ưu tiên chuyển qua sử dụng các dịch vụ có máy chủ đặt ở trong nước để trải nghiệm được ổn định và mượt mà hơn.

Sử dụng bản Lite của các ứng dụng

Có thể bạn chưa biết, bên cạnh phiên bản chính, các nhà phát triển thường tạo thêm phiên bản rút gọn cho các dịch vụ mà họ cung cấp. Chẳng hạn như Facebook, ngoài bản chính, họ có thêm bản rút gọn (bản Lite) là Facebook Lite và Messenger Lite.

Những phiên bản rút gọn này sử dụng ít dữ liệu hơn bản chính. Tuy bị giới hạn về mặt tính năng mở rộng, nhưng chúng vẫn giữ được các chức năng cơ bản của ứng dụng gốc. Bởi vậy các bạn hoàn toàn có thể sử dụng tạm thời trong trường hợp mang giật, lag, chậm… do đứt cáp quang.

Tình trạng cáp quang Internet hôm nay

  • 21/02/2023: Tuyến cáp SMW-3 bị lỗi trong khi 4 tuyến cáp kia chưa khắc phục xong, sự cố xảy ra ở đoạn S2.7 đi Singapore. Như vậy tất cả (5/5) các tuyến cáp quang biển từ từ Việt Nam đi quốc tế đều đã bị sự cố.
  • 04/02/2023: Tuyến cáp APG dự kiến sẽ khắc phục xong vào cuối tháng 3/2023. Hy vọng sau khi tuyến cáp này được khắc phục sự cố, lưu lượng internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ giảm bớt áp lực.
  • 21/1/2023 (30 Tết): Tuyến cáp Liên Á (Intra Asia – IA) gặp sự cố, vấn đề nằm tại vị trí cách trạm cập bờ Singapore khoảng 130 km, làm mất toàn bộ dung lượng kết nối quốc tế từ Việt Nam đi Singapore qua IA. Trong khi tuyến cáp APG gặp sự cố từ tháng 12 chưa được khắc phục xong. Hiện tại có đến 4/5 tuyến cáp quốc tế đang bị trục trặc.
  • 26/12/2022: Thêm tuyến cáp APG gặp sự cố, trong khi 2 tuyến cáp AAG và AAE-1 đang bị đứt. Như vậy, mạng internet từ Việt Nam đi quốc tế đang bị ảnh hưởng bởi 3 tuyến cáp đang đồng thời gặp sự cố.

Trên đây là tổng hợp thông tin về tại sao mạng yếu. Tình hình khắc phục sự cố các tuyến cáp quang biển và thời điểm mạng Internet Việt Nam hoạt động ổn định sẽ được NTD Việt Nam tiếp tục cập nhật..

Xem thêm:

 

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tại sao bây giờ mạng internet yếu? Khắc phục bằng cách nào?