Tại sao màu sắc của mái nhà lại quan trọng, nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một nghiên cứu đô thị, Giáo sư Sebastian Pfautschat, từ Đại học Western Sydney, Úc, những mái nhà sáng màu sẽ giúp giảm chi phí điện năng khi thời tiết nóng hơn, vì màu sắc của mái nhà làm giảm nhiệt độ trong nhà khá nhiều.

Sau 5 năm nghiên cứu dữ liệu về thời tiết nóng ở phía tây Sydney, Úc, giáo sư cảnh báo rằng, những mái nhà tối màu làm nhiệt độ bên trong nhà cao hơn tới 6 độ C so với những mái nhà sáng màu hơn.

“Bạn sẽ cần chi phí năng lượng cao hơn 50% để làm mát ngôi nhà của bạn xuống khoảng 26 ° C (78,8 ° F)”, ông nói với trang báo 2GB.

Tuy nhiên, phần lớn mọi người vẫn chọn mái nhà màu tối hơn mà không biết rằng điều đó đang làm tổn hại đến chi phí hàng tháng của họ.

Ông nói: “Tôi ước tính rằng khoảng 90% các căn nhà ở phía Tây Sydney có mái nhà màu xám đậm, đen, thậm chí là xanh đậm”.

“Thường khi mọi người chuyển đến những vùng ngoại ô mới này, họ nhìn thấy hầu hết những mái nhà có màu tối, và sau đó họ nghĩ, đó là cách mà mọi người làm nhà ở đây, và họ cũng chọn mái nhà tối màu”.

Ông nói rằng ngay cả khi bạn có một mái nhà màu sáng, nhưng những mái nhà trong khu phố của bạn sáng màu, thì nó cũng có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ bên trong nhà của bạn.

Giáo sư Pfautsch nói tiếp: “Mái nhà của bạn màu sáng làm giảm nhiệt độ bên trong nhà bạn, nhưng nhiệt độ môi trường xung quanh nhà bạn vẫn cao hơn mức bình thường gần hai độ.

“Vì vậy, nếu tất cả chúng ta đều có mái nhà sáng màu, chúng ta có thể làm giảm nhiệt độ không khí mùa hè xuống gần hai độ C. Đó có thể là một sự khác biệt lớn, khi bạn trải qua một ngày 40 độ mà có thể giảm xuống chỉ còn 38 độ”.

Điều này cũng đã được chứng minh bởi một nghiên cứu mô hình hóa của Đại học New South Wales do giáo sư kiến trúc Mattheos Santamouris đứng đầu. Ông nói rằng, nhiệt độ trong thành phố ở phía Tây của Sydney vốn đã vượt quá 50 độ trong mùa hè; xung quanh các tòa nhà văn phòng cao tầng, trường học và các toà chung cư, những mái nhà tối màu càng làm cho nhiệt độ thậm chí còn nóng hơn nữa.

“Tây Sydney đặc biệt có nguy cơ là đô thị quá nóng; các hộ gia đình có nhiều khả năng chi tiêu nhiều hơn cho việc làm mát hoặc buộc phải chịu đựng căng thẳng liên quan đến nhiệt độ trong nhà. Đó là một vấn đề rất nghiêm trọng”, giáo sư Santamouris nói.

Những trở ngại đối với việc sử dụng mái nhà màu sáng

Tuy nhiên, có nhiều yếu tố ngăn cản sự thay đổi màu cho các mái nhà. Hội đồng thành phố không cho phép làm mái nhà sáng màu vì chói hoặc không hòa trộn vào bảng màu mà họ muốn duy trì.

Giáo sư Pfautsch nói: “Nếu bạn có người sống thấp hơn, bên dưới bạn, bạn sẽ không muốn mái nhà của họ phản chiếu ánh sáng vào ban công hoặc trong nhà của bạn”.

Đối với những người hiện tại đang có mái nhà tối màu, họ có thể quét thêm một lớp phủ phản chiếu lên mái nhà hiện tại. Đó có thể là một giải pháp hiệu quả về chi phí.

Ông nói: “Bạn có thể làm được điều đó bằng cách phủ một lớp phủ phản chiếu lên mái nhà của bạn, lớp phủ này được cho là sẽ có hiệu quả khoảng 20 năm”.

"Đó là về thời gian rất phù hợp khi bạn bỏ một khoản đầu tư trong ba năm và bạn được sử dụng trong thời gian 20 năm".

“Vì vậy, thực sự cần có một sự thay đổi cơ bản. Sẽ thật tuyệt khi thấy bổ sung điều khoản về xử lý mái nhà vào quy định trong bộ luật xây dựng của chúng ta, giống như ở các quốc gia khác, nơi bắt buộc phải có mái nhà được phủ lớp sơn phản quang đối với các tòa nhà được xây mới”.

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao màu sắc của mái nhà lại quan trọng, nghiên cứu