Tại sao một số người hay bị muỗi đốt hơn những người khác?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một nhóm người, có những người hay phàn nàn về việc bị muỗi tấn công nhiều nhất. Đó là bởi vì, muỗi là loài côn trùng biết chọn lọc và một số người có nhiều khả năng bị muỗi đốt hơn những người khác.

1. Tác động của gió mùa

Gió mùa có thể ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Từ những căn bệnh có thể kiểm soát được như cảm lạnh và cúm, đến những căn bệnh gây tử vong như sốt xuất huyết, sốt rét và sốt chikungunya, gió mùa khiến cơ thể chúng ta có những biến chứng về sức khỏe nghiêm trọng. Thực tế là rất khó để tránh được việc bị muỗi đốt. Mặc dù đã sử dụng các cách như sử dụng thuốc đuổi muỗi và tránh muỗi sinh sản, nhưng muỗi vẫn có thể làm lây truyền các bệnh này.

2. Nhóm máu

Người có nhóm máu O thu hút muỗi gần gấp đôi so với những người có nhóm máu A. Ảnh minh họa: Pixabay

Trong một nghiên cứu được công bố bởi Tạp chí Y học Côn trùng, những con bọ đậu trên những người có nhóm máu O gần gấp đôi so với những người có nhóm máu A. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng điều này liên quan đến việc cơ thể con người bài tiết ra loại chất khiến muỗi muốn hút máu của một người.

Giáo sư côn trùng học tại Đại học Florida, Jonathan F. Day nói rằng cần phải tiến hành nhiều nghiên cứu hơn về sở thích tiềm ẩn của muỗi đối với một số nhóm máu nhất định hơn những loại khác. Tuy nhiên, ông đồng ý rằng muỗi sẽ phát hiện một số dấu hiệu mà chúng ta phát ra khiến nó có nhiều khả năng muốn bám lên một số người nhất định.

Làm thế nào mà một người có khả năng mắc các bệnh vào thời tiết gió mùa như sốt rét và sốt xuất huyết cao hơn những người khác. Các giải pháp dựa trên khí hậu có thể giúp loại bỏ bệnh sốt rét ở Ấn Độ.

3. Lượng khí CO2

Day nói: “Những dấu hiệu CO2 cho chúng biết rằng chúng sắp có một nguồn máu. Có lẽ CO2 là quan trọng nhất. Lượng CO2 mà một người thải ra, giống như những người có tỷ lệ trao đổi chất cao, do di truyền hoặc các yếu tố khác - làm tăng lượng carbon dioxide thải ra. Một người càng tỏa ra nhiều CO2, càng thu hút những động vật chân đốt này tới”.

Nhiệt độ cơ thể cao hơn khi đang tập thể dục và di chuyển nhiều hoặc nếu đang uống rượu, sẽ dễ bị muỗi đốt hơn. Ảnh minh họa: Pixabay

Câu hỏi tiếp theo được nêu ra là điều gì ngăn cách chúng ta với các thực thể không sống thải ra khí cacbonic, như ô tô? Muỗi tìm kiếm các dấu hiệu chính kết hợp với cái mà Day gọi là "dấu hiệu phụ".

Ví dụ, axit lactic - chất khiến cơ bắp của chúng ta bị co cứng khi tập thể dục - là một trong những dấu hiệu phụ đó. Day cho biết axit lactic được giải phóng qua da, báo hiệu cho muỗi biết chúng ta là mục tiêu.

Muỗi cũng có những khả năng khác giúp chúng phát hiện ra các dấu hiệu phụ.

4. Mặc quần áo tối màu

Day nói: “Muỗi có tầm nhìn tuyệt vời, nhưng chúng bay sát mặt đất để tránh gió. Muỗi có thể đối chiếu một người với đường chân trời, vì vậy ăn mặc như thế nào cũng rất quan trọng. Nếu mặc quần áo tối màu, sẽ gây sự chú ý thu hút nhiều muỗi hơn vì chúng ta sẽ nổi bật hơn so với đường chân trời. Trong khi những người mặc quần áo màu sáng sẽ không thu hút chúng nhiều”.

Mặc quần áo tối màu sẽ thu hút sự chú ý của muỗi. Ảnh minh họa: Pixabay

Một con muỗi cũng có "dấu hiệu xúc giác" khi nó đã đậu vào bạn.

Day nói: “Thân nhiệt là một tín hiệu xúc giác thực sự quan trọng. Điều đó có liên quan đến sự khác biệt về gen hoặc sự khác biệt về sinh lý. Một số người có xu hướng thân nhiệt cao hơn một chút - khi chúng bay gần mặt đất, muỗi thường tìm kiếm một nơi có độ ấm của máu ở gần với da hơn". Điều đó có nghĩa là những người có nhiệt độ cao hơn một chút sẽ dễ bị thu hút muỗi hơn.

5. Nhiệt độ cơ thể cao, thừa cân

Melissa Piliang, bác sĩ da liễu tại Phòng khám Cleveland, cho biết lối sống hoặc các yếu tố sức khỏe khác cũng có thể đóng một vai trò nào đó. “Nếu nhiệt độ cơ thể cao hơn, bạn đang tập thể dục và di chuyển nhiều hoặc nếu đang uống rượu, sẽ dễ bị muỗi đốt hơn”. Piliang nói: “Mang thai hoặc thừa cân cũng làm tăng tỷ lệ trao đổi chất”.

Huff Post cũng nói rằng một nghiên cứu cho thấy những người uống một lon bia có nguy cơ thu hút muỗi hơn những người không uống. Tất nhiên, uống rượu bên ngoài là một hoạt động phổ biến trong mùa hè và mùa thu. “Nếu phải làm việc cả ngày ngoài trời và sau đó dừng lại vào lúc hoàng hôn, uống một cốc bia trên sân thượng của nhà mình, chắc chắn có nguy cơ bị muỗi đốt”, Piliang nói.

Ngọc Mai

 



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một số người hay bị muỗi đốt hơn những người khác?