Tàu ngầm không người lái Toloka: Sức mạnh mới của Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu ngầm không người lái (uncrewed underwater vehicle - UUV) Toloka sẽ đem lại sức mạnh mới cho Ukraine và gây nhiều khó khăn Nga.

Theo Defense Express, một nền tảng chuyên để phát triển vũ khí Brave-1 của Ukraine đã giới thiệu loại tàu ngầm không người lái mới có tên là Toloka. Nó có thể di chuyển linh hoạt và tấn công các mục tiêu dưới nước, tương tự như các máy bay không người lái tấn công các mục tiêu trên cạn.

Theo trang hisutton.com, Toloka được trang bị 2 bộ đẩy và các bộ ổn định ở giữa thân tàu, được sử dụng cho cả việc chuyển hướng và tăng tốc. Với tầm hoạt động khoảng 1.200km hoặc trong bán kính 400km, Toloka có thể tập kích các mục tiêu chiến lược từ khoảng cách an toàn.

UUV có một cột liên lạc được trang bị camera quang học, cho phép người điều khiển do thám và xác định mục tiêu. Trong khi vận hành, cột liên lạc này sẽ nổi trên mặt nước.

Bản thiết kế của UUV Toloka. Ảnh: DefenceExpress

Brave-1 thực chất là một nền tảng chia sẻ giải pháp và ý tưởng công nghệ vũ khí do Chính phủ Ukraine thành lập. Những người muốn đề xuất sáng kiến có thể đăng tải thông tin lên trang web của Brave-1. Những ý tưởng được phê duyệt sẽ được phát triển và thử nghiệm, thậm chí đưa vào sản xuất hàng loạt.

Trong thời gian gần đây, căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Nga tại Sevastopol thường xuyên phải đối mặt với các cuộc tập kích bằng xuồng cảm tử của Ukraine. Sự xuất hiện của UUV Toloka được dự báo sẽ tiếp tục đem lại nhiều khó khăn cho Hải quân Nga.

(Tổng hợp)

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Tàu ngầm không người lái Toloka: Sức mạnh mới của Ukraine