Tàu thăm dò của NASA phát hiện một tảng đá giống xương cá kỳ lạ trên sao Hỏa 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Xe tự hành Curiosity của NASA đã chụp được bức ảnh về một cấu trúc trên sao Hỏa mà một chuyên gia đã gọi là “kỳ lạ nhất” mà cô ấy từng thấy, theo Daily Mail.

Những hình ảnh được chụp bởi robot có kích thước bằng ô tô dường như cho thấy những chiếc gai nhô ra từ một tảng đá nằm ở đáy của Miệng núi lửa Gale trải dài 154 km.

Chúng được chụp bằng máy ảnh cột buồm của Curiosity và ChemCam vào ngày 1/4, và đã làm dấy lên suy đoán trên mạng về những gì chúng có thể miêu tả.

Một số người đã so sánh cấu trúc này với xương cá hoặc cành cây linh sam và cho rằng "rất khó” để tìm thấy một khối đá hình thành tự nhiên giống nó trên Trái đất.

Curiosity đã đi lang thang trên Miệng núi lửa Gale kể từ tháng 8/2012 như một phần của sứ mệnh Phòng thí nghiệm Khoa học sao Hỏa (MSL) của NASA.

Gale được cho là một hồ cổ đại khô cạn trên sao Hỏa có niên đại từ 3,5 đến 3,8 tỷ năm.

Các mục tiêu trong sứ mệnh của xe tự hành bao gồm điều tra khí hậu và địa chất của sao Hỏa, đồng thời chuẩn bị cho hoạt động khám phá của con người.Nó cũng liên tục gửi lại những hình ảnh về những điều kỳ lạ mà nó gặp phải, như tảng đá có gai nhọn nhô ra này.

Nhà sinh vật học vũ trụ Nathalie A. Cabrol đã chia sẻ một bức ảnh về tảng đá trên Twitter, và bình luận rằng "trong 20 năm nghiên cứu sao Hỏa, đó là tảng đá kỳ lạ nhất mà tôi từng thấy. Tôi nóng lòng muốn có một hình ảnh cận cảnh của nó”.

Một người dùng khác bình luận: “Thực sự kỳ lạ, chưa bao giờ thấy thứ gì như thế này mặc dù tôi đã xem các hình ảnh sao Hỏa kể từ sứ mệnh Sojourner vào năm 1997”.

Một số gợi ý cho rằng tảng có hình dạng kỳ lạ là do gió sao Hỏa thổi vào trong một khoảng thời gian dài.

Người dùng Twitter Martin Weil cho biết: “Nếu nó thổi qua cát rời trong một thời gian đủ lâu, mọi dạng hình học mà chúng ta biết cuối cùng cũng có thể được tạo ra”.

Bà Cabrol cũng cho biết đó có thể là "phần còn lại của những gợn sóng sau nhiều lần xói mòn".

Các phỏng đoán trực tuyến khác bao gồm "nó trông giống như xương sống cá rất dễ vỡ", "hóa thạch cá", "phi lê cá thu" và "bộ xương của một sinh vật tiền sử nào đó".

Người dùng Twitter @Dottysaccount cho biết: “Nếu trên trái đất, đó sẽ là hóa thạch của một loài thực vật chẳng hạn như nhánh cây linh sam hoặc xương sống cá, khó có thể là một khối đá hình thành tự nhiên”.

Trong khi đó, người dùng Twitter @KiltedGunnGamer viết: “Tôi rất vui khi tin rằng đó là hóa thạch lưng của một con rồng sao Hỏa, đang cuộn tròn ở nơi an nghỉ cuối cùng của nó”.

Theo Daily Mail

Văn Thiện biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tàu thăm dò của NASA phát hiện một tảng đá giống xương cá kỳ lạ trên sao Hỏa