Tàu thăm dò của NASA tìm thấy một tảng đá kỳ lạ trên sao Hỏa, và các nhà khoa học chưa thể xác định được nó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu thăm dò Perseverance của NASA đã ở trên Sao Hỏa được một thời gian. Nó đã hạ cánh thành công vào cuối tháng 2 và dành một khoảng thời gian trong tháng 3 để thử nghiệm các hệ thống khác nhau và đảm bảo rằng mọi thứ vẫn hoạt động bình thường sau chuyến hành trình dài từ Trái đất. Giờ đây, trong khi Perseverance đang kiên nhẫn chờ đợi chiếc trực thăng sao Hỏa nhỏ bé Ingenuity thực hiện các chuyến bay đầu tiên, nhóm các nhà khoa học trên Trái đất đang sử dụng con tàu để kiểm tra các tảng đá ở khu vực xung quanh. Đáng chú ý, Perseverance đã tìm thấy một tảng đá và NASA cho biết các nhà khoa học của họ đang tranh luận về việc nó đến từ đâu.

The Bgr, trong một tweet mới được xuất bản bởi tài khoản chính thức của tàu Perseverance trên Twitter, con tàu tiết lộ rằng nó đã bắn tia laser vào tảng đá và vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm. Bản thân tảng đá có vẻ ngoài khá thú vị với những lỗ lớn rải rác trên bề mặt nhẵn bóng. Chưa ai có thể giải thích tảng đá cấu tạo là gì và nó đến từ đâu?

Trong bức ảnh, cực kỳ sắc nét nhờ các camera độ phân giải cao được tích hợp trong Perseverance, chúng ta có thể nhìn thấy tảng đá nằm trên mặt đất sao Hỏa với những mảnh đá nhỏ nằm rải rác xung quanh. Đất trong ảnh có màu từ nâu sẫm nhạt đến nâu nhạt. Các lỗ của tảng đá bị đóng váng bởi bụi thổi khắp bề mặt hành tinh quanh năm, nhưng điều này không giúp giải thích được nguồn gốc của nó.

Dòng tweet viết: “Trong khi máy bay trực thăng chuẩn bị sẵn sàng, tôi không thể không kiểm tra những tảng đá gần đó. Điều kỳ quặc này khiến nhóm khoa học của tôi đang đưa ra rất nhiều giả thuyết. Nó dài khoảng 6 inch (15 cm). Nếu bạn nhìn kỹ, bạn có thể phát hiện ra hàng dấu vết laser nơi tôi đã chiếu vào nó để tìm hiểu thêm”.

Những vết laser đó có thể nhìn thấy ở giữa tảng đá gần phía bên phải của bức ảnh. Một loạt các chấm nhỏ có thể được nhìn thấy nếu bạn phóng to và đó là những vị trí mà tàu thăm dò bắn tia laser vào để có thể thu thập dữ liệu liên quan đến thành phần của tảng đá. Đá trông khá mịn và thậm chí sáng bóng ở nhiều chỗ, mặc dù thực tế là nó đã bị những cơn gió bụi trên bề mặt hành tinh thổi vào.

Trong một phản hồi trên tweet, NASA cho biết: “Nhóm nghiên cứu đã đưa ra nhiều giả thuyết khác nhau về viên đá này - liệu nó có phải là thứ được phong hóa từ lớp đá địa phương không? Nó có phải là một mảnh của sao Hỏa lao xuống khu vực từ một sự kiện va chạm ở xa không? Nó có phải là một thiên thạch? Hay cái gì khác?”

Các giả thuyết kể trên có thể không làm hài lòng những người hâm mộ khoa học, vì có vẻ như NASA vẫn đang cố gắng đưa ra một danh sách những thứ có thể có trước khi đưa ra lời giải thích khả dĩ nhất, nhưng đó là bản chất của khám phá không gian. Đôi khi bạn không thể giải thích những gì bạn tìm thấy.

Văn Thiện

Theo Bgr



BÀI CHỌN LỌC

Tàu thăm dò của NASA tìm thấy một tảng đá kỳ lạ trên sao Hỏa, và các nhà khoa học chưa thể xác định được nó