Tàu thăm dò Nasa tìm thấy cấu trúc đá kỳ lạ trông giống như một 'lối vào của người ngoài hành tinh' trên sao Hỏa

Tàu thăm do Curiosity của Nasa đã chụp được hình ảnh về một cấu trúc đá kỳ lạ trông giống như một lối vào trên sao Hỏa, làm dấy lên các thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh tại đây.

Mặc dù Nasa chưa đưa ra bình luận nào về hình ảnh kỳ lạ mà tàu thăm dò chụp được, nhiều ý kiến cho rằng sự hình thành cấu trúc đá kỳ lạ có thể là kết quả của sự đứt gãy do ứng suất tự nhiên, có khả năng đến từ các hoạt động địa chấn trên sao Hỏa.

Gần đây, thông qua việc phân tích các dữ liệu từ tàu đổ bộ Insight của Nasa, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một trận động đất lớn nhất từng được quan sát trên hành tinh Đỏ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn đang tiếp tục phân tích để xác định chính xác cách thức các trận động đất phát sinh và lan truyền trên sao Hỏa.

Cấu trúc đá giống như lối vào, được Curiosity phát hiện tại địa điểm được gọi là Greenheugh Pediment, cũng có thể phát sinh từ những hoạt động địa chấn nói trên.

Lối vào kỳ lạ bằng đá được phát hiện khi tàu thăm dò của Nasa đang di chuyển lên Núi Sharp - cao khoảng 5,5 km so với đáy của Miệng núi lửa Gale, nơi Curiosity hạ cánh vào tháng 8/2012.

Hồi tháng 3, khi tàu Curiosity đang băng qua khu vực, các kỹ sư điều hành sứ mệnh đã quan sát thấy phía trước có một con đường làm bằng đá sa thạch cứng, thứ mà họ cho rằng có thể khiến bánh xe của tàu thăm dò bị mòn nhanh hơn.

Tháng trước, Giám đốc dự án Curiosity Megan Lin thuộc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của Nasa của Mỹ, cho biết: “Rõ ràng, những bức ảnh của Curiosity cho thấy thứ này sẽ không tốt cho bánh xe của chúng tôi”.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên người ta quan sát thấy những mẫu hình đá kỳ lạ bên trong hệ Mặt trời.

Năm ngoái, chiếc tàu thám hiểm Yutu 2 của Trung Quốc đã chụp được bức ảnh về một hình khối kỳ lạ trên mặt trăng có dạng đối xứng một cách bất thường với đỉnh phẳng.

Các nhà nghiên cứu khi đó đã nói đùa rằng nó có thể là một túp lều của người ngoài hành tinh.

Sau đó, khi tàu thăm dò tiến gần hơn đến cấu trúc đó vào đầu năm nay, những hình ảnh mới đã tiết lộ rằng vật thể thực chất là một tảng đá nhỏ nằm trên rìa miệng núi lửa.

Nhóm Yutu 2 đã đặt biệt danh cho tảng đá theo hình dạng của nó là “thỏ ngọc”.