Tàu thăm dò Trung Quốc phát hiện một vật thể hình lập phương bí ẩn trên Mặt trăng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một số bức ảnh từ tàu thăm dò Yutu-2 của Trung Quốc do cơ quan vũ trụ của nước này công bố trong tuần này cho thấy một vật thể hình khối bí ẩn trên Mặt trăng...

Nếu nhìn từ xa, vật thể trong các bức ảnh trông giống như một khối lập phương hoàn hảo; và Trung Quốc cho biết tàu thăm dò của nước này đang chuẩn bị kiểm tra nó.

Bức ảnh về vật thể hình khối nói trên được nhà báo không gian Andrew Jones phát hiện và đưa ra trong một bài đăng trên Twitter.

Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng vật thể hình khối nói trên chỉ chiếm một vài pixel trong bức ảnh, tức là nó có thể dễ dàng là một loại ảo ảnh quang học nào đó và sẽ khiến chúng ta thất vọng sau khi đến gần để kiểm tra.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng từng vấp phải vấn đề về những bức ảnh chụp về Mặt trăng trong quá khứ. Vào năm 2019, Yutu-2 đã “phát hiện ra” một “chất giống như gel” trên bề mặt Mặt trăng, nhưng khi kiểm tra kỹ hơn thì hóa ra đó là đá. Vào đầu năm nay, tàu thăm dò này cũng gây chú ý với việc phát hiện ra "mảnh vỡ" trên Mặt trăng, nhưng hóa ra đó cũng chỉ là một tảng đá khác.

Do đó, Jones tỏ ra thận trọng với phát hiện mới trong bức ảnh.

"Vì vậy, đúng, nó không phải là một obelisk (tháp đá nguyên khối) hoặc người ngoài hành tinh, nhưng chắc chắn là một cái gì đó cần kiểm tra”, Jones viết trong tweet.

Khối lập phương biểu kiến ​​nằm trong miệng núi lửa Von Kármán, và chương trình không gian của Trung Quốc gọi nó là “ngôi nhà bí ẩn”.

Yutu-2 sẽ dành hai hoặc ba ngày Mặt trăng để khảo sát khối lập phương, mỗi ngày Mặt trăng dài khoảng 29 ngày Trái đất.

Jones suy đoán rằng vật thể này có thể là một tảng đá được tạo ra bởi một vụ va chạm với tiểu hành tinh, và đăng một bức ảnh về một tảng đá tương tự được tìm thấy trước đây trên bề mặt Mặt trăng.

Bài viết trên CNET về phát hiện này cũng đồng ý với phân tích của Jones, nói rằng lời giải thích khả dĩ nhất là khối lập phương trên Mặt trăng là một tảng đá.

Tuy nhiên, cũng không phải là Yutu-2 chưa bao giờ tìm thấy bất kỳ một điều thú vị nào. Vào năm 2019, CNET đưa tin tàu thăm dò này đã phát hiện ra rằng bề mặt Mặt trăng được làm từ các vật liệu khác với chúng ta nghĩ trước đây, và khám phá này có thể giúp dự đoán tốt hơn cách các lớp bên trong Trái đất có thể thay đổi theo thời gian.

Vẫn còn rất nhiều điều kỳ lạ trên Mặt trăng. Gần đây, một nhóm nghiên cứu đã phát hiện lượng oxy bị chôn vùi dưới bề mặt của nó đủ để nuôi sống hàng tỷ người.

Nếu sau khi kiểm tra, hình khối trong các bức ảnh là một thứ gì khác ngoài một tảng đá, thì chúng ta có lẽ sẽ thực sự bất ngờ về phát hiện mới.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Tàu thăm dò Trung Quốc phát hiện một vật thể hình lập phương bí ẩn trên Mặt trăng