Tàu thăm dò Voyager 1 bất ngờ gửi về dữ liệu bí ẩn cho NASA khi đang ở cách Trái đất gần 14,5 tỷ dặm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu thăm dò không gian Voyager 1 cách Trái đất gần 14,5 tỷ dặm (23,3 tỷ km) và tiếp tục lao ra khỏi hệ Mặt trời với tốc độ khoảng 61.000 km/h. Tuy nhiên, hệ thống điều khiển và khớp nối của con tàu vũ trụ 44 tuổi đang tạo ra dữ liệu có vẻ như hoàn toàn ngẫu nhiên.

Theo bà Suzanne Dodd, giám đốc dự án Voyager 1 và 2 tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở Nam California, sự xuất hiện của dữ liệu bí ẩn như thế này được dự đoán có thể xảy ra ở giai đoạn này của sứ mệnh Voyager.

Được phóng vào năm 1977, Voyager 1 đã ở trong không gian giữa các vì sao trong gần 10 năm. Thật ấn tượng, tàu vũ trụ tiếp tục gửi dữ liệu trở lại Trái đất, nhưng gần đây dữ liệu nó gửi về không còn hợp lệ nữa. Theo NASA, những dữ liệu này chỉ đơn giản là không khớp với bất kỳ vị trí và điều kiện thực tế nào của Voyager 1.

Nhóm Voyager sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng dữ liệu kỳ lạ từ hệ thống điều khiển và khớp nối định hướng (AACS); họ không chắc liệu vấn đề đến trực tiếp từ hệ thống đó hay một bộ phận khác của tàu vũ trụ.

Dodd nói thêm: “Cả hai con tàu vũ trụ đều đã gần 45 tuổi, vượt xa những gì các nhà hoạch định sứ mệnh dự đoán. Chúng cũng đang ở trong không gian giữa các vì sao - một môi trường có bức xạ cao mà trước đây chưa có tàu vũ trụ nào bay tới. Có một số thách thức lớn đối với nhóm kỹ sư. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu có cách giải quyết vấn đề này với AACS, nhóm của chúng tôi sẽ tìm ra nó”.

Chỉ vì các tàu vũ trụ Voyager cũ không có nghĩa là chúng trở nên vô dụng. Dữ liệu từ các tàu thăm dò đã tiết lộ một hiện tượng chưa từng được biết đến trước đây về môi trường giữa các vì sao, và tàu Voyager 1 gần đây còn phát hiện ra các dao động trong plasma trong không gian xa xôi. Về cơ bản, phát hiện giống với việc một vận động viên lớn tuổi chiến thắng trong một cuộc thi.

Có thể các kỹ sư NASA sẽ không xác định được nguồn gốc của dữ liệu vô nghĩa và họ chỉ còn cách đơn giản là học cách sống chung với nó. Vấn đề không ảnh hưởng đến bất kỳ thiết bị khoa học nào của Voyager 1, tất cả đều vẫn hoạt động sau 44 năm và nhóm nghiên cứu hy vọng rằng cả hai tàu vũ trụ sẽ vẫn tiếp tục hoạt động sau năm 2025.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Tàu thăm dò Voyager 1 bất ngờ gửi về dữ liệu bí ẩn cho NASA khi đang ở cách Trái đất gần 14,5 tỷ dặm