Tàu thám hiểm Perseverance của NASA đã thu thập mẫu đá đầu tiên trên sao Hỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA, có tên là Perseverance đã thu thập và cất giữ mẫu khoáng chất đầu tiên trong số rất nhiều mẫu khoáng chất mà cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ hy vọng sẽ lấy từ bề mặt của Hành tinh Đỏ để phân tích.

Các công cụ được gắn vào tàu thám hiểm Perseverance và được vận hành bởi các chuyên gia từ Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA (JPL) gần Los Angeles. Họ đã khoan một lõi đá rộng hơn một chút so với một cây bút chì từ một tảng đá có tên là Rochette, sau đó niêm phong nó một cách kín đáo trong một ống mẫu bằng titan bên trong tàu thám hiểm.

Theo cơ quan hàng không và vũ trụ NASA, kỳ tích được thực hiện vào ngày 1 tháng 9 và được NASA xác nhận công khai vào cuối thứ Hai ngày 6/9/2021, đánh dấu mẫu khoáng chất đầu tiên thu được từ bề mặt của một hành tinh khác.

Giám đốc NASA và cựu phi hành gia Bill Nelson ca ngợi đó là “một thành tựu quan trọng”.

NASA có kế hoạch thu thập 43 mẫu khoáng chất trong vài tháng tới từ tầng của miệng núi lửa Jerezo, một lưu vực rộng nơi mà các nhà khoa học cho rằng có thể có nước chảy và sự sống của vi sinh vật đã phát triển hàng tỷ năm trước.

Chiếc xe 6 bánh cỡ SUV này cũng được kỳ vọng sẽ khám phá những bức tường trầm tích lắng đọng dưới chân vùng châu thổ sông còn sót lại từng được khắc sâu vào một góc của miệng núi lửa và được coi là một điểm chính để nghiên cứu.

Tàu thám hiểm Perseverance. (Ảnh: Wikipedia)
Tàu thám hiểm Perseverance. (Ảnh: Wikipedia)

Bộ sưu tập khoáng sản là trọng tâm của dự án Perseverance trị giá 2,7 tỷ USD.

Hai sứ mệnh tương lai lên Sao Hỏa, do NASA và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu phối hợp thực hiện, được lên kế hoạch lấy những mẫu vật đó trong thập kỷ tới và đưa chúng trở về Trái đất, nơi các nhà thiên văn học sẽ kiểm tra chúng để tìm dấu hiệu của các sinh vật hóa thạch nhỏ bé.

Những hóa thạch như vậy sẽ đại diện cho bằng chứng thuyết phục đầu tiên rằng sự sống đã từng tồn tại bên ngoài Trái đất.

Perseverance, chiếc tàu thám hiểm thứ năm và cho đến nay là chiếc phức tạp nhất mà NASA đã gửi đến sao Hỏa kể từ chiếc đầu tiên, Sojourner, đến vào năm 1997, hạ cánh xuống miệng núi lửa Jerezo vào tháng 2, sau chuyến bay dài khoảng 471 triệu km (293 triệu dặm) từ Trái đất.

Hình ảnh ngày 1 tháng 9 từ tàu thăm dò Perseverance của NASA. Bên trong cùng là mẫu lõi đá rộng hơn bút chì một chút. (Ảnh: NASA / JPL-Caltech / ASU / MSSS)
Hình ảnh ngày 1 tháng 9 từ tàu thăm dò Perseverance của NASA. Bên trong cùng là mẫu lõi đá rộng hơn bút chì một chút. (Ảnh: NASA / JPL-Caltech / ASU / MSSS)

NASA cho biết, thành công của mẫu sưu tập đầu tiên, được lấy từ một tảng đá phẳng, có kích thước bằng chiếc cặp. Nó được lấy bằng cách sử dụng mũi khoan xoay ở cuối cánh tay robot của Perseverance, đã được xác minh thông qua hình ảnh được chụp bởi máy ảnh của tàu thám hiểm khi mẫu được đo, lập danh mục và lưu trữ.

Hệ thống lấy mẫu và bộ nhớ đệm của tàu thám hiểm, bao gồm hơn 3.000 bộ phận, được giám đốc tạm thời của JPL, Larry James, mô tả là “cơ chế phức tạp nhất từng được gửi vào không gian”.

Một số thông tin về tàu thám hiểm Perseverance của NASA

Tên sứ mệnh: Mars 2020

Tên tàu thám hiểm: Perseverance

Nhiệm vụ chính: Đóng vai trò như người thám hiểm, sẽ tìm kiếm các dấu hiệu của sự sống cổ đại và thu thập các mẫu đất đá để có thể đem về Trái đất.

Thời gian ra mắt: Ngày 30 tháng 7 năm 2020, Trạm không quân Mũi Canaveral, Florida

Hạ cánh: Ngày 18 tháng 2 năm 2021

Địa điểm hạ cánh: Miệng núi lửa Jezero, sao Hỏa

Thời gian thực hiện sứ mệnh: Ít nhất một năm sao Hỏa (khoảng 687 ngày Trái đất)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tàu thám hiểm Perseverance của NASA đã thu thập mẫu đá đầu tiên trên sao Hỏa