Tế bào não người nuôi trong phòng thí nghiệm cũng có trí thông minh - giống như tâm trí của con người

Các nhà khoa học Australia đã làm thí nghiệm với các tế bào não người trong đĩa thí nghiệm. Họ đưa chúng vào môi trường 'trò chơi ảo', các tế bào này đã học được cách chơi trò điện tử đánh bóng Pong giống như tâm trí của con người thật.

Trong một nghiên cứu với 800.000 tế bào não trong một chiếc đĩa thí nghiệm, các nhà nghiên cứu ở Úc đã phát hiện ra những tế bào thần kinh này có khả năng thực hiện các nhiệm vụ có hướng nhất định - ví dụ như việc điều khiển cây gậy trong trò chơi đánh bóng Pong.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng, chúng tôi có thể tương tác với các tế bào thần kinh trong đĩa thí nghiệm; buộc chúng phải thay đổi hoạt động của mình, dẫn đến một cái gì đó giống với trí thông minh”, tác giả chính, Tiến sĩ Brett Kagan, Giám đốc Khoa học của Công ty Cortical Labs khởi nghiệp về công nghệ sinh học, cho biết trong một bản phát hành trên phương tiện truyền thông.

Tiến sĩ Hon Weng Chong, Giám đốc điều hành của Cortical Labs cho biết thêm: “‘Bộ não’ trên đĩa thí nghiệm (DishBrain) cung cấp một cách tiếp cận đơn giản hơn để nghiên cứu cách thức hoạt động của não bộ và hiểu rõ hơn về tình trạng suy nhược của các bệnh nhân như động kinh và sa sút trí tuệ”.

Các tác giả nghiên cứu nói thêm rằng các thí nghiệm của họ cung cấp bằng chứng cho thấy ngay cả các tế bào não được nuôi trong phòng thí nghiệm cũng có thể thể hiện trí thông minh - giống như tâm trí con người.

Tiến sĩ Kagan giải thích trong một tuyên bố: “Từ giun, đến ruồi, cho đến người, tế bào thần kinh là khối vật chất khởi đầu cho trí thông minh tổng quát. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, liệu chúng ta có thể tương tác với các tế bào thần kinh để khai thác trí thông minh vốn có ở đó không?”

Các tế bào thần kinh chơi game như thế nào?

Để dạy cho tế bào não chơi Pong, nhóm nghiên cứu đã sử dụng phiên bản não của một người chơi trò chơi này.

Các nhà nghiên cứu đã kết nối các tế bào thần kinh với một máy tính cho phép chúng nhận phản hồi với các tín hiệu trong trò chơi Pong. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi hoạt động của các tế bào thần kinh và phản ứng của chúng, bằng cách sử dụng các thiết bị thăm dò điện ghi lại các "đột biến" trên lưới thần kinh.

Những đột biến này tăng lên khi các nơ-ron thần kinh phản ứng với các tín hiệu để đánh bóng trong trò chơi Pong. Nếu chúng đánh trượt bóng, một chương trình phần mềm do Cortical Labs tạo ra đã phân tích và thay đổi cách chơi của chúng sao cho lần sau chúng sẽ đánh trúng vào bóng.

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu đã chứng minh khả năng thích ứng của các tế bào não tùy thuộc vào môi trường thay đổi của trò chơi trong thời gian thực.

Kagan giải thích: “Chúng tôi chọn trò chơi Pong vì sự đơn giản và quen thuộc của nó, ngoài ra, nó là một trong những trò chơi đầu tiên được sử dụng trong máy học. Một kích thích không thể đoán trước đã được áp dụng cho các tế bào và toàn bộ hệ thống sẽ tổ chức lại hoạt động của nó để chơi trò chơi tốt hơn, và giảm thiểu việc có một phản ứng ngẫu nhiên. Như vậy, nó sẽ tạo ra môi trường trò chơi dễ chơi hơn”.

Các tế bào não được nuôi trong phòng thí nghiệm cũng có thể thể hiện trí thông minh - giống như tâm trí con người. (Ảnh: cell.com)

Tiếp cận kiến thức mới trong việc hiểu trí thông minh

Các tác giả nghiên cứu cho biết lý thuyết của việc ‘học’ này gọi là nguyên lý năng lượng tự do. Nói một cách đơn giản hơn, bộ não tự điều chỉnh với môi trường theo một trong hai cách - bằng cách thay đổi thế giới quan hoặc tự điều chỉnh hành vi để phù hợp hơn với hoàn cảnh môi trường.

Kagan cho biết thêm rằng trò chơi Pong không phải là trò chơi duy nhất mà họ sử dụng trong những thử nghiệm này.

“Bạn biết khi trình duyệt Google Chrome gặp sự cố và bạn bằng cách nào đó có thể vượt qua chướng ngại vật (Dự án Bolan). Chúng tôi đã làm điều đó và chúng tôi đã thấy một số kết quả sơ bộ tốt đẹp, nhưng chúng tôi vẫn còn nhiều việc phải làm để xây dựng môi trường mới cho các mục đích khác nhau”, báo cáo cho biết.

Nhóm các nhà nghiên cứu tin rằng các nghiên cứu trong tương lai có thể sử dụng nghiên cứu này để cải thiện mô hình chữa bệnh, khám phá các loại thuốc mới và mở rộng hiểu biết hiện tại của chúng ta về cách não bộ hoạt động và trí thông minh phát triển như thế nào.

Kagan kết luận: “Nghiên cứu tế bào não này là bước khởi đầu cho một cách tiếp cận mới trong việc tìm hiểu trí thông minh. Nó đề cập đến các khía cạnh cơ bản tại sao con người có trí thông minh, phương thức xử lý thông tin và bản chất ‘làm người' trong một thế giới luôn thay đổi, năng động”. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neuron.

Khoa học Nhân thể