Tên lửa SpaceX phát nổ dữ dội trong vụ thử động cơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một nguyên mẫu thứ tư, tên lửa Starship thế hệ tiếp theo của SpaceX, đã phát nổ ngay sau khi thử nghiệm tại công trường của công ty ở phía nam Texas vào thứ Sáu (29/5). 

Ngay sau khi động cơ đốt cháy nhiên liệu trên tên lửa thử nghiệm, một vụ nổ đã xảy ra. Vụ nổ khiến rất nhiều bộ phận bị phá hủy và dường như cũng gây thiệt hại cho khu vực xung quanh. Hiện tại, SpaceX chưa cho biết là có ai bị thương trong vụ nổ hay không.

Thử nghiệm thất bại này diễn ra chỉ một ngày trước khi SpaceX chuẩn bị thực hiện vụ phóng tàu vũ trụ cho NASA, gửi 2 phi hành gia đến Trạm vũ trụ quốc tế. Nhiệm vụ lịch sử này sẽ diễn ra ở Cape Canaveral, Florida, trên tên lửa Falcon 9 đã bay hơn 100 lần trước đó.

Trong khi sự thất bại của nguyên mẫu Starship không liên quan đến nhiệm vụ sắp tới của NASA, Elon Musk, CEO của SpaceX đã nói với Aviation Week rằng SpaceX dự định tạm dừng phát triển Starship để tập trung vào chuyến bay đầu tiên của phi hành đoàn.

Ông Musk nói trong một cuộc phỏng vấn podcast vào ngày 26/5: “Tôi đã chuyển hướng các ưu tiên của SpaceX để tập trung vào việc ra mắt phi hành đoàn. Vì thế việc này sẽ làm mọi thứ chậm lại trên mặt trận Starship”.

Nguyên mẫu vừa phát nổ được thiết kế cho tên lửa Starship tương lai của SpaceX, một tên lửa khổng lồ mà công ty muốn tạo ra để đưa mọi người đến các nơi xa hơn trong không gian như Mặt trăng và Sao Hỏa.

SpaceX đã và đang xây dựng các phiên bản thử nghiệm khác nhau của Starship tại địa điểm làm việc của công ty tại thành phố Boca Chica, Texas. Công ty đã kích hoạt động cơ Raptor chính trên nguyên mẫu Starship mới nhất trong thử nghiệm được gọi là lửa tĩnh (static fire). Đó là vụ thử lửa tĩnh thứ năm mà SpaceX đã thực hiện trong vài tuần qua.

Trước đó, SpaceX đã mất 3 phiên bản thử nghiệm Starship trong các thử nghiệm áp lực khiến các tên lửa phát nổ. Nếu nguyên mẫu Starship mới nhất này thành công trong thử nghiệm, SpaceX sẽ tiến hành cho tên lửa thử nghiệm bay ở độ cao thấp trong những ngày tới.

Văn Thiện

Theo Theverge



BÀI CHỌN LỌC

Tên lửa SpaceX phát nổ dữ dội trong vụ thử động cơ