Thác nước kỳ lạ nhất trên thế giới, không nằm trên mặt đất mà ở dưới đáy biển

Giúp NTDVN sửa lỗi

Có rất nhiều thác nước nổi tiếng trên thế giới và đều nằm trên bề mặt, nhưng ít ai ngờ được rằng dưới biển cũng có thác nước.

Ấn tượng đầu tiên của mọi người khi nói đến thác nước là dòng thác từ trên núi cao đổ thẳng xuống, nước từ trên cao đổ xuống đập vào thành vũng, đá tạo ra một lượng nước lớn.

Người ta đã phát hiện ra một thác nước lớn dưới nước nằm tại vùng biển giữa Iceland và Greenland tên là eo biển Đan Mạch. Thác nước này có chiều rộng khoảng 200 mét, chiều cao là 3500 mét, các chuyên gia đưa đồng hồ xuống biển thì đã bị dòng biển mạnh cuốn trôi. Sau này mới biết đây là huyền cơ, hiện tượng do nước biển đổ xuống từ các vách đá dưới đáy biển.

Trên thế giới không chỉ có thác nước này mà còn có các thác nước dưới nước khác trên thế giới, đó là thác Faro ở Iceland, thác nước đồng bằng sâu thẳm ở Brazil, thác nước ở quần đảo Nam Shetland.

Những thác nước này được hình thành do sự chênh lệch nhiệt độ.

Người ta đã phát hiện cách đây cả trăm năm, có những thác nước khổng lồ dưới nước ở một số nơi trong khu vực đại dương. Sau những năm 1960, do công nghệ điện tử phát triển, các nhà nghiên cứu bắt đầu tiến hành hàng loạt quan sát về hiện tượng kỳ diệu này để kiểm chứng.

Và các chuyên gia còn phát hiện ra một hiện tượng thú vị, đó là thác Great ở eo biển Đan Mạch, có tác dụng kỳ diệu trong việc kiểm soát nhiệt độ và độ mặn của nước biển.

Vậy lý do cụ thể cho việc hình thành những thác nước dưới nước như vậy là gì?

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng thác nước dưới nước là dòng chảy xuống của nước biển do địa hình thẳng đứng của đáy biển gây ra, hiện tượng này cũng duy trì sự cân bằng của nước biển sâu, đồng thời cũng ảnh hưởng đến biến đổi khí hậu và tăng trưởng sinh vật.

Ngọc Mai

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Thác nước kỳ lạ nhất trên thế giới, không nằm trên mặt đất mà ở dưới đáy biển