Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới được xây dựng ở Hàn Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thành phố nổi Oceanix Busan được thiết kế để tự điều chỉnh phù hợp với mực nước biển dâng. Thành phố gồm có 6 hệ thống quay vòng tự cung tự cấp được kết nối với nhau tạo ra 100% năng lượng hoạt động cần thiết tại chỗ cho cư dân thông qua các tấm quang điện nổi và trên mái nhà.

Để đối phó với mối đe dọa do mực nước biển dâng, Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN-Habitat), Thành phố Busan của Hàn Quốc và Công ty Công nghệ xanh OCEANIX đã công bố nguyên mẫu thành phố nổi bền vững đầu tiên trên thế giới.

“Mực nước biển dâng gây ra mối đe dọa hiện hữu đối với một số đảo nhỏ và các đô thị ven biển”, báo cáo gần đây của IPCC vào tháng Hai cho biết.

Cổng thông tin về biến đổi khí hậu và thông tin do Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ, Climate.gov chỉ ra rằng mực nước biển toàn cầu đã tăng từ 20cm đến 22cm (8-9 inch) kể từ năm 1880. Điều đáng lo ngại hơn là 1/3 trong số đó của mực nước biển dâng đã xảy ra trong 25 năm gần đây.

Được thiết kế đáp ứng nhu cầu của các thành phố nổi

Thành phố nổi OCEANIX Busan nhằm cung cấp công nghệ đột phá cho các thành phố ven biển đang đối mặt với tình trạng thiếu đất trầm trọng do các mối đe dọa khí hậu. Đây là một "thành phố nổi bền vững đầu tiên trên thế giới", nhằm trở thành "cơ sở hạ tầng chống nước biển dâng", cung cấp thực phẩm, năng lượng và nước cho riêng mình.

Thành phố nổi có sáu hệ thống tích hợp: không có rác thải và hệ thống tái chế quay vòng, hệ thống nước khép kín, thực phẩm, năng lượng sạch, tính di động sáng tạo và tái tạo môi trường sống ven biển. Các hệ thống được kết nối với nhau này sẽ tạo ra 100% năng lượng hoạt động cần thiết tại chỗ thông qua các tấm quang điện nổi và trên mái nhà.

Đồ họa cơ sở hạ tầng trên thành phố nổi Oceanix Busan.
Đồ họa cơ sở hạ tầng trên thành phố nổi Oceanix Busan. Ảnh: Oceanix

Mỗi khu phố sẽ xử lý và bổ sung nước của chính mình, giảm thiểu và tái chế tài nguyên, đồng thời cung cấp nền nông nghiệp đô thị sáng tạo.

OCEANIX Busan là nguyên mẫu đầu tiên trên thế giới về một cộng đồng nổi bền vững và kiên cố. Các khu phố liên kết với nhau trải rộng trên 6,3 ha có thể chứa một cộng đồng 12.000 người.

Bắt đầu từ một cộng đồng gồm 3 module nổi với 12.000 cư dân và khách thăm quan, nó có tiềm năng mở rộng lên hơn 20 module nổi. Các module nổi đi kèm với hàng chục khu phố có trang bị các tấm quang điện và nhà kính có thể mở rộng và thu nhỏ theo thời gian dựa trên nhu cầu của thành phố.

Được thiết kế đáp ứng nhu cầu phát triển các thành phố

Nhà thiết kế thành phố là OCEANIX, một công ty công nghệ xanh có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên thiết kế và xây dựng các thành phố nổi, trong khi BIG-Bjarke Ingels Group và SAMOO (Samsung Group) là những kiến trúc sư chính của dự án.

“Hôm nay là một cột mốc quan trọng đối với tất cả các thành phố ven biển và các quốc đảo trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu. Chúng tôi cung cấp OCEANIX Busan và chứng minh rằng cơ sở hạ tầng nổi có thể tạo ra vùng đất mới cho các thành phố ven biển đang tìm kiếm những cách tồn tại bền vững để mở rộng ra đại dương, đồng thời thích ứng với mực nước biển dâng”, Philipp Hofmann, Giám đốc điều hành của OCEANIX cho biết.

“Với tư cách là Thị trưởng của Thành phố Busan, tôi thực hiện nghiêm túc cam kết của chúng tôi đối với ‘Dự án đầu tiên cho tương lai’. Chúng tôi đã hợp tác với UN-Habitat và OCEANIX để trở thành những người đầu tiên tạo mẫu và mở rộng quy mô cho ý tưởng táo bạo này bởi vì tương lai chung của chúng ta đang bị đe dọa khi đối mặt với mực nước biển dâng và tác động tàn phá của nó đối với các thành phố ven biển”, Thị trưởng Busan Park Heong-joon cho biết, người đã đặt ra một chương trình nghị sự đầy tham vọng, bao gồm cả việc biến Busan thành một thành phố thông minh xanh và phát động sự sáng tạo cho World Expo 2030.

Giám đốc Điều hành của UN-Habitat, bà Maimunah Mohd Sharif cho biết: “Chúng ta không thể giải quyết các vấn đề của ngày hôm nay bằng các công cụ của ngày hôm qua. Chúng ta cần đổi mới giải pháp cho những thách thức toàn cầu. Nhưng trong quá trình đổi mới này, chúng ta hãy hòa nhập và bình đẳng và đảm bảo rằng chúng ta không bỏ sót ai và không bị bỏ lại phía sau. Tôi rất vui vì Hội nghị Bàn tròn này diễn ra trước Cuộc họp Cấp cao về Chương trình Nghị sự Đô thị Mới, nơi các thành phố và quốc gia trên thế giới cùng nhau thảo luận về đô thị hóa bền vững”.

“Trong việc thiết kế giải pháp cho các khu vực ven biển dễ bị tổn thương nhất trên tuyến đầu của biến đổi khí hậu, các khu dân cư biển - các module của OCEANIX sẽ là nguyên mẫu cho các cộng đồng bền vững bởi sự kết hợp độc đáo giữa cũ và mới của Busan. Tạo ra sự kết nối giữa thành phố và bờ biển, OCEANIX Busan sẽ mở rộng tinh thần này đến các vùng bờ biển khác của thế giới”, Bjarke Ingels, Người sáng lập và Giám đốc Sáng tạo của BIG-Bjarke Ingels Group cho biết.

Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới này thực sự sẽ là một kỳ tích của nhân loại.

(Tổng hợp)

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Thành phố nổi đầu tiên trên thế giới được xây dựng ở Hàn Quốc