Thêm một biến thể virus Corona Vũ Hán mới xuất hiện ở Nigeria, theo CDC Châu Phi 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào hôm thứ Năm (ngày 24/12), người đứng đầu cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của châu Phi cho biết, một biến thể mới khác của virus Corona Vũ Hán (COVID-19) mới dường như đã xuất hiện ở Nigeria, và cảnh báo rằng cần phải điều tra thêm.

Tin tức về biến thể mới này được đưa ra sau khi Anh và Nam Phi đều báo cáo về việc phát hiện các biến thể mới của virus Corona Vũ Hán với khả năng lây lan mạnh hơn.

Ông John Nkengasong, giám đốc CDC Châu Phi nói trong một cuộc họp báo trực tuyến từ Addis Ababa: “Đó là một biến thể của virus khác biệt với Vương quốc Anh và Nam Phi”.

Ông Nkengasong cho biết việc phát hiện các biến thể mới ở Nigeria và Nam Phi đã thúc đẩy một cuộc họp khẩn cấp của CDC Châu Phi trong tuần này.

Tin tức được đưa ra khi các ca mắc virus Corona Vũ Hán đang gia tăng ở cả Nigeria và Nam Phi. Trong tuần qua, Nigeria báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng 52% và Nam Phi tăng 40%, ông Nkengasong cho biết.

Ông Nkengasong cho biết thêm không có bằng chứng cho thấy biến thể mới đang góp phần làm gia tăng sự lây truyền dịch bệnh COVID-19 ở Nigeria, nhưng cảnh báo rằng quốc gia này thực hiện ít các giám sát bộ gen hơn Anh.

Ông Nkengasong cho biết, CDC Nigeria và Trung tâm Xuất sắc Châu Phi về Bộ gen của các Dịch bệnh Truyền nhiễm ở Nigeria sẽ nghiên cứu nhiều mẫu hơn.

"Hãy cho chúng tôi chút thời gian... vẫn còn rất sớm", ông Nkengasong nói, khi trả lời các câu hỏi về biến thể.

Ông cho biết thêm, điều tra viên COVID-19 chính của Nigeria vừa công bố công khai trình tự gen của biến thể mới.

CDC Nigeria đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về nhận xét của ông Nkengasong.

Vào hôm thứ Năm (ngày 24/12), ông Chikwe Ihekweazu, tổng giám đốc của CDC Nigeria, đã tweet rằng: “Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã có một sự gia tăng đáng kể về số lượng mẫu cho phòng thí nghiệm tham chiếu của CDC Nigeria”.

Ông nói tiếp: “Điều này đã dẫn đến sự chậm trễ bất thường trong quá trình thử nghiệm, nhưng chúng tôi đang làm việc suốt ngày đêm”.

Ông Nkengasong cho biết, biến thể mới, lây lan nhanh hơn mà Nam Phi phát hiện vào ngày 18/12 hiện chiếm ưu thế ở đó, mặc dù - cũng như với biến thể mới ở Anh - không có bằng chứng cho thấy nó dẫn đến một căn bệnh nghiêm trọng hơn.

Bộ Y tế Nam Phi cho biết hôm thứ Tư, tỷ lệ nhiễm virus Corona Vũ Hán ở nước này sẽ sớm vượt qua mức đỉnh điểm trong đợt đầu tiên hồi đầu năm.

Nigeria, quốc gia đông dân nhất châu Phi với hơn 200 triệu người, đã chứng kiến ít ca nhiễm virus Corona Vũ Hán hơn nhiều quốc gia khác trên lục địa đen. Vào hôm thứ Tư (ngày 23/12), tổng số trường hợp mắc COVID-19 của nước này đã vượt qua 80.000. Lần đầu tiên trong tháng này, số ca được ghi nhận hàng ngày vượt quá 1.000.

Theo CDC Châu Phi, lục địa này đã báo cáo hơn 2,5 triệu trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán, chiếm 3,3% các trường hợp toàn cầu.

Ông Nkengasong cho biết CDC châu Phi không tin rằng sự đột biến ở Nam Phi sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai vaccine COVID-19 trên lục địa này.

Văn Thiện

Theo Reuters

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Thêm một biến thể virus Corona Vũ Hán mới xuất hiện ở Nigeria, theo CDC Châu Phi