Thí nghiệm đơn giản cho thấy nguy cơ lũ quét sau các đợt nắng nóng kéo dài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nguy cơ lũ quét sau các đợt nắng nóng kéo dài đã được minh họa rõ ràng bằng một thí nghiệm đơn giản sử dụng ba cốc nước.

Trong một đoạn video chỉ kéo dài hơn một phút, Rob Thompson, giáo sư thuộc khoa khí tượng của Đại học Reading, đã chứng minh điều gì sẽ xảy ra khi trời mưa sau một đợt hạn hán.

Đoạn video là tổng hợp của 3 clip thí nghiệm về cốc nước thấm vào đất trong các điều kiện khác nhau.

Clip ở bên trái cho thấy, dưới điều cỏ ướt nhưng không úng, cốc nước sẽ ngấm vào đất trong vòng vài giây.

Trong clip ở giữa, Thompson đã tái tạo các điều kiện điển hình trong mùa hè “bình thường” ở Anh. Trong trướng hợp này, nước sẽ mất nhiều thời gian hơn một chút để thoát ra ngoài.

Tuy nhiên, trong clip cuối cùng bên phải, được quay trong đợt nắng nóng đã dẫn đến tình trạng gần như khô hạn hiện nay tại nước Anh, nước không thể thoát khỏi cốc để thấm vào lớp đất khô cứng bên dưới.

Tiến sĩ Thompson nói: “Nước Anh rất cần mưa để giải quyết đợt hạn hán này. Nhưng chúng ta nên cẩn thận với những gì chúng ta mong mỏi”.

Ông tiếp tục: “Kinh nghiệm trên khắp thế giới cho thấy điều gì có thể xảy ra khi mưa lớn theo sau thời kỳ rất khô và nóng đã làm đất khô cứng. Nước không thể ngấm vào đất dễ dàng, hầu hết chỉ chảy bề mặt, có thể nhanh chóng biến thành lũ quét”.

Ông nói thêm: “Điều này nghe thật chán, nhưng nếu bạn đang cầu mưa, bạn chỉ nên cầu nguyện cho hai ngày mưa phùn”.

Cục khí tượng Anh đã tweet lại bài đăng của Đại học Reading và nói thêm: “Mặt đất khô mất nhiều thời gian hơn để thấm nước sau đợt nắng nóng hơn so với trong một mùa hè bình thường. Thí nghiệm này cho thấy lượng mưa lớn sau thời gian nắng nóng khắc nghiệt kéo dài có thể dẫn đến lũ lụt như thế nào”.

Hiện tại, nhiệt độ tiếp tục tăng cao trên khắp Vương quốc Anh và dự kiến tình trạng hạn hán có thể sẽ được ban bố cho các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất của nước này ở phía nam và phía đông.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Thí nghiệm đơn giản cho thấy nguy cơ lũ quét sau các đợt nắng nóng kéo dài