Thị trưởng Chương Hóa: Đài Loan là địa điểm đầu tư an toàn cho các công ty tại Thung lũng Silicon

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lin Shih-Hsien, thị trưởng của thành phố Chương Hóa tại Đài Loan, đã đi hàng ngàn dặm đến California với hy vọng mời gọi một số công ty công nghệ tại thung lũng Silicon đầu tư vào thành phố của mình.

Sau gần hai năm chiến tranh thương mại Mỹ-Trung, nhiều doanh nghiệp Mỹ đang rời khỏi Trung Quốc và tìm kiếm các quốc gia khác có lao động giá rẻ.

Ông Lin nói trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Times vào ngày 6/12: “Những khoản đầu tư và công nghệ của công ty các bạn sẽ an toàn hơn nếu ở Đài Loan”.

Lin khẳng định rằng Đài Loan sẽ bảo vệ tài sản trí tuệ của các công ty Mỹ tốt hơn Trung Quốc vì họ có một nền dân chủ và pháp quyền tiến bộ.

Lin đã đến thăm một số công ty công nghệ khổng lồ ở Thung lũng Silicon, như Google, Apple, Facebook, Nvidia và Applied Materials. Trong chuyến công du, ông cũng đã đến thăm Tòa nhà Đại hội Bang ở Sacramento.

Ông hy vọng thành phố của mình có thể xây dựng mối quan hệ với ngành nông nghiệp của Golden State.

Theo The Washington Post, khi cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vẫn tiếp diễn, các tập đoàn Mỹ rời khỏi Trung Quốc ngày càng nhiều như Google, Nintendo và Dell.

Ngoài ra, theo tạp chí Fortune, ngay từ trước khi cuộc chiến thương mại xảy ra, các nhà sản xuất quốc tế đã cân nhắc việc rời khỏi Trung Quốc vì chi phí lao động tại nước này tăng lên.

Cuộc chiến thương mại đã thúc đẩy quá trình này. Tạp chí Fortune cho biết trong một cuộc thăm dò do Phòng Thương mại Hoa Kỳ thực hiện, 40% trong số 250 công ty được khảo sát đang xem xét hoặc đã chuyển các cơ sở sản xuất của họ ra bên ngoài Trung Quốc.

Lin chỉ là một trong những nhà lãnh đạo Đài Loan đang cố nắm bắt cơ hội này để mời các tập đoàn Mỹ rời Trung Quốc sang đầu tư tại quốc đảo bên kia eo biển Trung Quốc.

Vào tháng 10, Thượng viện Hoa Kỳ nhất trí thông qua Đạo luật Sáng kiến Bảo vệ và Tăng cường Quốc tế Đồng minh Đài Loan (TAIPEI). Đạo luật này có thể củng cố vị thế của Đài Loan trên toàn cầu. Một phần của Đạo luật TAIPEI kêu gọi chính quyền Trump đàm phán ngay lập tức thỏa thuận thương mại tự do Mỹ-Đài Loan.

Bà Thái Anh Văn, Chủ tịch Trung Hoa Dân Quốc, cũng kêu gọi hai bên ký kết thỏa thuận thương mại song phương theo Khung thương mại và đầu tư Mỹ-Đài Loan.

Theo tờ Diplomat, vào tháng trước, bà Thái đã phát biểu tại Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại Đài Bắc về những nỗ lực của chính quyền Đài Loan nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và tránh sự phụ thuộc vào các cơ sở sản xuất của Trung Quốc.

Chiến lược an ninh quốc gia của chính quyền Trump ban hành năm 2017 đã định hình lại bản chất của mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc. Chiến lược này nhắc đến Trung Quốc như một “đối thủ cạnh tranh”. Chuyến thăm của Lin dường như là hoàn hảo để bắt kịp sự thay đổi quan hệ này.

Ông bày tỏ mong muốn hình thành mối quan hệ thân thiện giữa thành phố của ông và California. Lin cho biết ông đã gặp một số quan chức địa phương và dự định gặp lại họ trong chuyến công du tới Mỹ tiếp theo.

Chương Hóa, thành phố nơi Lin là thị trưởng, có dân số gần 24.000 người, chưa bằng một phần mười của Đài Bắc. Tuy nhiên, thành phố này có một lịch sử lâu dài. Nó thành lập vào năm 1723 và được Hoàng đế Ung Chính của Trung Quốc đặt tên.

Một phần trong nhiệm vụ của Lin khi đến thăm Golden State là mời các quan chức tiểu bang California, cũng như các nhà đầu tư hoặc tập đoàn tại Thung lũng Silicon, đến tham dự lễ kỷ niệm 300 năm thành lập Chương Hóa.

Lin dường như đã lên kế hoạch cho một mối quan hệ toàn diện giữa thành phố của mình và các cơ quan dịch vụ công ở California, các ngành công nghiệp, các doanh nghiệp và cộng đồng địa phương.

Ông nói rằng thành phố của mình ở trung tâm đảo Đài Loan nên sẽ không gặp phải những cơn bão như các thành phố gần biển Đài Bắc hay Cao Hùng.

Tháng trước, Quốc hội Hoa Kỳ đã thông qua Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông, mà Tổng thống Donald Trump ký vào ngày 26 tháng 11. Nhiều người tin rằng luật mới sẽ làm chậm Hiệp định thương mại Mỹ-Trung giai đoạn I.

Trong khi cuộc chiến thương mại vẫn đang tiếp diễn, Lin hy vọng rằng càng nhiều doanh nghiệp Mỹ sẽ chọn thành phố của mình để đầu tư.

Văn Thiện (biên dịch)

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thị trưởng Chương Hóa: Đài Loan là địa điểm đầu tư an toàn cho các công ty tại Thung lũng Silicon