Thiền đại chúng có thể mang lại hòa bình cho thế giới - kết quả nghiên cứu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ khi thiền định bắt đầu trở nên phổ biến ở phương Tây, các nhà nghiên cứu đã đưa ra ý tưởng rằng thiền đại chúng sẽ mang lại hòa bình cho toàn cầu. Và một số thí nghiệm được thực hiện để xác minh khả năng này, kết quả cho thấy rằng một nhóm các thiền giả tập trung vào những cảm xúc như tình yêu và lòng tốt có thể làm giảm mức độ tội phạm.

Thí nghiệm Ý định Hòa bình

Một trong những nỗ lực nổi tiếng nhất trong việc sử dụng thiền định đại chúng cho hòa bình thế giới đã được thực hiện vào năm 2008 là một thí nghiệm có tên “Thí nghiệm Ý định Hòa bình’’. Thí nghiệm dựa trên một số nghiên cứu trước đây của các thiền giả thực hành Thiền Vô vi, vốn đã cho thấy mối quan hệ trực tiếp giữa thiền tập thể và tỷ lệ tội phạm của một khu vực. Rõ ràng, số người thiệt mạng ở Lebanon đã giảm 76% khi 1.000 các thiền giả thực hành một số lần Thiền Vô vi tập thể vì hòa bình tại Jerusalem. Các hoạt động tội phạm, sự cố hỏa hoạn và tai nạn giao thông cũng đã thực sự giảm.

Tuy nhiên, nghiên cứu Thiền Vô vi đã có một vấn đề. “Các nghiên cứu Thiền Vô vi chủ yếu quan tâm đến trạng thái vô vi thanh tịnh của các thiền giả. Trong tất cả các lần thiền tập thể, các thiền giả chỉ duy trì trạng thái vô vi thanh tịnh của mình mà không tập trung để thay đổi bất cứ thứ gì khác. Thí nghiệm Ý định Hòa bình sẽ thực hiện công việc tiến thêm hơn một bước, các thiền giả sẽ cùng tọa thiền tập thể theo các nhóm lớn và đồng thời cùng xuất một niệm cực mạnh để thực hiện thay đổi thứ gì đó và các nhà khoa học sẽ kiểm tra sự thay đổi có thực sự xảy ra hay không’’, theo một bài báo của Đại học Princeton.

Nghiên cứu đầu tiên theo Thí nghiệm Ý định Hòa bình bắt đầu vào ngày 14 tháng 9 năm 2008 và kéo dài khoảng một tuần. Một nhóm người được yêu cầu thiền khoảng 40 phút mỗi ngày. Các nhà nghiên cứu sớm phát hiện ra rằng nghiên cứu mang lại kết quả tương tự như các nghiên cứu về Thiền Vô vi - thiền đại chúng dẫn đến mức độ hòa bình và hòa hợp xã hội cao hơn.

Nghiên cứu đầu tiên theo Thí nghiệm Ý định Hòa bình cho thấy thiền định tập thể dẫn đến mức độ hòa bình và hòa hợp xã hội cao hơn. (Ảnh: qua pixabay / CC0 1.0)

Mặc dù một số người có thể khó chấp nhận rằng thiền tập thể có thể mang lại những thay đổi lớn cho xã hội, nhưng thực tế là bằng cách tập trung sự chú ý của chúng ta vào những cảm xúc tích cực như lòng tốt và tình yêu, chúng ta thực sự có cơ hội mang hòa bình đến cho thế giới.

“Là thực thể độc lập và đồng thời là một phần của một chỉnh thể lớn hơn, chúng ta có thể thay đổi thế giới chỉ bằng cách thay đổi chính mình. Nếu tôi trở thành một thực thể chứa đầy tình yêu và lòng tốt trong khoảnh khắc này, thì theo một cách có lẽ nhỏ bé [nhưng] không kém phần quan trọng, rằng giờ đây thế giới đang có một hạt giống của tình yêu và lòng tốt mà nó không hề có ngay trước đó’’, Viện EOC chuyên nghiên cứu về thiền định có trụ sở tại San Francisco trích dẫn câu nói của Tiến sĩ Jon Kabat-Zinn, tác giả của cuốn sách Wherever You Go, There You Are: Mindfulness Meditation in Everyday Life (tạm dịch: Bất cứ bạn đi đâu, ở đâu: Hãy Thiền chánh niệm hàng ngày).

Các nghiên cứu khác

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy hiệu quả tích cực của thiền tập thể đối với tình trạng của xã hội. Vào giữa những năm 1980, khoảng 7.000-8.000 người đã hội họp bảy lần trong khoảng thời gian hai năm để thực hiện thiền định tập thể với mục đích mang lại hòa bình cho Lebanon. Trong thời gian này, những cái chết trong chiến tranh trong khu vực được báo cáo đã giảm khoảng 71%. Thật thú vị, các sự kiện thiền tập thể đó đã được tổ chức tại bang Iowa ở Hoa Kỳ, nhưng kết quả lại có thể tác động ở Lebanon xa xôi, điều này nhấn mạnh một thực tế rằng thiền định tập trung cho hòa bình thế giới có thể thực sự mang lại kết quả.

Một số nghiên cứu khác cũng cho thấy hiệu quả tích cực của thiền tập thể đối với tình trạng của xã hội. (Ảnh: qua pixabay / CC0 1.0)

Một nghiên cứu khác được thực hiện trong thời gian 1988-1990 bởi một nhóm 8.000 thiền giả đã cho thấy những thay đổi tích cực lớn trong giai đoạn này. Trên thực tế, tất cả các cuộc xung đột lớn đã gây khó chịu cho thế giới trong một thời gian dài đã chấm dứt trong hai năm, khi nhóm thiền định tập thể vì hòa bình thế giới. Trong đó bao gồm chấm dứt chiến tranh lạnh giữa Liên Xô và Hoa Kỳ, chiến tranh Iran-Iraq và cuộc xâm lược Afghanistan của Liên Xô.

Với những thay đổi xã hội tích cực lớn như vậy do thiền định tập thể mang lại, rất có khả năng các cuộc tụ họp thiền định lớn có thể rất sớm trở thành một công việc chung cho thế giới.

Ánh Dương

Theo Visiontimes

Khoa học Nhân thể


BÀI CHỌN LỌC

Thiền đại chúng có thể mang lại hòa bình cho thế giới - kết quả nghiên cứu