Thiền định tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh khác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Từ lâu thiền định đã được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp cải thiện một phần hoặc phục hồi hoàn toàn một số loại bệnh, bao gồm cả sức khỏe tâm thần và các vấn đề về tim mạch.

Trong nỗ lực tìm kiếm bằng chứng mới về các liên kết đến hiện tượng giảm rủi ro cho các loại bệnh về tim mạch, các tác giả của một nghiên cứu mới đã phân tích một cơ sở dữ liệu quốc gia lớn với nhiều người tham gia. Các nhà nghiên cứu của Cựu chiến binh Hoa Kỳ đã xem xét dữ liệu của hơn 61.000 người tình nguyện tham gia khảo sát.

Khi tiến hành nghiên cứu, họ thấy rằng thiền định có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc cả một loạt các bệnh liên quan đến tim mạch.

Tâm trí lành mạnh, trái tim khỏe mạnh?

Các nhà nghiên cứu, dẫn đầu bởi Tiến sĩ Chayakrit Krittanawong thuộc Trung tâm Y tế Cựu chiến binh Michael E. DeBakey, Đại học Y Baylor và Trường Y khoa Icahn tại Hệ thống y tế Mount Sinai, thành phố New York đã xem xét dữ liệu của hơn 61.000 người tham gia khảo sát, từ cơ sở dữ liệu Khảo sát Phỏng vấn Sức khỏe Quốc gia Hoa Kỳ, được thực hiện hàng năm bởi Trung tâm Thống kê Y tế Quốc gia.

Trong số 61.000 người tham gia trả lời phỏng vấn, gần 10 phần trăm (6.000) cho biết họ có tham gia vào một số hình thức thiền định.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tham gia thiền định có tỷ lệ mắc một số loại bệnh như cholesterol cao, tiểu đường, đột quỵ, huyết áp cao và bệnh động mạch vành thấp hơn so với những người không thiền định.

Sự khác biệt nổi bật nhất là trong bệnh động mạch vành. Theo thống kê, những người thiền định có khả năng mắc bệnh thấp hơn gần 50%. Nhóm này cũng giảm 35% khả năng bị cholesterol cao và giảm 30% khả năng mắc bệnh tiểu đường.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện việc kiểm soát các yếu tố khác liên quan đến bệnh tim mạch, như tuổi tác, hút thuốc lá, chỉ số khối lượng cơ thể và giới tính. Mặc dù vậy, tác dụng của thiền định vẫn được chứng minh là rất đáng kể.

"Tôi tin vào thiền định, vì nó có thể mang lại cho chúng ta cảm giác bình tĩnh, yên bình và giảm căng thẳng, dẫn đến cải thiện tình cảm hạnh phúc của chúng ta", tiến sĩ Krittanawong giải thích trong thông cáo báo chí.

Một vài hạn chế trong nghiên cứu

Tiến sĩ Krittanawong và các đồng nghiệp đã lưu ý một vài hạn chế trong nghiên cứu của họ. Đầu tiên, cuộc khảo sát đã không hỏi về hình thức thiền định loại nào mà mọi người đang tiến hành. Một số loại thiền có thể có lợi hơn những loại khác, nhưng điều này không được phản ánh trong kết quả nghiên cứu.

Cuộc khảo sát cũng đã không thể hiện bất kỳ thông tin nào liên quan đến thời gian thực hành thiền định của những người tham gia.

Có thể là những người thực hành thiền thường có ý thức hơn về sức khỏe của họ, do đó họ cũng thực hành phong cách sống lành mạnh hơn những người khác và làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Xem xét tất cả các yếu tố, các nhà nghiên cứu kết luận rằng thiền có khả năng liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp hơn, nhưng cần nghiên cứu kỹ lưỡng hơn. Chúng tôi "cần một nghiên cứu mạnh mẽ như thử nghiệm lâm sàng để xác định liệu thiền có thể mang lại lợi ích cho sức khỏe tim mạch ở các cựu chiến binh hay không", Krittanawong giải thích.

Tuy nhiên, nghiên cứu này bổ sung vào một nhóm nghiên cứu đang phát triển nhằm đánh giá những lợi ích tiềm năng của thiền định trong việc giảm căng thẳng, lo lắng và cải thiện sức khỏe của mọi người, các nhà nghiên cứu cho biết.

Luyện khí công là đẳng cấp cao của thiền định

Song song với thực hành thiền định, người phương Đông còn xem trọng việc nâng cao tâm tính, đạo đức, tập trung vào những cảm xúc tình yêu và lòng tốt trong cuộc sống hàng ngày. Khi tâm trí một người thuần khiết và tĩnh lặng, thân và tâm sẽ đạt được sự hòa quyện vào với nhau ở mức độ cao nhất. Điều này đã động chạm đến một tầng cấp mới, đó là luyện khí công, giúp tăng cường hệ miễn dịch.

thiền định có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc cả một loạt các bệnh liên quan đến tim mạch.
Khi tiến hành nghiên cứu, họ thấy rằng thiền định có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc cả một loạt các bệnh liên quan đến tim mạch. (Ảnh: Epochtimes)

Rất nhiều nghiên cứu khoa học khác đã chứng thực rằng năng lượng những người luyện khí công phát xuất ra cao gấp hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần năng lượng người bình thường. Năm 1998, Lu Yanfang và hàng chục nhà khoa học Mỹ đã triển khai nghiên cứu đối với các khí công sư ở Trung Quốc.

Trong báo cáo nghiên cứu, Lu Yanfang đã phát hiện cơ thể của khí công sư có thể phát ra sóng hạ âm cường đại, mạnh gấp 100 đến 1.000 lần người bình thường.

Năm 1988, Học viện Y dược Bắc Kinh Trung Quốc cũng chỉ ra trong một báo cáo nghiên cứu tương tự rằng, khí công sư phát ra công có sóng hạ âm cao cấp 100 lần người bình thường. Cả hai kết quả nghiên cứu đã được ghi chép chi tiết trong báo cáo của Viện nghiên cứu Khí công Trung Quốc.

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Y Baylor ở Houston (Mỹ), đứng đầu là Tiến sĩ Lili Feng, đã phát hiện ra sự khác biệt tới hơn 10 lần trong biểu thức gene ở các bạch cầu trung tính giữa những người tu luyện Pháp Luân Công và những người không tu luyện. Bạch cầu trung tính (neutrophils) là những tế bào máu màu trắng đóng vai trò chủ đạo trong việc ngăn ngừa vi khuẩn xâm nhập.

Đây là một hiện tượng hy hữu trong ngành nghiên cứu sinh học tế bào. Ngoài ra, tuổi thọ của bạch cầu trung tính của người khỏe mạnh thường chỉ có từ 2-3 tiếng, nhưng ở người tu luyện Pháp Luân Công lại kéo dài 60 tiếng. Do đó những người luyện khí công có khả năng ngăn ngừa sự lây nhiễm từ bên ngoài hiệu quả hơn và giúp giảm nguy cơ mắc một số loại bệnh, đặc biệt là các bệnh về hệ tim mạch.

Ánh Dương



BÀI CHỌN LỌC

Thiền định tăng cường sức khỏe cho hệ tim mạch và giảm nguy cơ mắc một số bệnh khác