Hiệp hội Thú y Anh: Thú cưng nhiễm virus Corona Vũ Hán có thể không gây nguy hiểm cho chủ của nó

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiệp hội Thú y Anh nhấn mạnh rằng “người chủ không nên lo lắng” về nguy cơ bị lây nhiễm virus Corona Vũ Hán (COVID-19) từ vật nuôi, nhưng các nhà khoa học thú y khuyến cáo rằng người chủ của những con mèo nên giữ chúng trong nhà để ngăn chặn sự lây lan virus giữa các con vật.

Theo Tiến sĩ Angel Almendros đến từ Đại học City ở Hồng Kông, chưa có bằng chứng nào cho thấy vật nuôi có thể lây truyền virus Corona Vũ Hán sang cho con người.

Ông Almendros nói với BBC News: “Chưa có trường hợp nào về việc một con chó hay mèo cưng lây truyền COVID-19 sang cho người chủ”.

Ông nói thêm: “Nhưng ngay cả khi những con vật xét nghiệm dương tính với COVID-19, chúng cũng không bị ốm. Giống như dịch SARS xảy ra năm 2003 ở Hồng Kông, một số thú cưng bị nhiễm bệnh nhưng không bao giờ bị ốm. Không có bằng chứng nào cho thấy chó hoặc mèo có thể bị ốm hoặc lây nhiễm cho người”.

Tiến sĩ Almendros nói với BBC News: “Chúng tôi biết rằng virus đã thực hiện bước nhảy từ động vật sang người [khi dịch bệnh này bắt đầu bùng phát]”. Nhưng điều này dường chỉ xảy ra đối với những người ăn những con vật bị nhiễm virus.

Đã có những bằng chứng về việc người lây sang động vật và động vật lây sang động vật

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng mèo có thể bị nhiễm virus Corona Vũ Hán từ những con mèo khác. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học ở Trung Quốc đã thực hiện các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy những con mèo bị mắc COVID-19 có thể lây truyền sang những con mèo khác thông qua các giọt hô hấp.

Dường như mèo cũng có thể dễ bị nhiễm virus từ các giọt hô hấp do người chủ mắc COVID-19 của nó giải phóng ra khi người này ho, hắt hơi hoặc thở ra.

Ở nước Bỉ, một con mèo đã thử nghiệm dương tính với virus sau khi chủ của nó biểu hiện các triệu chứng của COVID-19 khoảng một tuần.

Tiến sĩ Angel Almendros cũng cho biết đã có trường hợp của một chú chó cưng 17 tuổi ở Hồng Kông dường như bị lây nhiễm virus Corona Vũ Hán từ chủ của nó.

Ngoài ra, cũng có bằng chứng cho thấy con người có thể truyền bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cho loài vượn lớn hoang dã. Điều này khiến cho việc dịch bệnh COVID-19 lan rộng toàn cầu trở thành mối lo ngại đối với các nhà bảo tồn đang làm việc để bảo vệ các loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng, bao gồm cả khỉ đột.

Nói chung, các bằng chứng hiện nay mới chỉ cho thấy răng người bị nhiễm virus Corona Vũ Hán có thể là mối đe dọa cho các loài động vật khác.

Lời khuyên của các chuyên gia

Tiến sĩ Alemndros có lời khuyên rằng trong thời gian dịch bệnh bùng phát, sẽ rất hợp lý khi nuôi mèo trong nhà.

Chủ tịch Hiệp hội Thú y Anh (BVA), bà Daniella Dos Santos nói với BBC News rằng bà đồng ý với lời khuyên trên, nhưng hiệp hội cũng khuyến nghị mọi người đề phòng việc nuôi mèo trong nhà “khi ai đó trong gia đình của họ có triệu chứng”.

Bà Santos cho biết, mỗi chủ vật nuôi nên “thực hành vệ sinh tay sạch sẽ. Lông của một con vật có thể mang virus trong một thời gian sau khi thú cưng tiếp xúc với người bị bệnh”.

Tiến sĩ Almendros khuyên: “Hãy đối xử với vật nuôi như những người khác trong gia đình của bạn. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy bị bệnh, tốt hơn hết là đừng tiếp xúc với chúng”.

Ông nói thêm: “Tôi hy vọng những người nuôi thú cưng có thể ngủ ngon hơn một chút với những lời khuyên và thông tin đúng đắn. Tôi biết, những ngày này thật không dễ dàng gì”.

Văn Thiện

Theo BBC



BÀI CHỌN LỌC

Hiệp hội Thú y Anh: Thú cưng nhiễm virus Corona Vũ Hán có thể không gây nguy hiểm cho chủ của nó