Thứ từng bị bỏ đi làm thức ăn cho lợn đã trở thành đặc sản được giới nhà giàu săn lùng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thế kỷ XIX, loại thực phẩm này từng bị bỏ đi hoặc dùng làm thức ăn cho lợn nhưng giờ đây nó đã trở thành đặc sản xa xỉ của giới nhà giàu.

Trứng cá tầm là một trong những loại thực phẩm đắt tiền và xa xỉ nhất trên thế giới. Với mức giá có khi lên tới 35.000 USD/kg (khoảng 800 triệu đồng), nó được giới quý tộc trên toàn cầu yêu thích và săn lùng.

Người Ba Tư là nhóm người đầu tiên thường xuyên ăn trứng cá muối. Họ tin rằng đây là cách để tăng cường sức khỏe và sự dẻo dai. Sau này, người La Mã còn tin rằng đây cũng là một loại thuốc chữa bách bệnh.

Nhưng trên thực tế, không phải lúc nào trứng cá tầm cũng có giá như vậy. Vào thế kỷ XIX, cá tầm phổ biến ở Mỹ đến nỗi trứng của nó được mang đi tặng cho khách hàng. Trong khi đó, ở châu Âu, ngư dân thường ném nó lên bãi biển hoặc cho lợn ăn.

Vậy điều gì đã thay đổi?

Trứng cá muối xa xỉ của giới thượng lưu phải là trứng cá tầm, một loài cá gồm 27 giống sống ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á. Nhưng điều này có thể sớm thay đổi vì quần thể cá tầm đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng do con người khai thác quá mức và phá hủy môi trường sống của chúng.

Trứng cá tầm ướp vàng có giá hơn 6 tỷ đồng / hộp.
Trứng cá tầm ướp vàng có giá hơn 6 tỷ đồng / hộp. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Năm 2010, Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã xếp 18 loài cá tầm vào Danh sách Đỏ các loài bị đe dọa. Qua đó, cá tầm trở thành nhóm loài có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.

Nhưng danh sách này được đánh giá là "con dao hai lưỡi". Một mặt, chúng giúp loài cá này bảo tồn số lượng. Mặt khác, chúng càng hiếm thì giá càng cao.

Món ăn được nâng cấp thành hàng xa xỉ

Mãi đến thế kỷ XX, cá tầm và trứng của chúng mới trở thành một mặt hàng khan hiếm. Các nguồn nước ô nhiễm và các đập ngăn chặn đường di cư sinh sản của chúng, khiến chúng không có nơi để đẻ trứng. Trong khi đó, con người tiếp tục đánh bắt cá quá mức để lấy thịt và trứng.

Mặt khác, phải mất từ ​​8 đến 20 năm để cá tầm đạt đến độ trưởng thành sinh sản hoàn toàn. Mỗi con có thể đẻ tới một nghìn quả trứng trong một đợt. Tuy nhiên, xác suất là chỉ một con sống sót đến tuổi trưởng thành. Do cung không đủ cầu nên trứng cá muối đã trở thành món hàng xa xỉ được giới sành ăn săn lùng.

Cá được tiêm hormone để kích thích đẻ trứng.
Cá được tiêm hormone để kích thích đẻ trứng. (Ảnh minh họa: Pixabay)

Ngày nay, hầu hết thực phẩm này được lấy từ các trang trại. Trang trại Kaluga Queen ở Trung Quốc sản xuất 35% trứng cá muối trên thế giới.

Nếu trước đây, phải giết chúng để lấy trứng thì hiện nay một số trang trại đang thử nghiệm phương pháp mới để lấy trứng mà không giết chết con vật. Khi đó, cá được tiêm hormone để kích thích đẻ trứng. Phương pháp này đã nhận được nhiều lời khen ngợi và đồng thuận cao. Tuy nhiên, nó vẫn chưa thực sự phổ biến.

Ngành nuôi cá đã áp dụng phương pháp này từ nhiều năm nay với mục đích không phải để lấy trứng mà để tăng số lượng cá. Tuy nhiên, việc nuôi cá trong trang trại sẽ giúp cá tầm hoang dã có cơ hội phục hồi. Nhưng điều đó có thành công hay không vẫn phụ thuộc vào con người.

Trong những năm gần đây, trứng cá muối mới được đóng hộp để bán. Món sang trọng nhất được chế biến từ trứng cá tầm bạch tạng quý hiếm. Đắt nhất là món trứng cá muối vàng trắng với giá lên tới 200.000 bảng một hộp (hơn 6 tỷ đồng), trở thành món ăn cao cấp dành cho giới siêu giàu.

Theo nhà sản xuất, để có được 1 kg trứng cá muối, họ phải sấy khô 6 kg trứng cá tươi. Sau khi sấy khô, chúng giảm 80% trọng lượng và được trộn với 22 carat vàng ròng. Hương vị món ăn được nhận xét là rất đậm đà, chỉ cần ăn cùng bánh mì nướng bơ là có thể cảm nhận rõ được độ tươi ngon.

Ngọc Mai

Theo Scienceinfor



BÀI CHỌN LỌC

Thứ từng bị bỏ đi làm thức ăn cho lợn đã trở thành đặc sản được giới nhà giàu săn lùng