Thủ tướng Úc kêu gọi đồng minh toàn cầu chống lại các hãng công nghệ khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Scott Morrison của Úc hy vọng các nhà lãnh đạo thế giới có thể hợp tác để kiềm chế ảnh hưởng của các công ty Công nghệ khổng lồ (Big Tech) như Google và Facebook.

Lời kêu gọi của Thủ tướng Scott Morrison được đưa ra sau khi chính phủ Úc nỗ lực giới thiệu Bộ Quy tắc Thương lượng Thông tin Truyền thông, đề cập đến vấn đề kiểm soát công khai và minh bạch giữa các chính phủ và Big Tech, một sự kiện đã thu hút sự chú ý của toàn cầu.

Tại một bài phát biểu ở Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Úc, thủ tướng đề cập đến Bộ quy tắc Truyền thông, ông nói với các phóng viên: “Tôi muốn thấy sự liên kết hơn giữa các nền kinh tế trên thế giới về những vấn đề như thế này”.

“Chúng tôi muốn làm việc với các công ty (Google và Facebook) về những vấn đề đang nảy sinh này. Chúng tôi muốn một kết quả thiết thực. Nhưng thế giới đã thay đổi’’, Thủ tướng Morrison nói hôm thứ Hai.

Ông cho biết các khuôn khổ quy định đã không theo kịp với thế giới kỹ thuật số và kết quả là ngành báo chí vì lợi ích công cộng đang phải gánh chịu hậu quả.

“Quy tắc vàng đối với tôi là, những gì xảy ra trong thế giới thực thì cũng phải xảy ra tương tự như thế trên thế giới kỹ thuật số”. Thủ tướng Morrison nói với Sky News Australia cùng ngày. "Rất nhiều quy định và cách thức hoạt động của thuế, luật cạnh tranh chống độc quyền, họ cần phải bắt kịp."

“Bạn không thể có những nền tảng này với một mô hình kinh doanh, đó là mô hình kinh doanh ở miền Tây hoang dã mãi mãi… ngành cảnh sát cần phải kiểm soát được các vấn đề nảy sinh bất công trong thế giới này”.

Thủ tướng Morrison sẽ có cuộc gặp với các nhà lãnh đạo G7 vào tháng 6, nơi nhiều người tham dự, bao gồm Canada, Pháp, Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, tất cả các quốc gia đều đang xem xét các luật mới để đối phó với ảnh hưởng của các công ty truyền thông xã hội khổng lồ.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý cạnh tranh từ các quốc gia của Five Eyes có các thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo nhằm điều chỉnh ảnh hưởng của các công ty kỹ thuật số khổng lồ này.

Mới tuần trước, Bộ trưởng Di sản Canada Steven Guilbeault nói với các thành viên Quốc hội rằng chính phủ Tự do sẽ bàn các luật mới để giải quyết cách Big Tech sẽ bồi thường cho các công ty tin tức nhỏ lẻ khác.

Theo The Globe and Mail Guilbeault tiết lộ họ đã theo dõi chặt chẽ các sự kiện ở Úc và Pháp.

Hơn 300 nhà xuất bản Pháp gần đây đã đồng ý thỏa thuận với Google Pháp để trả tiền cho tin tức.

Tuy nhiên, Bộ luật thương lượng Thông tin truyền thông của Úc lại khác. Nó có phạm vi rộng hơn và thiết lập một khuôn khổ cho tất cả các công ty truyền thông tin tức đủ điều kiện của Úc đàm phán với Google và Facebook để có được sự thanh toán hợp lý nhất.

Phản ứng từ các công ty ở Thung lũng Silicon là không được tích cực.

Cả hai gã khổng lồ này đều tuyên bố rằng họ đã sẵn sàng xóa nội dung tin tức để tránh hoàn toàn phải trả tiền cho các phương tiện truyền thông tin tức nhỏ khác.

Google Australia thậm chí còn đi một bước xa hơn vào tuần trước khi nói với ủy ban Thượng viện rằng họ sẽ xem xét rút hoàn toàn dịch vụ Google Tìm kiếm khỏi Australia, khiến các thượng nghị sĩ chủ tọa phản ứng giận dữ.

Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella đã có các cuộc thảo luận quan trọng với thủ tướng vào tuần trước để thảo luận về khả năng Bing do Microsoft sở hữu trở thành nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm chính trong nước Úc, cùng với các nhà cung cấp thay thế DuckDuckGo và Brave.

Theo dịch vụ phân tích web Statcounter, Bing hiện là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ hai ở Úc, với chỉ 3,6% thị phần. Google hiện đang dẫn đầu với 94,4%.

Ánh Dương

Theo The Epoch Times

Khoa học Công nghệ


BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc kêu gọi đồng minh toàn cầu chống lại các hãng công nghệ khổng lồ