Thủ tướng Úc tài trợ 150 triệu đô-la để hỗ trợ NASA lên sao Hỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Úc Scott Morrison tiết lộ trong chuyến thăm NASA rằng, chính phủ Úc sẽ đầu tư một gói 150 triệu đô-la vào công nghệ và doanh nghiệp mới để củng cố tham vọng bay lên Mặt trăng và sao Hoả của cơ quan vũ trụ Mỹ.

Theo The Guardian, Morrison cho biết trong cam kết trị giá 150 triệu đô la sẽ có sự tham gia của Cơ quan Vũ trụ Úc. “Các doanh nghiệp Úc trở thành đối tác phù hợp với các nhiệm vụ của NASA do việc thúc đẩy các ý tưởng mới và các công việc cần kỹ năng công nghệ cao”.

“Hỗ trợ của chính phủ có nghĩa là các doanh nghiệp và nhà nghiên cứu Úc sẽ có cơ hội thể hiện kiến thức và năng lực to lớn của họ trong các dự án lên Mặt trăng và Sao Hỏa của NASA, như Dự án Artemis và cánh cổng vào không gian (Lunar Gateway)”, Morrison nói.

“Cơ quan Vũ trụ Úc sẽ hợp tác chặt chẽ với NASA để xác định phương pháp hỗ trợ tốt nhất cho các nhiệm vụ của NASA, sau khi ký tuyên bố chung về ý định mở rộng hợp tác”.

Khi được hỏi về sự hợp tác giữa Hoa Kỳ và Úc để phát triển chương trình không gian tại Phòng Bầu Dục, ông Trump trả lời:

“Chúng tôi đang thực hiện một chương trình tuyệt vời, và bạn biết đấy, chúng tôi…. đang lên Sao Hỏa. Chúng tôi đang dừng lại ở Mặt trăng. Mặt trăng thực ra sẽ là một bệ phóng. Đó là lý do tại sao chúng tôi đang dừng ở Mặt trăng”.

“Tôi đã nói, 'Này, chúng ta đã lên với Mặt trăng rồi. Và chẳng còn gì thú vị nữa cả.' Họ nói, 'Không, thưa ngài. Đó là chỉ bệ phóng cho Sao Hỏa.' Vì vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục đặt chân lên Mặt trăng. Nhưng điều đó là để thực hiện khám phá sao Hỏa. Chúng tôi sẽ làm điều đó - chúng tôi đang đạt được những bước tiến lớn.”

Tổng thống Trump đã viết một thông điệp tương tự trên Twitter hồi đầu năm nay: “Đối với tất cả số tiền chúng ta đang chi tiêu, NASA KHÔNG nên nói về việc lên Mặt trăng - Chúng ta đã làm điều đó 50 năm trước. Họ nên tập trung vào những mục tiêu lớn hơn nhiều, bao gồm Sao Hỏa (trong đó Mặt trăng là một phần), Quốc phòng và Khoa học!”.

Vào tháng 10 năm 2017, Trump đã ấp ủ ý tưởng đầy tham vọng: “Chúng tôi sẽ đưa các phi hành gia người Mỹ trở lại mặt trăng, không chỉ để lại dấu chân và cờ, mà còn để xây dựng cơ sở cho việc đưa người Mỹ lên sao Hỏa, thậm chí cho những mục tiêu xa hơn nữa”.

Thiện Căn (biên dịch)

Theo Epochtimes



BÀI CHỌN LỌC

Thủ tướng Úc tài trợ 150 triệu đô-la để hỗ trợ NASA lên sao Hỏa