Thực vật có thể được đào tạo để phát hiện chất nổ và chất ô nhiễm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thực vật có thể được sử dụng để phát hiện chính xác chất nổ và các chất gây ô nhiễm môi trường, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Khoa Sinh học thuộc Đại học bang Colorado (CSU).

Tiến sĩ June Medford và nhóm của cô đã công bố phát hiện mới nhất của họ trên tạp chí Plos PLoS ONE vào ngày 25 tháng 1. Công bố cho biết phản ứng của thực vật với môi trường có thể phát ra một tín hiệu có thể nhìn thấy và đo lường được, gọi là "mạch khử màu’’, lá cây sẽ biến đổi chuyển sang màu trắng khi tiếp xúc với một loại hóa chất nhất định.

Hiện nay, các nhà chức trách thường sử dụng chó nghiệp vụ để kiểm tra và phát hiện sự hiện diện của chất nổ và ma túy. Nhưng theo các nhà khoa học, thực vật có thể phát hiện các hóa chất xung quanh chúng tốt hơn khoảng 100 lần, cả trong không khí và trong đất.

“Ý tưởng tạo ra thực vật nghiệp vụ xuất phát trực tiếp từ thiên nhiên’’, Medford đã nói trong thông cáo báo chí của CSU. “Các loài thực vật không thể chạy hoặc trốn tránh các mối đe dọa nguy hiểm, vì vậy chúng phát triển các hệ thống cực kỳ tinh vi để phát hiện và ứng phó với môi trường. Chúng tôi đã ‘dạy’ cho thực vật cách phát hiện những thứ mà chúng tôi quan tâm và thể hiện phản ứng, chúng tôi căn cứ trên các phản ứng của thực vật để tiến hành nghiệp vụ tiếp theo’’.

Chiến lược này đã được thử nghiệm trên các bộ “cảm biến sinh học bằng vi khuẩn’’, nhưng việc này không thực tế khi đặt vi khuẩn trong môi trường của con người hoặc trên các khu vực rộng lớn.

Medford và nhóm của cô đã thiết kế lại các cơ quan cảm nhận bằng thực vật, sử dụng một chương trình máy tính, để phát hiện các hóa chất cụ thể và kích hoạt sự khử màu của lá cây. Phản ứng đã thể hiện ra trong khoảng dưới hai giờ, nhưng các nhà khoa học hy vọng điều này có thể giảm xuống một vài phút với nghiên cứu sâu hơn.

Một hạn chế khác là thực vật có thể không phản ứng với ammonium nitrate, một loại hóa chất được sử dụng trong một số loại bom, vì đây là một loại phân bón, Medford nói với tạp chí Wired. Ammonium nitrate thường được sử dụng để chế tạo bom ở Afghanistan và được sử dụng trong vụ đánh bom Oklahoma City năm 1995.

Tuy nhiên, về mặt lý thuyết, hệ thống phát hiện dựa trên thực vật này có thể được thiết kế để hoạt động với hầu hết các phân tử nhỏ và có thể trở thành một phương tiện đơn giản và hiệu quả để giám sát môi trường đối với nhiều chất gây ô nhiễm, chất nổ và các tác nhân hóa học khác.

Ánh Dương (biên dịch)

Tác giả: Cassie Ryan
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thực vật có thể được đào tạo để phát hiện chất nổ và chất ô nhiễm