Thụy Điển cấm Huawei, ZTE tham gia mạng 5G sắp ra mắt

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thụy Điển thông báo nước này sẽ cấm Huawei và ZTE tham gia trong mạng 5G, gia nhập các quốc gia châu Âu khác đã hạn chế vai trò của các nhà cung cấp Trung Quốc vì lý do an ninh.

Theo Reuters, hôm thứ Ba, Cơ quan Bưu chính và Viễn thông Thụy Điển (PTS) đã đưa ra quyết định trên. Quyết định xảy ra trước cuộc đấu thầu xây dựng mạng viễn thông của nước này vào tháng tới, dựa trên lời khuyên từ các lực lượng vũ trang của đất nước và dịch vụ bảo vệ, trong đó mô tả Trung Quốc là "một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với Thụy Điển".

Trước đó, các chính phủ châu Âu cũng thắt chặt kiểm soát đối với các công ty Trung Quốc xây dựng mạng 5G sau áp lực ngoại giao từ Mỹ, nước cáo buộc thiết bị Huawei có thể bị Bắc Kinh sử dụng để làm gián điệp.

Vào tháng 7, Vương quốc Anh đã ra lệnh xóa hoàn toàn thiết bị Huawei khỏi mạng 5G vào năm 2027, trở thành một trong những quốc gia châu Âu đầu tiên làm như vậy.

Phía Trung Quốc cho biết không có “bằng chứng cụ thể” nào cho thấy thiết bị từ các công ty của họ là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Thụy Điển.

Người phát ngôn của Huawei nói: “Không có cơ sở thực tế nào để hỗ trợ các cáo buộc về việc Huawei gây ra bất kỳ mối đe dọa an ninh nào. Việc loại trừ Huawei chỉ đơn giản là dựa trên giả định không có căn cứ và là không công bằng và không thể chấp nhận được”.

ZTE đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Ben Wood, trưởng nhóm nghiên cứu của CCS Insight, cho biết: “Lệnh cấm khiến các nhà khai thác mạng có ít lựa chọn hơn và có nguy cơ làm chậm việc triển khai 5G tại các thị trường có sự cạnh tranh giảm sút”.

Trong một động thái dường như để trả đũa, cơ quan quản lý viễn thông của Trung Quốc đã đưa ra một thông báo vào hôm thứ Ba kêu gọi giám sát chặt chẽ hơn đối với các công ty viễn thông nước ngoài tại nước này.

Thụy Điển là quê hương của Ericsson, một trong những nhà cung cấp thiết bị viễn thông hàng đầu châu Âu và là đối thủ lớn nhất của Huawei.

Công ty này đã giành được hợp đồng từ cả ba nhà khai thác lớn ở Trung Quốc để cung cấp thiết bị vô tuyến cho mạng 5G và có thể gặp rủi ro nếu chính phủ Trung Quốc quyết định trả đũa.

Giám đốc điều hành Kjell Johnsen của nhà điều hành viễn thông Tele2 có trụ sở tại Thụy Điển cho biết: “Có thể một số nhà cung cấp châu Âu sẽ bán ít hơn ở Trung Quốc nếu người Trung Quốc bán ít hơn ở châu Âu trong tương lai”.

Ericsson và Nokia của Phần Lan có thể sẽ được hưởng lợi từ lệnh cấm tại địa phương. Công ty Thụy Điển cho biết họ sẽ không bình luận về các vấn đề an ninh quốc gia trong khi Nokia từ chối bình luận.

PTS đã cho các công ty tham gia đấu giá đến ngày 1 tháng 1 năm 2025 để loại bỏ thiết bị Huawei và ZTE khỏi cơ sở hạ tầng hiện có và các chức năng cốt lõi.

Tele2, công ty sử dụng thiết bị Huawei trong mạng của mình và trước đó đã gọi Huawei là nhà cung cấp quan trọng, cho biết lệnh cấm “không thay đổi đáng kể kế hoạch của chúng tôi”.

Chuyên gia tư vấn ngành John Strand cho biết: “Nhiều nhà khai thác đã chứng minh rằng khi họ tách và thay thế thiết bị của Trung Quốc, điều đó không có tác động tiêu cực đến chi tiêu vốn của họ”.

Văn Thiện



BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển cấm Huawei, ZTE tham gia mạng 5G sắp ra mắt