Thụy Điển hủy bỏ dự án chặn ánh sáng Mặt trời của Bill Gates 

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan Vũ trụ Thụy Điển đã hủy bỏ một kế hoạch do Bill Gates tài trợ, làm mờ Mặt trời để ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu, và thông báo rằng do chương trình này đã gây “chia rẽ cộng đồng khoa học” nên sẽ không được thực hiện.

Theo Summit News, Tổng công ty Vũ trụ Thụy Điển (SSC) đã đưa ra một tuyên bố cho biết rằng họ sẽ không tiến hành dự án Stratospheric Controlled Perturbation Experiment (viết tắt: SCoPEx), cũng đã được Harvard bảo đảm tài trợ, như kế hoạch vào tháng 6.

Thông báo cho biết thêm: “SSC đã có các cuộc đối thoại vào mùa xuân này với cả các chuyên gia hàng đầu về kỹ thuật địa lý và với các bên liên quan khác, cũng như với Ban cố vấn SCoPEx. Do kết quả của các cuộc đối thoại này và theo thỏa thuận với Harvard, SSC đã quyết định không để thực hiện chuyến bay thử nghiệm kỹ thuật đã được lên kế hoạch cho mùa hè này”.

SSC cũng lưu ý: "Cộng đồng khoa học bị chia rẽ về geoengineering (một kỹ thuật can thiệp khí hậu), bao gồm bất kỳ thử nghiệm công nghệ liên quan nào, chẳng hạn như chuyến bay thử nghiệm khinh khí cầu kỹ thuật đã được lên kế hoạch từ Esrange vào mùa hè này”.

Ý tưởng được tài trợ bởi Gates sẽ giải phóng canxi cacbonat (CaCO3), về cơ bản là bụi phấn, vào khí quyển từ một khinh khí cầu ở một độ cao xác định để quan sát tác động của nó đối với việc ánh sáng Mặt trời chiếu tới bề mặt hành tinh.

Mục tiêu cuối cùng của nghiên cứu là giảm nhiệt độ trên hành tinh trong nỗ lực ngăn chặn sự nóng lên toàn cầu.

Tuy nhiên, không có gì ngạc nhiên khi khái niệm chặn ánh sáng Mặt trời lại không được ưa chuộng, khi các nhóm môi trường cảnh báo về “hậu quả thảm khốc” có thể xảy ra.

Hội đồng Saami, một nhóm ủng hộ dân bản địa của Thụy Điển, cảnh báo rằng thí nghiệm của Gates “về cơ bản là cố gắng bắt chước các vụ phun trào núi lửa bằng cách liên tục phun lên bầu trời với các hạt làm mờ Mặt trời”.

Nhóm cũng chỉ ra rằng SCoPEx có thể có “tác động chính trị xã hội không thể đảo ngược” và sẽ không có tác động gì đối với việc giảm lượng khí thải carbon, vốn được coi là nguyên nhân hàng đầu gây ra biến đổi khí hậu.

Bill Gates, người đang viết một cuốn sách về biến đổi khí hậu, đã rót hàng triệu USD vào geoengineerng, thu về ít nhất 4,6 triệu USD cho nhà nghiên cứu chính của SCoPEx, nhà khoa học vật lý ứng dụng của Harvard, David Keith.

Gates cũng từng nhiều lần ca ngợi khái niệm làm mờ Mặt trời, đặc biệt là trong một cuộc nói chuyện Ted vào năm 2010.

Mặc dù dự án này đã bị Thụy Điển dừng lại nhưng không có nghĩa là nó sẽ biến mất. David Keith nói với Reuters rằng đó chỉ là “một bước lùi” và đề xuất dự án có thể chuyển sang Mỹ, nơi mà Viện Hàn lâm Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia gần đây đã công bố một báo cáo kêu gọi 100-200 triệu USD tài trợ vào geoengineering.

Văn Thiện

Theo summit.news

Khoa học


BÀI CHỌN LỌC

Thụy Điển hủy bỏ dự án chặn ánh sáng Mặt trời của Bill Gates