Thuyết lượng tử chứng minh: Ý thức chuyển sang vũ trụ khác sau khi cơ thể chết

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lý thuyết về ý thức lượng tử hiện nay hoàn toàn phù hợp để giải thích các hiện tượng mà khoa học ngày nay chưa động chạm đến được như: trải nghiệm cận tử, xuất hồn, trải nghiệm thoát ra ngoài cơ thể và thậm chí tái sinh mà không cần phải đòi hỏi sự trợ giúp của hệ tư tưởng tôn giáo. 

Một cuốn sách có tựa đề “Biocentrism: Cuộc sống và ý thức là chìa khóa để hiểu bản chất của vũ trụ’’ đã khuấy động Internet, bởi vì nó chứa đựng một lý thuyết rằng cuộc sống không kết thúc khi cơ thể chết đi và nó có thể tồn tại mãi mãi.

Tác giả của ấn phẩm này, nhà khoa học Tiến sĩ Robert Lanza, người được New York Times bầu chọn là nhà khoa học quan trọng thứ 3 còn sống, không nghi ngờ gì về điều này.

Vượt thời gian và không gian

Tiến sĩ Lanza là một chuyên gia về y học tái tạo và giám đốc khoa học của Công ty Công nghệ Tế bào Tiên tiến. Trước khi được biết đến với nghiên cứu sâu rộng liên quan đến tế bào gốc, ông cũng nổi tiếng với một số thí nghiệm thành công về nhân bản các loài động vật đang bị đe dọa tuyệt chủng.

Nhưng cách đây không lâu, nhà khoa học đã tham gia vào vật lý, cơ học lượng tử và vật lý thiên văn. Hỗn hợp các chuyên ngành này đã khai sinh ra lý thuyết mới - biocentrism (triết lý lấy sự sống làm trung tâm), mà giáo sư đã từng giảng. Triết lý lấy sự sống làm trung tâm dạy rằng sự sống và ý thức là nền tảng của vũ trụ. Tức là ý thức tạo ra vũ trụ vật chất, mà không phải là cách khác.

Lanza chỉ vào cấu trúc của chính vũ trụ, và cho biết rằng các định luật, lực và hằng số của vũ trụ được bố trí tốt nhất cho sự sống, ngụ ý rằng trí thông minh tồn tại trước vật chất.

Ông cũng tuyên bố rằng không gian và thời gian không phải là đối tượng hay đồ vật, mà là công cụ cho sự hiểu biết sự sống của chúng ta. Lanza nói rằng chúng ta mang theo không gian và thời gian xung quanh ‘giống như rùa với mai rùa’, nghĩa là khi cái mai rùa bật ra (không gian và thời gian), thì chúng ta vẫn tồn tại.

Lý thuyết ngụ ý rằng cái chết của ý thức đơn giản là không tồn tại. Nó chỉ tồn tại như một ý nghĩ bởi vì mọi người tự nhận mình gắn liền với cơ thể của họ. Họ tin rằng cơ thể sẽ bị diệt vong, sớm hay muộn, thì ý thức của họ cũng sẽ biến mất. Nếu cơ thể tạo ra ý thức, thì ý thức cũng sẽ chết khi cơ thể chết.

Nhưng nếu cơ thể nhận được ý thức giống như cách hộp cáp nhận tín hiệu vệ tinh, thì dĩ nhiên ý thức không kết thúc ở cái chết của phương tiện vật lý. Trong thực tế, ý thức tồn tại bên ngoài những hạn chế của thời gian và không gian. Nó có thể ở bất cứ đâu: trong cơ thể con người hay ở bên ngoài. Nói cách khác, ý thức là bất định (non-local) theo nghĩa tương tự như là các đối tượng lượng tử là bất định.

Lanza cũng tin rằng nhiều vũ trụ có thể tồn tại đồng thời. Trong một vũ trụ, cơ thể có thể chết. Và trong một vũ trụ khác, nó tiếp tục tồn tại, hấp thụ ý thức di cư vào vũ trụ này. Điều này có nghĩa là khi một người chết đi, ý thức của họ sẽ đi qua một đường hầm và đến nơi mới, có thể là địa ngục, thiên đường, mà cũng có thể ở một thế giới tương tự nơi mà người đó đã từng sống, nhưng lần này sống ở trong một thân thể khác. Và cứ liên tiếp diễn ra như vậy, vô tận.

Đa vũ trụ

Lý thuyết đầy hy vọng nhưng vô cùng gây tranh cãi này của Lanza có nhiều người vô tư ủng hộ, không chỉ là những người phàm trần muốn sống mãi mãi, mà cả một số nhà khoa học nổi tiếng cũng thế.

Đây là những nhà vật lý và vật lý thiên văn có xu hướng đồng ý với sự tồn tại của các thế giới song song và những người đề xuất khả năng đa vũ trụ. Đa vũ trụ là một khái niệm khoa học, mà họ bảo vệ. Họ tin rằng không có định luật vật lý nào ngăn cản sự tồn tại của các thế giới song song.

Đa vũ trụ tồn tại mà không có định luật vật lý nào ngăn cản
Đa vũ trụ tồn tại mà không có định luật vật lý nào ngăn cản hay phản đối được. (Ảnh: Photocitizen/Pixabay)

Người đầu tiên là một nhà văn khoa học viễn tưởng H.G. Wells, người đã tuyên bố vào năm 1895 trong câu chuyện của mình “Cánh cửa bên trong bức tường’’. Và sau 62 năm, ý tưởng này đã được Tiến sĩ Hugh Everett phát triển trong luận án tốt nghiệp tại Đại học Princeton của mình.

Về cơ bản, ý tưởng này thừa nhận rằng tại bất kỳ thời điểm nào, vũ trụ phân chia thành vô số các trường hợp giống nhau. Và khoảnh khắc tiếp theo, những vũ trụ ‘mới sinh’ này lại phân chia ra trong các hình thể giống nhau. Trong một số thế giới này, bạn có thể: đang đọc bài viết này, trong khi ở một vũ trụ khác thì bạn đang xem TV.

Yếu tố kích hoạt cho các thế giới nhân lên là hành động của chúng ta, tiến sĩ Everett giải thích. Nếu chúng ta đưa ra một số lựa chọn, ngay lập tức một vũ trụ sẽ tách thành hai với các phiên bản kết quả khác nhau.

Vào những năm 1980, Andrei Linde, nhà khoa học thuộc Viện vật lý Lebedev, đã phát triển lý thuyết đa vũ trụ. Ông hiện là giáo sư tại Đại học Stanford. Linde giải thích: Không gian bao gồm nhiều quả cầu phồng lên, chúng lại tạo ra những quả cầu tương tự, và lần lượt, tạo ra những quả cầu với số lượng lớn hơn, và cứ thế đến vô tận. Trong vũ trụ, chúng được đặt cách nhau. Chúng không nhận thức được sự tồn tại của nhau. Nhưng chúng đại diện cho các phần của cùng một vũ trụ vật lý.

Thực tế là vũ trụ của chúng ta không đơn độc, căn cứ trên sự hỗ trợ bởi dữ liệu nhận được từ kính viễn vọng không gian Planck. Sử dụng dữ liệu, các nhà khoa học đã tạo ra bản đồ chính xác nhất về nền vi sóng, cái gọi là bức xạ nền di tích vũ trụ, vẫn tồn tại từ khi vũ trụ của chúng ta hình thành. Họ cũng phát hiện ra rằng vũ trụ có rất nhiều hốc tối được thể hiện bằng một số lỗ hổng và khoảng trống rộng lớn.

Nhà vật lý lý thuyết Laura Mersini-Houghton từ Đại học Bắc Carolina cùng với các đồng nghiệp của mình lập luận: sự bất thường của nền vi sóng tồn tại do thực tế là vũ trụ của chúng ta bị ảnh hưởng bởi các vũ trụ khác tồn tại gần đó. Và lỗ hổng và khoảng trống là kết quả trực tiếp của các tác động vào chúng ta bởi các vũ trụ lân cận.

Linh hồn

Vì vậy, có rất nhiều nơi hoặc vũ trụ khác, nơi linh hồn của chúng ta có thể di cư đến sau khi cơ thể chết đi, theo lý thuyết của chủ nghĩa tân biocentrism. Nhưng linh hồn có tồn tại không? Có bất kỳ lý thuyết khoa học nào về ý thức có thể giải thích sự tồn tại của linh hồn không?

Thông tin lượng tử cư trú trong hệ thống thần kinh không bị phá hủy, nó không thể bị phá hủy, nó chỉ rời khỏi cơ thể
Thông tin lượng tử cư trú trong hệ thống thần kinh không bị phá hủy, nó không thể bị phá hủy, nó chỉ rời khỏi cơ thể và tan vào vũ trụ rộng lớn. (Ảnh: Pixabay)

Theo Tiến sĩ Stuart Hameroff, trải nghiệm cận tử xảy ra khi thông tin lượng tử cư trú trong hệ thống thần kinh rời khỏi cơ thể và tan vào vũ trụ. Trái với các lý thuyết duy vật về ý thức, tiến sĩ Hameroff đưa ra một lời giải thích khác về ý thức có lẽ xuất phát cả từ trí tuệ khoa học hợp lý và trực giác cá nhân.

Ý thức cư trú, theo Stuart và nhà vật lý người Anh Sir Roger Penrose, trong các vi ống của các tế bào não, là mạng lưới chủ yếu của quá trình xử lý lượng tử. Khi chết, thông tin này được giải phóng khỏi cơ thể, có nghĩa là ý thức sẽ đi cùng với nó. Họ đã lập luận rằng trải nghiệm về ý thức của chúng ta là kết quả của hiệu ứng hấp dẫn lượng tử trong các vi ống này, một lý thuyết mà họ gọi là sự giản lược khách quan hài hòa (Orch-OR).

Ý thức, hoặc ít nhất là ý thức nguyên sinh được lý thuyết hóa bởi chúng là một tài sản cơ bản của vũ trụ, hiện diện ngay cả tại thời điểm đầu tiên của vũ trụ trong Vụ nổ lớn. Trong một chương trình như vậy, trải nghiệm có ý thức trước khi sinh là một thuộc tính cơ bản của thực tế vật lý có thể tiếp cận được với quá trình lượng tử liên quan đến hoạt động của não bộ.

Linh hồn của chúng ta trên thực tế được xây dựng từ chính cấu trúc của vũ trụ - và có thể đã tồn tại ngay từ khi vũ trụ được sinh ra. Bộ não của chúng ta chỉ là bộ máy thu và khuếch đại ý thức nguyên sinh thực chất là kết cấu của không-thời gian. Vì vậy, chẳng phải thực tế là một phần ý thức là phi vật chất và sẽ vẫn sống sau khi cơ thể vật lý chết đi là gì?

Tiến sĩ Hameroff đã nói với kênh Khoa học trong bộ phim tài liệu Through the Wormhole (Đi qua lỗ giun vũ trụ): “Nói rằng tim ngừng đập, máu ngừng chảy, các vi ống mất trạng thái lượng tử. Thông tin lượng tử trong các vi ống không bị phá hủy, nó không thể bị phá hủy, nó chỉ phân phối và tiêu tan vào vũ trụ rộng lớn’’.

Robert Lanza nói thêm rằng nó không chỉ tồn tại trong vũ trụ này, mà có thể còn tồn tại trong vũ trụ khác.

Nếu bệnh nhân được hồi sức, hồi sinh, thông tin lượng tử có thể quay trở lại các vi ống và bệnh nhân nói rằng “tôi đã có một trải nghiệm cận tử’’.

Ông cho biết thêm: “Nếu họ không hồi sinh và bệnh nhân chết, thì có lẽ thông tin lượng tử này có thể tồn tại bên ngoài cơ thể, có lẽ là vô hạn, như một linh hồn’’.

Lý thuyết về ý thức lượng tử này hoàn toàn phù hợp để giải thích các hiện tượng mà khoa học thực chứng ngày nay chưa thể động chạm đến được như: trải nghiệm cận tử, xuất hồn, trải nghiệm thoát ra ngoài cơ thể và thậm chí tái sinh mà không cần phải đòi hỏi sự trợ giúp của hệ tư tưởng tôn giáo.

Năng lượng của ý thức có khả năng tái chuyển nhập sang một cơ thể khác vào một lúc nào đó, và trong thời gian chờ đợi đó nó tồn tại bên ngoài cơ thể vật lý ở một mức độ thực thể khác, và có thể trong một vũ trụ khác.

Ánh Dương

Theo Physics-astronomy



BÀI CHỌN LỌC

Thuyết lượng tử chứng minh: Ý thức chuyển sang vũ trụ khác sau khi cơ thể chết